Credit Suisse: Đây là thời điểm tốt để mua vàng?

Credit Suisse: Đây là thời điểm tốt để mua vàng?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:58 27/07/2021

Hiếm khi một ngân hàng phố Wall lại gợi ý giao dịch vàng, hay cổ phiếu vàng. Credit Suisse, một trong những ngân hàng lớn nhất tại đây, nói rằng đã đến lúc dùng cổ phiếu vàng để đa dạng hóa danh mục risk-off, và cùng lúc nâng triển vọng của vàng.

Trong động thái mới lạ so với các ngân hàng phố Wall, Credit Suisse gợi ý mua vàng và cổ phiếu vàng?
Trong động thái mới lạ so với các ngân hàng phố Wall, Credit Suisse gợi ý mua vàng và cổ phiếu vàng?

Đây là lý do tại sao chiến lược gia Andrew Garthwaite của Credit Suisse tin rằng đây là lúc để mua vàng:

Trước hết, định giá cổ phiếu vàng đang thấp bất thường, ở cả hệ số P/E - với mức chiết khấu 25% so với mức premium 30% của mặt bằng chung thị trường. Ngoài ra, các cổ phiếu vàng cũng đang rất rẻ nếu xét theo hệ số P/B (giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách).

Còn với kim loại vàng, ngân hàng này cho biết tỷ giá vàng/bạc và vàng/kim loại công nghiệp đang ở mức gần đáy trong 10 năm gần đây, và giá vàng vẫn thấp hơn đỉnh 2011 khoảng 20% (đã điều chỉnh lạm phát).

Theo Credit Suisse, giá vàng chịu ảnh hưởng bởi lợi suất trái phiếu chống lạm phát (TIPS) và đồng đô la. Điều này có ý nghĩa gì?

Gần đây, giá vàng đang tụt lại so với đợt giảm lợi suất TIPS (vàng phải cao hơn 5%). Trên biểu đồ TIPS, Garthwaite nhận thấy không có nhiều thay đổi; các nhà đầu tư càng sợ rủi ro lạm phát thì càng có xu hướng tìm đến tài sản trú ẩn, và lợi suất TIPS càng tăng.

Với đồng đô la, Credit Suisse giữ nguyên vị thế bearish. Lần cuối cùng mức thặng dư tài khoản vãng lai tại châu Âu so với đô la cao như lúc này, đồng Euro đang cao hơn 30%. Trong khi đó, thâm hụt tài khoản vãng lai tại Mỹ không khá hơn khi nợ ròng đạt 70% GDP (theo IMF, nếu vượt 50% có thể gây khủng hoảng tiền tệ) và lúc này thế giới đang quá thừa đô la (60% dự trữ ngoại hối và 25% GDP toàn cầu). Các vị thế đầu cơ cũng đang cao nhất trong vòng một năm.

Với hai tín hiệu này, Credit Suisse cho biết vàng có thể tăng tới 7%.

Nhưng trong khi vàng có thể đang định giá thấp theo phân tích cơ bản, luôn luôn có rủi ro các ngân hàng trung ương mất kiểm soát và thị trường sập. Vàng có thể sửa điều này, vì theo Garthwaite, vàng là công cụ phòng hộ trước việc tháo gỡ đòn bẩy tài chính hàng loạt, đồng thời nói thêm:

“Mức nợ chính phủ, thâm hụt và nợ doanh nghiệp đang cao kỷ lục. Chúng ta tiếp tục lo rằng lợi suất TIPS tăng sẽ tạo nỗi lo về một bẫy nợ và dẫn tới xu hướng risk-off bao trùm. Điều này sẽ khiến Fed phản ứng để hạ lợi suất (và làm giảm giá trị đồng tiền).”

Ngoài ra, Garthwaite cho rằng vàng cũng là công cụ phòng hộ trước nguồn cung tiền bùng nổ toàn cầu: “Chúng tôi nghĩ việc này sẽ khiến ngân hàng trung ương mua thêm vàng (vì tiền đang mất giá). Các ngân hàng trung ương chiếm 12% tổng cầu vàng. Nếu tất cả các ngân hàng có ít nhất 10% tài sản là vàng, nhu cầu sẽ tăng 1.6 lần."

Thế còn tiền ảo? Nếu Bitcoin là vàng số, liệu vàng có là bitcoin vật lý? Thực tế không như vậy. Theo Credit Suisse, rủi ro thay thế của tiền ảo đã thấp hơn.

Hơn nữa, Credit Suisse thấy nhiều vấn đề trong khả năng thay thế vàng của tiền ảo, như vấn đề môi trường, thuế, hay việc tiền ảo gần như không có các đặc tính của tiền tệ.

Cuối cùng, theo phân tích kỹ thuật, tiềm năng breakout của vàng đang rất cao, với vị thế đầu cơ trung lập, và vàng đang giao dịch gần đường MA 200 ngày.

Tất nhiên là những phân tích này sẽ vô nghĩa nếu Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cho những ngân hàng với thâm hụt tính bằng tấn vàng vay vàng giấy, và quyết định dập tắt mọi hy vọng tăng giá của kim loại này, dù chỉ là nhỏ nhất.

Zero Hedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ