Đã đến lúc nói lời tạm biệt với năm 2020!

Đã đến lúc nói lời tạm biệt với năm 2020!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:14 31/12/2020

Đây có vẻ là một kết thúc yên tĩnh cho một năm đầy biến động. Hầu hết các thị trường châu Âu đều đóng cửa. Hợp đồng tương lai FTSE 100 giảm điểm trong khi đồng Bảng ăn mừng vấn đề Brexit được giải quyết – nhưng không biết kéo dài được bao lâu, vì sự gián đoạn thương mại đang chờ đợi ở phía bên kia của lễ kỷ niệm năm mới.

Năm 2020 là một năm của nhiều cột mốc. Đó là khi đặt cược theo dữ liệu kinh tế không phải là một chiến lược thắng lợi, thậm chí còn tệ hơn là tung xúc xắc. Các cổ phiếu công nghệ khổng lồ của Mỹ mở rộng để chiếm gần một phần tư chỉ số S&P 500, từ 17% một năm trước; khi Amazon và Apple đang chuẩn bị ghi nhận mức tăng ~80% trong năm nay, nhưng cũng chả là gì so với mức tăng 730% của Tesla.

Năm nay cũng đẩy cổ phiếu thị trường đang phát triển lên gần mức đỉnh năm 2007, với chỉ số DXY chuẩn bị ghi nhận mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2017, đẩy ETF Trái phiếu kho bạc tăng 16% và lợi suất Trái phiếu các nước châu Âu rủi ro cao đạt mức thấp kỷ lục, và nợ có lợi suất âm tăng lên 18 nghìn tỷ USD.

Tất nhiên, còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Thị trường đang bị định giá quá cao và nợ toàn cầu tăng lên tới 365% GDP. Tuy nhiên, “đừng chống lại FED” đã tìm thấy ý nghĩa mới trong năm nay, khiến quan điểm của các chiến lược gia nghiêng về “bullish” cho năm 2021. Có rất nhiều điều khó giải thích đối với giá tài sản trong năm nay, nhưng cũng có rất nhiều thứ xảy ra đúng dự báo. Năm tới, cán cân có thể chuyển dịch theo hướng khác. Nhưng hiện tại, hãy ăn mừng rằng năm 2020 cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ