Đâu là những dữ liệu kinh tế trong ''tầm ngắm'' của Fed?

Đâu là những dữ liệu kinh tế trong ''tầm ngắm'' của Fed?

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:22 01/04/2024

Fed đã nguyên giữ lãi suất trong khoảng 5.25%-5.5% tại cuộc họp chính sách tháng 3 và các quan chức tiếp tục dự đoán sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024.

Trước khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu cắt giảm lãi suất, họ sẽ muốn có thêm dữ liệu xác nhận rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%.
Dưới đây là các dữ liệu quan trọng được Fed theo dõi:

Lạm phát:
Chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng ở mức 2.5% hàng năm trong tháng 2 từ mức 2.4% trong tháng 1. Chỉ số PCE lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng đã tăng 2.8%, thấp hơn con số 2.9% của tháng 1. Tuy nhiên cả hai con số này đều không đủ thuyết phục thể củng cố niềm tin của Fed về tình hình lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 3.2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 2, cao hơn dự đoán của các nhà phân tích. Trong khi đó, chỉ số CPI lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng đã tăng 3.8%, cho thấy cuộc chiến lạm phát của Fed có thể sẽ lâu hơn dự đoán. Chi phí nhiên liệu và nhà ở tăng góp phần lớn vào mức tăng CPI. Fed cũng đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát giá nhà ở.

Lãi suất của Fed và các chỉ số lạm phát chính

Số lượng việc làm:
Các công ty Mỹ đã bổ sung thêm 275,000 việc làm trong tháng 2, tuy nhiên mức tăng việc làm trong hai tháng trước đó đã được điều chỉnh thấp hơn 167,000. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm là 3.9% do số người thất nghiệp tăng nhanh hơn số việc làm được bổ sung.
Các quan chức Fed cũng đã bớt lo ngại về ảnh hưởng của tăng trưởng việc làm đến lạm phát, đặc biệt nếu nguồn cung lao động tiếp tục tăng và tăng trưởng tiền lương giảm.

Tăng trưởng việc làm tiếp tục mạnh mẽ·

Tốc độ tăng trưởng tiền lương hàng tháng giảm dần xuống chỉ còn 0.1%, mức tăng nhỏ nhất trong hai năm và đã cân bằng được mức tăng vọt bất ngờ về lương theo giờ vào tháng trước.
Trong khi đó, mức tăng lương hàng năm đã chậm lại từ 4.4% xuống 4.3%, cao hơn nhiều so với mức 3.0%-3.5% được cho là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Mức tăng lương trung bình theo giờ

Cơ hội việc làm:
Chủ tịch Fed Jerome Powell theo dõi chặt chẽ Khảo sát về Cơ hội việc làm (JOLTS) của Bộ Lao động Hoa Kỳ để có thêm thông tin về cung-cầu trên thị trường lao động, và đặc biệt là về cơ hội việc làm dành cho những người thất nghiệp đang tìm kiếm công việc. Tỷ lệ này đã giảm dần về mức trước đại dịch, nhưng đã chững lại trong bốn tháng qua ở mức trên 1.4 việc làm/1 người tìm việc, cao hơn mức 1.2/1 trước đại dịch. Các chỉ số khác của cuộc khảo sát, như tỷ lệ bỏ việc, đã quay trở lại mức trước đại dịch.

Ngày càng có nhiều người tìm việc hơn ở Mỹ

Doanh số bán lẻ:
Doanh số bán lẻ giảm 0.8%, giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 1. Chỉ số này bị kéo xuống do doanh thu tại các đại lý ô tô và trạm xăng sụt giảm, đồng thời chi tiêu của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi mùa đông. Sự suy giảm này diễn ra sau kỳ nghỉ lễ, đây có thể là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý này sẽ chậm lại đáng kể và các biện pháp tăng lãi suất mạnh mẽ mà các nhà chính sách của Fed đã thực hiện trong quá khứ đang bắt đầu có ảnh hưởng.

Doanh số bán lẻ theo tháng của Mỹ

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ