Đã đến lúc để bắt đáy vàng?

Đã đến lúc để bắt đáy vàng?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:04 05/07/2021

Sau một thời gian chật vật kể từ cuộc họp FOMC, liệu vàng đã sẵn sàng bứt phá trở lại?

Một số yếu tố nhất định đang ủng hộ đà tăng của vàng
Một số yếu tố nhất định đang ủng hộ đà tăng của vàng

Khi đang thăng hoa với mức $1,900/oz trong tháng Sáu, vàng bất ngờ rớt mạnh lại xuống vùng giá $1,775. Biểu đồ dưới đây đã cho thấy đợt bán tháo đã chấm dứt đà tăng của vàng như thế nào. Vàng tạo mô hình hai đáy vào tháng Ba và tháng Tư, sẵn sàng cho một đợt tăng sau đó (và thực tế đã tăng mạnh). Trong đợt tăng này, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng sẽ có một điểm giao cắt vàng (golden cross), khi đường MA 50 ngày vọt lên và cắt với đường MA 200 ngày. Tuy nhiên, điều này không xảy ra do đợt bán tháo gần đây. Dù vậy, hai đường MA này đã rất gần nên khả năng cắt nhau là vẫn còn.

Quan sát tiếp, có thể thấy theo các chỉ báo MACD, RSI và Stochastic, vàng đã đi vào vùng quá bán, và một đợt hồi phục ngắn hạn có thể sắp đến.

Có rất nhiều lý do cho đợt bán tháo này, nhưng hãy cùng nhìn vào hai lý do lớn nhất: Cuộc họp FOMC về chính sách tiền tệ và cuộc họp G7 tại Anh. 

Nhân tố ảnh hưởng

Lạm phát tại Mỹ gần đây đã tăng lên tới 5% và buộc FOMC phải phản ứng khi con số này vượt xa mục tiêu lạm phát. FOMC dùng từ “tạm thời” để nói về việc lạm phát tăng mạnh và nói rằng sẽ không có ảnh hưởng gì trong dài hạn.

Dù vậy, với thực tế từ những năm 1970, nhiều khả năng “tạm thời” sẽ chỉ có trong những lời hứa của Fed. Tuy nhiên, thuốc chữa cho lạm phát thường là tăng lãi suất, và FOMC cũng có nói về việc này. Fed dự định có hai lần tăng lãi suất, mỗi lần tăng 0.25% và đưa lãi suất lên khoảng 0.5% vào năm 2023. Đây là một phản ứng khá nhẹ nhàng, nhưng có lẽ Fed không muốn đẩy thị trường chứng khoán vào tình trạng bán tháo.

Dù vậy, đô la vẫn tăng mạnh và vàng giảm xuống vùng giá hiện tại. Đợt bán tháo này xảy ra do các trader muốn tận dụng các thay đổi trong chính sách tiền tệ. Nhưng điều này sẽ không đủ để kìm hãm vàng mãi được. Và một khi mọi chuyện đã lắng xuống, vàng sẽ ổn định lại và tăng trong suốt phần còn lại của năm nay. 

Yếu tố còn lại là hội bạn già mang tên G7. Cuộc họp của G7 đã kết thúc bằng tuyên bố chung về việc in và tiêu thụ tiền định danh nên tiếp tục để hỗ trợ phục hồi kinh tế và hạn chế ảnh hưởng của đại dịch. Càng in thêm tiền, giá trị của đồng đô la càng bị pha loãng. Điều này lại bị kỳ vọng về tăng lãi suất che mờ, nhưng liệu có kéo dài được lâu?

Nhìn vào biểu đồ chỉ số DXY, có thể thấy được đà tăng của đồng đô la mạnh thế nào trong một tháng trở lại đây. Tuy vậy, hiện tại các chỉ báo cho thấy đô la đã vào vùng quá mua và có thể điều chỉnh lại trong thời gian tới.

Kết luận

Giữ thanh khoản cho thị trường cùng lúc với giữ lạm phát ổn định là nhiệm vụ bất khả thi cho các ngân hàng trung ương. Đây đang trở thành lựa chọn giữa lạm phát cao kỷ lục, hoặc thị trường chứng khoán bị đánh sập.

Dù vậy, thị trường tăng lần này vẫn sẽ rất sôi động, và những biến động đã qua vẫn chưa là gì cả. Hãy giữ vững vị thế mua của mình, và đừng để thị trường lừa bạn bán tháo trong hoảng loạn.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ