Credit Suisse: Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ có thể tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 9

Credit Suisse: Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ có thể tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 9

10:35 30/08/2023

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ có thể tăng lãi suất vào tháng tới để kiềm chế lạm phát, ngay cả khi ECB tạm dừng việc thắt chặt, theo nhận định của nhà kinh tế tại Credit Suisse Maxime Botteron.

Trong khi các quyết định trong quá khứ thường đi theo cùng một hướng, nhà đầu tư không nên giả định rằng các nhà hoạch định chính sách ở Thụy Sĩ sẽ mù quáng theo sau những hành động của đồng nghiệp tại Ngân hàng Trung ương châu Âu khi họ đối mặt với lạm phát, ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại Zurich.

"Không có lý do gì để Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ không tăng lãi suất lâu hơn so với Ngân hàng Trung ương châu Âu. So với quá khứ, chênh lệch lãi suất giữa SNB và Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB khá lớn. Vì vậy, chắc chắn sẽ còn dư địa cho Thụy Sĩ tiếp tục tăng lãi suất."

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ chỉ đưa ra quyết định một lần trong mỗi quý, và mới tăng lãi suất bằng một nửa ECB kể từ khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 6 năm ngoái.

Các nhận định của Botteron, một nhà theo dõi kỳ cựu của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ trong hơn một thập kỷ, nhấn mạnh tình thế rắc rối cho các trader đang cân nhắc các kịch bản cho quyết định ngày 14/9 của ECB - theo Bloomberg là một quyết định mong manh giữa thắt chặt và tạm dừng.

Lạm phát tại Thụy Sĩ đã dưới ngưỡng 2% mà Ngân hàng Trung ương đề ra, và dữ liệu vào thứ Sáu có thể tiếp tục giảm xuống 1.5%, theo dự báo của các nhà kinh tế. Đó là mức thấp nhất trong bất kỳ nền kinh tế phát triển nào, nhưng Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ tin rằng lạm phát sẽ tăng trở lại trong những tháng sắp tới.

Mặc dù SNB và các ngân hàng trung ương thuộc eurozone có thể có những hướng đi khác biệt, nhưng họ cũng có thể đưa ra những đánh giá tương tự, Botteron nhận xét.

"Tạm ngưng và sau đó tiến hành thắt chặt lại có thể là một kịch bản cho Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ nếu lạm phát tăng mạnh hơn dự kiến."

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ Thomas Jordan gần như đã tuyên bố sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 trong quyết định cuối cùng vào tháng 6. Nhưng dự báo lạm phát trung hạn đã giảm đáng kể kể từ lúc đó.

"Khả năng có một lần tăng lãi suất khác đã giảm" kể từ cuộc họp cuối cùng, Botteron nói. "Hiện tại, xác suất tăng lãi suất vào tháng 9 không còn được 100%, mà khoảng 50%."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ