Cựu chủ tịch ECB: Lạm phát sẽ giảm xuống 2% vào năm 2025

Cựu chủ tịch ECB: Lạm phát sẽ giảm xuống 2% vào năm 2025

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

23:39 07/11/2023

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Jean-Claude Trichet tin rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể giảm lạm phát xuống 2% trong vài năm tới, giống với dự báo của chủ tịch đương nhiệm Christine Lagarde.

Ông Trichet cho biết: “Tôi khá tin tưởng rằng lạm phát sẽ giảm xuống mục tiêu 2% vào năm 2025”. “Tôi rất ấn tượng khi ECB, Fed và nhiều ngân hàng trung ương khác cũng truyền đi thông điệp tương tự”.

Tháng trước, ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp chưa từng có. Các quan chức đã phát đi thông điệp rằng lãi suất duy trì ở mức cao để đảm bảo lạm phát trở lại mức 2%, mặc dù nền kinh tế Eurozone suy yếu đang đặt ra câu hỏi về thời điểm phù hợp để bắt đầu nới lỏng.

Tại Mỹ, thị trường việc làm hạ nhiệt đã tạo điều kiện cho Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất trong tháng 12 và chứng minh tính hiệu quả của chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất nhất trong bốn thập kỷ.

Phát biểu với tờ báo Hy Lạp Kathimerini, bà Lagarde cho biết ECB “quyết tâm đưa lạm phát xuống 2%”.

“Chúng tôi dự báo sẽ đạt được mục tiêu đó vào năm 2025”, bà nói thêm trong nhận xét được đăng hôm thứ Bảy trên trang web của ECB.

Các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đều đồng thuận với quan điểm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% trong trung hạn. “Đây là một yếu tố rất quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu”, ông Trichet cho biết.

Ông cảnh báo về sự lặp lại của diễn biến sau cú sốc dầu mỏ đầu tiên và cú sốc dầu mỏ thứ hai vào những năm 1970 khi Paul Volcker phải tăng lãi suất Mỹ lên 20% nếu các quốc gia mất kiểm soát trong việc ổn định giá cả.

Tuy nhiên, ông Trichet tin rằng lạm phát “hiện đang được kiềm chế nhờ quyết tâm của các ngân hàng trung ương”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ