Đà tăng của đồng USD được thúc đẩy mạnh mẽ bởi triển vọng lãi suất ở Mỹ

Đà tăng của đồng USD được thúc đẩy mạnh mẽ bởi triển vọng lãi suất ở Mỹ

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

15:10 15/04/2024

Đồng USD đang tăng giá mạnh do mối lo ngại lạm phát tiếp tục dai dẳng.

Chỉ số DXY, đo lường sức mạnh của đồng USD so với 6 loại tiền tệ chính khác, đã tăng 4.6% trong năm nay và gần đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 11. Chỉ số này tăng 1.7% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9/2022.

Sự lên giá của đồng USD được thúc đẩy bởi lo ngại của thị trường rằng Fed sẽ cần duy trì lãi suất ở mức hiện tại lâu hơn để kiềm chế lạm phát. Dữ liệu giá tiêu dùng cao hơn dự kiến của tuần trước củng cố quan điểm này: các nhà đầu tư vào cuối ngày thứ Sáu đã dự đoán Fed chỉ giảm 50 bps lãi suất trong năm 2024 so với mức 150 bps được dự báo vào đầu năm.

Ngược lại, các nhà đầu tư tin rằng một số ngân hàng trung ương toàn cầu - chẳng hạn như ECB, BoC và Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - có thể nới lỏng chính sách tiền tệ dễ dàng hơn. Đây là sự thay đổi so với vài tháng trước, khi nhiều người tin rằng Fed sẽ là một trong những ngân hàng đầu tiên cắt giảm lãi suất.

"Chúng tôi đã có một lộ trình khá rõ ràng rằng Fed có thể sẽ là bên hành động đầu tiên. Nhưng dữ liệu mà chúng tôi nhận được thì không cho thấy điều đó", Eric Leve, giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản và đầu tư Bailard cho biết. "Tôi có thể thấy những lý do rõ ràng tại sao USD có thể tăng giá hơn nữa."

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu của Mỹ và các nền kinh tế khác cũng nới rộng gần đây, khiến đồng USD trở nên hấp dẫn hơn. Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Mỹ và Đức ở mức lớn nhất kể từ năm 2022, một ngày sau khi ECB báo hiệu có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 6.

Các nhà đầu tư đang có xu hướng đặt cược bullish vào đồng USD, trong khi những người bi quan thì do dự.

Chính sách của các ngân hàng trung ương đang có xu hướng phân kỳ do các nền kinh tế gặp khó khăn khác nhau trong việc kiềm chế lạm phát.

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã giảm lãi suất 25 bps trong tháng 3, lần đầu tiên sau 9 năm. Ngân hàng trung ương Thụy Điển và Canada đang cân nhắc giảm lãi suất nếu lạm phát tiếp tục giảm. Ngược lại, các ngân hàng trung ương ở Australia, Anh và Na Uy có vẻ không vội nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đồng Yên của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất gần 34 năm so với đồng USD, mặc dù nước này gần đây đã chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Eric Merlis, giám đốc điều hành tại Citizens, tin rằng đồng USD có thể tiếp tục tăng giá do Fed có lập trường hawkish hơn so với ECB. Đồng Euro đã giảm 3.6% so với đồng USD trong năm nay.

"Đồng USD có khả năng tăng giá. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ là mạnh nhất, và lợi suất trái phiếu Mỹ đang đi lên", ông nói. "Trong khi châu Âu đang gặp khó khăn về tăng trưởng."

Đồng USD mạnh hơn có thể phức tạp hóa cuộc chiến chống lạm phát của các nền kinh tế khác do nó làm giảm giá đồng tiền của họ. Tuy nhiên, nó lại giúp Mỹ kiềm chế giá tiêu dùng bằng cách thắt chặt các điều kiện tài chính.

Mặt khác, đồng USD mạnh cũng có thể gây khó khăn cho các công ty đa quốc gia của Mỹ do chi phí chuyển đổi lợi nhuận ngoại tệ sang USD tăng lên, khiến sản phẩm của họ kém cạnh tranh hơn ở nước ngoài.

Bên cạnh những lý do chính yếu, còn có các yếu tố khác tác động đến đồng USD. Đồng USD là lựa chọn phổ biến của các nhà đầu tư trong thời kỳ bất ổn địa chính trị, điều này đang gia tăng gần đây do lo ngại xung đột ở Trung Đông leo thang.

Brian Liebovich, Giám đốc giao dịch ngoại hối toàn cầu tại Northern Trust, tin rằng đồng USD có thể được hưởng lợi từ việc Fed rút tài sản khỏi bảng cân đối kế toán của họ và không tái đầu tư, một quá trình được gọi là thắt chặt định lượng.

Cụ thể, Fed hiện đang cho phép tối đa 60 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và 35 tỷ USD trái phiếu có thế chấp đáo hạn mỗi tháng.

Trong khi Northern Trust dự báo đồng USD sẽ tăng giá tới 5% trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, "hoạt động của thị trường kể từ đợt tăng giá đồng USD ban đầu trong tuần này cho thấy động thái đó có thể xảy ra sớm hơn dự kiến", Liebovich nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác lại không chắc chắn liệu đồng USD còn dư địa để tăng giá nữa hay không. Shaun Osborne của Scotiabank cho biết sức mạnh gần đây của đồng USD cho thấy các nhà đầu tư đã phản ánh nhiều thông tin tích cực vào giá.

Ông nói: "Lãi suất và chênh lệch đang có lợi cho đồng USD, tuy nhiên, điều đó nghĩa là xu hướng hiện tại cho thấy đồng USD sẽ được hỗ trợ tốt hơn."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ