Cựu Chủ tịch Fed: Lần tăng lãi suất tháng 7 sẽ là lần cuối

Cựu Chủ tịch Fed: Lần tăng lãi suất tháng 7 sẽ là lần cuối

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:58 21/07/2023

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke cho biết, đợt tăng lãi suất dự kiến của Fed vào tuần tới có thể là đợt tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hiện tại của họ.

Ông Ben Bernanke
Ông Ben Bernanke

"Fed sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo,” Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết hôm thứ Năm trong một hội thảo do Fidelity Investments tổ chức. “Và có thể lần tăng vào tháng 7 này là lần cuối cùng.”

Các nhà đầu tư dường như đồng ý. Họ đang gần như chắc chắn về việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 25-26 tháng 7 của Fed với ít khả năng về việc tăng thêm sau đó, theo định giá thông qua hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang.

Phát biểu với vai trò là cố vấn cấp cao của Pacific Investment Management, ông Bernanke cho biết lạm phát sẽ giảm “bền vững hơn” xuống mức 3% - 3.5% trong vòng 6 tháng tới khi tiền thuê nhà và giá ô tô hạ nhiệt.

"Ta sẽ về khoảng 3% và sau đó tôi nghĩ Fed sẽ dành thời gian để cố gắng đạt mục tiêu 2%.

Chỉ số PCE, thước đo lạm phát chính của Fed, đã tăng 3.8% trong tháng 5 so với một năm trước đó. Chỉ số giá PCE lõi – loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng và được các quan chức Fed đánh giá là đại diện cho xu hướng lạm phát thực – tăng 4.6%.

Ông Bernanke cho biết Fed sẽ muốn cán cân cung và cầu trên thị trường lao động tối ưu hơn trước khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát. “Thị trường lao động vẫn còn khá nóng."

Mặc dù cơ hội việc làm đã giảm, vẫn có khoảng 1.6 vị trí việc làm trên mỗi người thất nghiệp.

Cựu chủ tịch Fed cho rằng Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái, một phần của công cuộc giảm lạm phát, nhưng ông nhấn mạnh đây có thể chỉ là một cuộc suy thoái nhẹ.

“Những gì chúng ta sẽ thấy là tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ và nền kinh tế đang chậm lại. Nhưng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu có một cuộc suy thoái lớn diễn ra trong năm tới.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen: Hy vọng Trung Quốc không có động thái trả đũa mạnh tay
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen: Hy vọng Trung Quốc không có động thái trả đũa mạnh tay

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết bà hy vọng Trung Quốc sẽ không trả đũa mạnh tay đối với bất kỳ bước đi nào mà Washington thực hiện để bảo vệ các khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp mới quan trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ không thể cho phép các lĩnh vực mới nổi này bị “xóa sổ” bởi sự cạnh tranh của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ