Cựu quan chức BoJ: Cần mau chóng chấm dứt chính sách lãi suất âm

Cựu quan chức BoJ: Cần mau chóng chấm dứt chính sách lãi suất âm

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:36 28/02/2024

Giáo sư kinh tế đồng thời là cựu cố vấn cho hội đồng kinh tế của thủ tướng cho biết BoJ nên nhanh chóng chấm dứt chính sách lãi suất âm một cách nhẹ nhàng nhất.

Giáo sư tại Đại học Tokyo Hiroshi Yoshikawa cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Ba: “Tất nhiên là đã đến lúc BoJ bình thường hóa chính sách. Các biện pháp từ lãi suất âm cho đến kiểm soát đường cong lợi suất đều được coi là những chính sách siêu nới lỏng. Nhưng có thể chúng ta không cần đến chúng nữa.”

Ông Yoshikawa, một người bạn thân thiết của Thống đốc BoJ Kazuo Ueda, đưa ra dự báo về việc tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng 3 hay tháng 4. Ngay cả khi nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái kỹ thuật, BoJ hầu như không gặp phải bất kỳ dấu hiệu phản đối nào trong việc loại bỏ chính sách lãi suất âm do lạm phát dai dẳng trong nhiều thập kỷ đè nặng lên các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Yoshikawa cho biết số liệu trong gần hai năm đã củng cố quan điểm nền kinh tế Nhật Bản đang trong tình trạng lạm phát và không còn cần các biện pháp hỗ trợ đồng Yên nào nữa.

Yoshikawa cho biết: “Ngân hàng có thể thoải mái thay đổi chính sách bằng cách đơn giản là nhìn vào các điều kiện kinh tế”.

Số liệu lạm phát mới nhất công bố vào thứ Ba tiếp tục chỉ ra sự ổn định về giá cả ở Nhật Bản. Theo một báo cáo của chính phủ, chỉ số lạm phát chính của nước này đã tăng 2% trong tháng 1, vượt xa dự báo của các nhà kinh tế và duy trì ở mức bằng hoặc cao hơn mục tiêu trong 22 tháng.

Điều này làm dấy lên suy đoán về việc thay đổi chính sách sớm của BoJ, cụ thể ngân hàng này dự kiến sẽ đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 19/3 - 4 ngày sau khi có kết quả cuộc đàm phán tiền lương hàng năm. Các cuộc đàm phán này được dự đoán sẽ tích cực hơn năm trước, củng cố quan điểm rằng chu kỳ tích cực giữa tiền lương và giá cả sẽ thuyết phục ngân hàng tăng lãi suất.

Ông Yoshikawa cho biết điều quan trọng là BoJ phải bình thường hóa chính sách khi điều kiện kinh tế cho phép để tạo ra dư địa trong trường hợp phải nới lỏng trong tương lai, đặc biệt là thời kỳ suy thoái kinh tế.

Ông Yoshikawa nói về ông Ueda: “Thị trường tài chính và chính phủ đang rất quan tâm tới các động thái của BoJ, đồng thời họ cũng đang cố gắng dự đoán liệu ngân hàng có hành động hay không và khi nào. Với tư cách là một thống đốc, ông ấy không có nhiều lựa chọn ngoài việc phải thận trọng”.

Tuy nhiên, theo Yoshikawa thì Ueda đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc bình thường hóa chính sách của BoJ từ chính sách lãi suất âm của mình. Ông Ueda đã điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất hai lần vào năm ngoái để biến nó giống một chính sách bảo hiểm hơn, nhằm ngăn chặn lợi suất trái phiếu tăng vọt. Cách tiếp cận linh hoạt đó đã cho phép ngân hàng hạn chế việc mua trái phiếu ồ ạt và không làm méo mó hoạt động của thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ