Đã tìm ra nguyên nhân có thể khiến BOJ thay đổi chính sách và can thiệp đồng Yên

Đã tìm ra nguyên nhân có thể khiến BOJ thay đổi chính sách và can thiệp đồng Yên

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

14:19 07/09/2023

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida là 33,6%, giảm 0.7 điểm phần trăm so với cách đây một tháng.

Tỷ lệ tín nhiệm ngày càng giảm đối với Thủ tướng Fumio Kishida làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thay đổi chính sách khiến cử tri hài lòng hơn, đồng thời đây có thể là một cú sốc đối với nhà đầu tư. Tình trạng bất ổn chính trị đã trở thành một chỉ báo tiềm năng hàng đầu để kiểm soát tiền tệ kể từ cuối năm 2022. Khi Nhật Bản can thiệp để hỗ trợ đồng yên vào tháng 10, thời điểm mà không chỉ đồng tiền này sụt giảm, mà xếp hạng tín nhiệm của chính quyền Kishida cũng đã giảm mạnh xuống mức thấp mới.

Chính phủ tiếp tục gây ra làn sóng phẫn nộ trong các cuộc thăm dò dư luận vào tháng 12, khi ngân hàng trung ương bất ngờ nâng mức trần để kiểm soát đường cong lợi suất. Và khi BOJ khiến các nhà đầu tư mất cảnh giác một lần nữa vào tháng 7 với việc điều chỉnh thêm đối với YCC, mức độ tín nhiệm của Thủ tướng lại một lần nữa giảm sút.

Điều này không có nghĩa là các hoạt động kinh tế cơ bản và áp lực thị trường không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và tiền. Không ai tuyên bố rằng chính phủ chỉ đạo ngân hàng trung ương, vốn độc lập về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa đồng yên suy yếu với lạm phát, và lạm phát với những cử tri không hài lòng. Khi nói về thời điểm thực hiện các hành động có thể giúp giảm bớt lạm phát, lịch sử gần đây cho thấy các cuộc thăm dò ý kiến ​​ít nhất cũng đáng để theo dõi.

Ngoài ra có thể theo dõi các cuộc đàm phán định kỳ của Kishida với thống đốc BOJ. Nhiều nhà giao dịch có lẽ sẽ kể lại rằng Thống đốc Haruhiko Kuroda khi đó đã nêu lên mối lo ngại về đồng yên khi ông gặp thủ tướng khoảng một tháng trước khi nâng trần chính sách kiểm soát đường cong YCC vào tháng 12.

Kazuo Ueda, người được Kishida chọn để kế nhiệm Kuroda vào đầu năm nay, cũng đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về tình trạng của đồng yên. Vào tháng 7, Ueda đã khiến các nhà quan sát BOJ choáng váng khi ông thừa nhận rằng biến động ngoại hối là một yếu tố dẫn tới việc tăng trần YCC một lần nữa.

Cuộc gặp gỡ công khai gần đây nhất của cặp đôi này là vào ngày 22 tháng 8 khi họ xem xét tình hình tài chính trước cuộc họp của các ngân hàng trung ương toàn cầu ở Jackson Hole, Wyoming.

Tuy nhiên, các vấn đề của Kishida với cử tri vượt xa phạm vi quyền lực của BOJ, ngay cả khi ông có thể tác động đến ngân hàng trung ương. Sự bất mãn với chính phủ bắt nguồn từ việc thiếu thẻ căn cước quốc gia, tỷ lệ sinh thấp của đất nước, đến việc xử lý nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Nhưng có lẽ tất cả những lời cảnh báo này vẫn chưa đủ sức nặng. Có thể nhận thấy rõ ràng mối liên hệ giữa đồng JPY và lạm phát. Việc theo dõi các cuộc thăm dò ý kiến ​​có thể là điều cần thiết cho đến khi ai đó có thể chứng minh rằng chúng không liên quan.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ