CPI tháng 9 của Mỹ liệu có gây bất ngờ?

CPI tháng 9 của Mỹ liệu có gây bất ngờ?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

19:16 13/10/2022

Thị trường đang dự báo CPI toàn phần sẽ tăng 8.1% và CPI lõi sẽ tăng 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư đang ủng hộ việc Fed tăng lãi suất thêm 75 bps trong cuộc họp vào tháng 11.

CPI tháng 9 của Mỹ liệu có gây bất ngờ?
CPI tháng 9 của Mỹ liệu có gây bất ngờ?

LẠM PHÁT CÓ THỂ CHƯA ĐẠT ĐỈNH

Báo cáo lạm phát tháng 9 sắp tới của Mỹ có thể sẽ không đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đạt đỉnh. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, lạm phát toàn phần dự kiến ở mức 0.2% so với tháng trước và 8.1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi CPI lõi được kỳ vọng tăng 0.5% so với tháng trước và tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu dữ liệu vượt kỳ vọng, kỳ vọng Fed thắt chặt một lần nữa sẽ được đẩy mạnh, hỗ trợ USD, nhưng sẽ là ác mộng với chứng khoán Mỹ và vàng.

FED SẼ PHẢN ỨNG THẾ NÀO?

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất thêm 300 điểm trong năm nay, với 75 điểm nữa đang được kỳ vọng cho cuộc họp FOMC vào tháng 11. Mặc dù có một "độ trễ dài" giữa việc tăng lãi suất và thời điểm tác động vào nền kinh tế, hiện đang có những dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang bắt đầu hạ nhiệt.

Kỳ vọng lạm phát tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 9, do Fed tiếp tục có những động thái mạnh tay để kìm hãm. Kỳ vọng lạm phát 12 tháng giảm từ 5.75% xuống 5.4% của tháng Tám. Mặc dù vậy, kỳ vọng lạm phát 3 năm đã tăng lên từ 2.8% lên 2.9% so với cuộc khảo sát của tháng Tám. Dường như Fed vẫn còn một chặng đường dài để đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Cuộc khảo sát của Fed tại NY cho thấy tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình trong 12 tháng tới dự kiến đạt 6%, giảm mạnh so với dự báo của tháng 8 là 7.8%. Những người trả lời khảo sát nói rằng họ chỉ mong đợi giá nhà sẽ tăng 2%, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Việc thắt chặt gần đây đã chứng kiến lãi suất thế chấp 30 năm tăng vọt lên 7%. Người tiêu dùng cũng nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong chi phí xăng xe và thực phẩm, lần lượt tăng 0.5% và 6.9% trong 12 tháng tới.

BẢNG TỔNG QUAN VỀ LẠM PHÁT CỦA FED CLEVELAND (11/10/2022)

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ