Đà phục hồi của EUR/USD gặp nhiều trở ngại do phân kỳ chính sách giữa ECB và Fed

Đà phục hồi của EUR/USD gặp nhiều trở ngại do phân kỳ chính sách giữa ECB và Fed

18:09 09/03/2022

Đồng Euro khó có thể tìm được nhiều hỗ trợ từ quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong tuần này sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine chứng kiến ​​các thị trường cắt giảm đặt cược vào khả năng tăng lãi suất của ngân hàng này.

ECB dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm, trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Đây là một bất ngờ khi chỉ vài tháng trước, các nhà giao dịch trái phiếu vẫn định giá ECB sẽ có đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2011.

Rủi ro địa chính trị từ Ukraine, ngay sát biên giới của Liên minh châu Âu, dự kiến ​​sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu. Một loạt các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga đã gây ra sự không chắc chắn đáng kể cho việc dự báo hoạt động kinh tế trong ngắn hạn, đồng thời đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao hơn. Lạm phát kỳ vọng của Đức đã tăng lên mức cao kỷ lục, kỳ hạn 5 năm tăng lên tới 3.088% vào thứ Tư.

Liên minh châu Âu được cho là đang có kế hoạch tăng chi tiêu tài khóa cho các lĩnh vực quốc phòng và năng lượng, điều này đã giúp thúc đẩy tỷ giá EUR/USD phục hồi từ hôm qua, mặc dù cặp tiền này vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Cơ hội cho một đợt tăng dài hạn có vẻ mờ nhạt, với bối cảnh hiện tại. Thảm họa lạm phát của châu Âu đang được thúc đẩy phần lớn bởi giá năng lượng từ phía nguồn cung. Điều đó hạn chế các lựa chọn của ECB, vì chính sách tiền tệ phù hợp hơn trong việc giải quyết các vấn đề từ phía nhu cầu trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, phe "Bò" của đồng Euro có thể đang đứng ngoài chờ đợi và phần lớn là nhìn vào diễn biến Ukraine. Ngay cả khi kịch bản xuống thang căng thẳng xảy ra, cũng không nhất thiết giúp giá năng lượng giảm ngay lập tức. Đồng Euro có thể sẽ tiếp tục giảm giá so với Đồng bạc xanh do sự phân hóa ngày càng tăng giữa ECB và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, dự kiến ​​Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần tới thêm 25 điểm cơ bản. Trong khi đó, đồng Euro dự kiến ​​sẽ có những phiên ​​giao dịch đầy biến động ở phía trước, bằng chứng là biến động kỳ vọng qua quyền chọn at-the-money của Euro kỳ hạn 1 tháng và 1 năm tăng rất cao (xem biểu đồ bên dưới).

euro volatility, eurusd chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ