Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và những nỗ lực trước lần tăng lãi suất đầu tiên

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và những nỗ lực trước lần tăng lãi suất đầu tiên

14:21 15/12/2021

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ công bố những đổi chính sách mạnh mẽ trong cuộc họp hôm nay, dọn đường cho đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm tới.

Thị trường đang dự đoán Fed sẽ thúc tiến việc giảm tốc độ thu hẹp QE, đẩy nhanh thời điểm kết thúc QE từ tháng Sáu xuống tháng Ba năm sau.

Sau đó, ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu tăng lãi suất, và các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ đưa ra một dự báo mới cho thấy hai đến ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 và ba đến bốn lần nữa vào năm 2023. Trước đó, không có sự đồng thuận nào cho tăng lãi suất vào năm 2022, mặc dù một nửa số quan chức Fed dự kiến ​​ít nhất một lần.

Vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày, ngân hàng trung ương cũng có thể sẽ thừa nhận rằng lạm phát không còn là vấn đề "tạm thời" và giá cả tăng có thể là mối đe dọa lớn hơn đối với nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6.8% trong tháng 11 và có thể sẽ nóng trở lại vào tháng 12.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư trái phiếu toàn cầu tại BlackRock, cho biết: “Tôi nghĩ rằng kết thúc chính sách nới lỏng như vậy là hơi muộn"

Fed đã áp dụng chương trình nới lỏng định lượng để chống lại ảnh hưởng của đại dịch vào đầu năm 2020, và nó cũng cắt giảm lãi suất mục tiêu của các quỹ cho vay về 0.

Chuẩn bị cho thị trường

Vào giữa tháng 11, các quan chức Fed đã bắt đầu thảo luận về ý tưởng thu hẹp QE nhanh hơn và họ đã thành công trong việc xoay chuyển kỳ vọng của thị trường để kết thúc sớm hoạt động mua trái phiếu quy mô 120 tỷ USD một tháng. Kỳ vọng của thị trường về thời điểm tăng lãi suất cũng đã chuyển từ ​​cuối năm 2022 sang đầu tháng 6.

Rieder cho biết, bằng cách kết thúc QE sớm hơn, Fed đang có cho mình lựa chọn tăng lãi suất. “Tôi nghĩ rằng họ có thể tăng lãi suất vào năm 2022, và đây không phải quyết định vội vàng” Rieder nói.

Ông cho biết Fed có thể tăng hai lần vào năm 2022 và ba đến bốn lần vào năm 2023.

“Tôi nghĩ dữ liệu kinh tế sẽ quyết định thời điểm Fed bắt đầu tăng lãi suất. Tôi không nghĩ Fed có bất kỳ khái niệm nào rằng họ phải bắt đầu vào một quý nào nhất định”, ông nói.

Trong khi Fed có thể sẽ bày tỏ giọng điệu hawkish, chủ tịch Jerome Powell có thể nói ít hơn mọi khi trong cuộc họp báo.

Vince Reinhart, kinh tế trưởng tại Dreyfus & Mellon, cho biết: “Để hợp lý hóa việc tăng tốc độ thu hẹp QE, tuyên bố của FOMC phải khá đột ngột. Powell có thể sẽ nhắc cả đến tình trạng lạm phát nóng hơn, nhưng đó cũng là lý do tại sao Fed có thể vẫn hơi thận trọng"

“Powell có thể dành một chút thời gian để nói về các biến thể của virus và những rủi ro đối với triển vọng kinh tế, và những sai lầm có thể xảy ra.”

Lá bài bí ẩn mang tên "bảng cân đối kế toán"

Lá bài quan trọng đối với các thị trường là những gì Fed nói về bảng cân đối kế toán của mình, 4.1 nghìn tỷ đô la vào tháng 1 năm 2020 trước đại dịch nhưng đã tăng lên 8.7 nghìn tỷ đô la. Khi số chứng khoán trên bảng cân đối kế toán đáo hạn, Fed mua bù lại, và do đó họ sẽ phải mua thêm hàng tỷ đô la trái phiếu kho bạc mỗi tháng.

Rieder cho biết: “Điều đó sẽ gây ngạc nhiên đối với thị trường nếu Powell bước ra và nói rằng chúng tôi không cần phải giữ quy mô ở những mức này. Fed có nhiều khả năng giảm bảng cân đối kế toán sau khi tăng lãi suất".

Tuy nhiên, việc Fed cắt giảm bảng cân đối kế toán đôi khi có thể có tác động lớn hơn đến thị trường so với việc tăng lãi suất, ông nói.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã đưa ra một kịch bản cho việc Fed cứ thế để trái phiếu đáo hạn và không mua thêm. Kịch bản này sẽ làm bảng cân đối kế toán bắt đầu thu hẹp.

“Chúng tôi dự báo rằng đợt tăng lãi suất thứ tư sẽ đến vào năm nửa đầu năm 2023, và dự đoán tốt nhất của chúng tôi lúc này là bảng cân đối kế toán của Fed bắt đầu giảm vào khoảng thời gian đó. Nghiên cứu về chính sách bảng cân đối cho thấy tác động của thu hẹp bảng cân đối đối với lãi suất, tăng trưởng và lạm phát thường ở mức khiêm tốn, ít hơn nhiều so với mức tăng lãi suất mà chúng tôi mong đợi. Tuy nhiên, các thị trường đôi khi phản ứng mạnh mẽ với việc giảm quy mô bảng cân đối kế toán trong quá khứ.”

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton, hy vọng Fed sẽ thảo luận về bảng cân đối kế toán tại cuộc họp này nhưng chưa có hành động.

Swonk nói: “Tôi nghĩ Powell sẽ được hỏi về bảng cân đối kế toán. Trong quá khứ họ đã cố gắng để bảng cân đối kế toán của mình cạn kiệt. Đó là điều mà chúng ta nên mong đợi sẽ xảy ra nhanh chóng hơn lần này. Tôi nghĩ rằng họ chưa đưa ra quyết định nào liên quan và sẽ không ngạc nhiên nếu họ không nhắc tới nó trong biên bản cuộc họp".

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ