​​​​​​​Đà tăng của thị trường chứng khoán trải rộng, nhưng điều đó lại không nói lên nhiều

​​​​​​​Đà tăng của thị trường chứng khoán trải rộng, nhưng điều đó lại không nói lên nhiều

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:53 13/04/2021

Độ rộng của nhịp tăng trên thị trường chứng khoản đã được cải thiện và điều đó đã được hoan nghênh rộng rãi. Trong khi S&P 500 đã tăng đều đặn từ mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020, tỷ lệ các cổ phiếu thành phần giao dịch trên mức trung bình động MA 200 ngày tương ứng đã tăng từ gần như bằng 0 lên 95%. Và ta có thể yên tâm rằng nhiều công ty đang chia sẻ gánh nặng tăng trưởng - vấn đề là nó không đặc biệt hữu ích trong vai trò một dấu hiệu về hiệu suất thị trường trong tương lai.

Mức biến động của các chỉ số trong 1 tuần
Mức biến động của các chỉ số trong 1 tuần

Xem xét dữ liệu cho một loạt các chỉ số thị trường phát triển, từ S&P 500 đến DAX, RTY và AIM 100, dựa trên các con số có từ năm 1990, độ rộng của đà tăng trên thị trường chứng khoán dường như không giúp ích gì trong việc xác định thời điểm vào lệnh hợp lý trong một xu hướng tăng.

Các biểu đồ scatter plots này cho thấy lợi nhuận trung bình trong 1, 4 và 12 tuần cho các chỉ số trên, sử dụng phương pháp gần như học máy (quasi machine-learning). Chỉ những giai đoạn mà thị trường đang trong xu hướng tăng (phía trên đường trung bình 200 ngày) mới được xem xét. Sau đó, một bộ lọc được sử dụng để loại bỏ 300,000 điểm dữ liệu lẻ, để chỉ hiển thị những trường hợp mà độ rộng mới vượt qua ngưỡng đã xác định. Sau đó, ngưỡng này đã được tăng lên, mỗi lần một điểm phần trăm, từ độ rộng 20% lên 80%.

Mức biến động của các chỉ số trong 4 tuần

Nếu độ rộng là một chỉ báo nhất quán về sức mạnh của các nhịp tăng, chúng tôi kỳ vọng các chấm trải từ dưới cùng bên trái đến trên cùng bên phải. Nó đã không xảy ra như vậy.

Mức biến động của các chỉ số trong 12 tuần

Và trong khi có nhiều cách để sử dụng độ rộng trong một mô hình giao dịch, có vẻ như đó không phải là một yếu tố đặc biệt hữu ích. Chúng tôi sẽ xem xét sâu hơn dữ liệu này trong những ngày tới.

Eddie van der Walt, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ