Đã đến lúc Hoa Kỳ nâng cấp các công cụ chống lại lạm phát của mình

Đã đến lúc Hoa Kỳ nâng cấp các công cụ chống lại lạm phát của mình

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

20:34 01/03/2023

Quốc hội nên quy trách nhiệm cho Cục Dự trữ Liên bang nhiều hơn đồng thời hỗ trợ cơ quan này trong việc chống lại lạm phát

Phải mất một thời gian, nhưng cuối cùng điều này cũng xảy ra. Các báo cáo dữ liệu kinh tế mới của Hoa Kỳ đã đẩy khái niệm "lạm phát dai dẳng" lên hàng đầu trong các cuộc tranh luận kinh tế. Điều này xảy ra sau khi quá nhiều người, không chỉ những người tham gia thị trường và các nhà hoạch định chính sách, mà cả một số nhà kinh tế, đã nhanh chóng tuyên bố thành công trong cuộc chiến quan trọng chống lại việc tăng giá gây bất lợi.
Tuy nhiên, các cuộc thảo luận đang diễn ra nên nhìn xa hơn những yếu tố tác động trong ngắn hạn và tập trung vào những vấn đề mang tính hệ thống hơn.
Sự gia tăng lạm phát ban đầu là do chi phí năng lượng và thực phẩm cao, sau đó là sự tăng giá trên diện rộng trong lĩnh vực sản phẩm. Một số sản phẩm, chẳng hạn như xe đã qua sử dụng, tăng vọt, không chỉ tạo tiền đề cho việc giảm giá mà còn dẫn đến việc giảm giá hoàn toàn. Do đó, có quá nhiều người tin rằng giảm phát liên tục và có trật tự sẽ là chủ đề chính của năm 2023.
Trong cuộc họp báo sau tuyên bố chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 1 tháng 2, Chủ tịch Jay Powell đã 11 lần đề cập đến việc giảm lạm phát. Ông hướng thị trường đến các biên bản sắp tới của Fed để cập nhật thông tin về khả năng thay đổi chính sách ôn hòa. Các nhà đầu tư định giá: không chỉ là giảm lãi suất chính sách cao nhất cho chu kỳ này mà còn cắt giảm trong nửa cuối năm. Giá cổ phiếu, trái phiếu và tiền điện tử đều tăng.
Sự hỗn loạn của một câu chuyện khiến người ta yên tâm là do sự kết hợp giữa bẫy nhận thức và tính linh hoạt kinh tế hiếm có. Tuy nhiên, nó đã không thể chống cự những bất ngờ về dữ liệu tích cực sau đây đối với lạm phát, việc làm và hoạt động. Đồng thời, vấn đề này cũng không thể tồn tại sau khi công bố biên bản vào tuần trước, trong đó nói rất ít, hoặc nếu có, đó là về chính sách xoay trục và giảm lạm phát. Cổ phiếu giảm trong khi lãi suất trái phiếu tăng.
Với các biện pháp dự đoán lạm phát cũng tăng lên, các quan chức Fed đang bị đẩy lùi tình thế với tâm lý thận trọng hơn, trong đó một số người thậm chí còn đề xuất hủy bỏ việc giảm tốc độ tăng lãi suất từ ​​0.50 đến 0.25 điểm phần trăm vào ngày 1 tháng 2.
Ngày càng có nhiều người nhận thức được rằng giảm phát hàng hóa có giới hạn và việc tăng giá trong lĩnh vực dịch vụ có thể là cố định. Sự hiểu biết được cải thiện đối với các động lực lạm phát ngắn hạn này là cần thiết để tránh việc Fed tụt lại phía sau lần thứ ba trong hai năm, một mô hình làm trầm trọng thêm mối đe dọa tổng hợp của lạm phát cao và gây bất ổn liên tục, suy thoái, mất việc làm, đồng thời gia tăng sự bất bình đẳng về thu nhập và cơ hội.
Tuy nhiên, điều này là không đủ. Nó phải được hỗ trợ bởi một hệ thống chính sách mạnh mẽ hơn và một sự thay đổi mang tính xây dựng trong thảo luận chính sách từ việc Fed trở thành "sự lựa chọn duy nhất", theo đuổi mục tiêu lạm phát ngày càng khó nắm bắt và lỗi thời.
Theo quan điểm của tôi, đặc điểm trung hạn cơ bản của nền kinh tế Hoa Kỳ đã chuyển từ tổng cầu thiếu hụt sang tổng cung thiếu hụt. Chắc chắn, đại dịch là nguyên nhân dẫn tới điều này nhưng còn nhiều điều nữa đang diễn ra.
Sự chuyển đổi xanh đã xảy ra từ lâu trong lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực khác, quá trình toàn cầu hóa đang chuyển đổi, nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và thị trường lao động đang phải vật lộn để lấp đầy số lượng việc làm dư thừa kỷ lục là một số yếu tố thúc đẩy.
Những người đồng tình rằng nguồn cung của nền kinh tế trong nước và toàn cầu có tính quyết định nhất đối với lạm phát, tăng trưởng và kết quả xã hội phải đối mặt với hai vấn đề khó khăn. Vấn đề thứ nhất là phải làm gì với mục tiêu lạm phát của Fed, mục tiêu quá thấp đối với một thế giới như vậy nhưng khó sửa đổi do ngân hàng trung ương quan trọng nhất thế giới đã làm giảm danh tiếng của họ. Vấn đề thứ hai là làm thế nào để tích hợp tốt hơn các cơ quan hoạch định chính sách ngoài Fed vào một cuộc chiến có sự phối hợp chống lạm phát.
Quốc hội cần giúp đỡ: thứ nhất, nâng cao trách nhiệm giải trình của Fed và yêu cầu cơ quan này cập nhật khung chính sách của họ, cũng như noi gương Ngân hàng Trung ương Anh trong việc đưa các quan điểm bên ngoài vào quy trình xây dựng chính sách một cách có cấu trúc; và thứ hai, xây dựng một cách tiếp cận toàn diện để giảm bớt những hạn chế từ phía cung.
Những thành tựu chính sách gần đây của Hoa Kỳ về các vấn đề chuyển đổi năng lượng tạo tiền đề cho một tương lai phát triển mạnh, toàn diện và bền vững, cũng như sự ổn định tài chính thực sự. Hãy hy vọng chính phủ có thể nhận được đủ sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội để tận dụng cơ hội quan trọng này.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ