Đà giảm của Yen còn nhiều dư địa trước thềm cuộc họp BOJ

Đà giảm của Yen còn nhiều dư địa trước thềm cuộc họp BOJ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:19 15/03/2022

Xu hướng giảm của đồng Yen vẫn chưa kết thúc đâu!

Biểu đồ USD/JPY trên khung Daily
Biểu đồ USD/JPY trên khung Daily

Mặc dù suy yếu xuống mức thấp nhất trong 5 năm gần đây so với đồng USD, nhưng nó chưa đủ để khiến chính quyền Nhật Bản phải can thiệp bằng lời nói. Trong lần tạo đáy trước đây của đồng Yen được chứng kiến ​​vào tháng 6 năm 2015, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ông không cho rằng đồng Yen sẽ suy yếu hơn nữa và sau đó tỷ giá USD/JPY đã giảm. Đúng là tỷ giá REER đã giảm xuống dưới mức đó, chạm mức thấp nhất trong 50 năm vào tháng Giêng năm nay. Nhưng lần này có một số khác biệt.

Đồng tiền này hiện đang di chuyển phù hợp với các phân tích cơ bản khi lợi suất của trái phiếu Hoa Kỳ tăng lên với chu kỳ tăng của Fed dự kiến ​​bắt đầu trong tuần này. Thêm vào đó, áp lực lạm phát do chiến tranh gây ra thêm khó khăn cho đồng Yen do Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu cho nhu cầu hàng hóa của mình, điều này thúc đẩy nhu cầu nội địa đối với USD để chi trả cho những nhu cầu thiết yếu đó.

Kuroda đã gợi ý rằng lạm phát do chi phí đẩy mà không có tăng trưởng lương sẽ không thể kích hoạt sự thay đổi chính sách của BOJ và ông cũng cho biết sự suy yếu của đồng Yen vẫn có tác động tích cực đến nền kinh tế. Ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn khác tiến hành bình thường hóa chính sách, BOJ cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu cần.

Về vấn đề đó, quan điểm mới nhất của ông về đồng Yen sẽ được chú trọng khi BOJ họp vào thứ Sáu. Do thị trường tài chính toàn cầu vẫn còn nhiều biến động với sự không chắc chắn về triển vọng lạm phát và hậu quả của việc tăng lãi suất để kiềm chế áp lực giá cả, rất khó có khả năng Kuroda sẽ thêm vào những lo lắng đó bằng cách tỏ vẻ cảnh giác về sự suy yếu của đồng Yen, vì điều này sẽ làm dấy lên suy đoán về một sự điều chỉnh chính sách của BOJ một cách không mong muốn.

Chikako Mogi, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ