CPI tháng 8 tại Mỹ hạ nhiệt, tăng chậm nhất trong 7 tháng

CPI tháng 8 tại Mỹ hạ nhiệt, tăng chậm nhất trong 7 tháng

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

20:57 14/09/2021

CPI của Mỹ phải trong tháng 8 đã tăng nhẹ hơn so với dự báo, cho thấy rằng một số áp lực gia tăng đối với lạm phát đang bắt đầu suy yếu.

Thay đổi CPI tại Mỹ
Thay đổi CPI tại Mỹ

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.3% so với tháng 7, mức tăng nhỏ nhất trong 7 tháng, theo dữ liệu của Bộ Lao động công bố. So với một năm trước, chỉ số CPI đã tăng 5.3%. Mức tăng này thấp hơn con số được Bloomberg khảo sát, CPI tăng 0.4% so với tháng trước.

Nếu loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm, thì lạm phát cơ bản đã đạt 4.0% (so với cùng kỳ năm trước), còn CPI lõi tăng 0.1% so với tháng trước, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2 và phản ánh sự sụt giảm của giá ô tô đã qua sử dụng, giá vé máy bay và bảo hiểm ô tô.

Lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng USD giảm, trong khi S&P 500 mở cửa tăng sau thông tin trên.

Đối mặt với áp lực chi phí gia tăng do thiếu nguyên liệu, tắc nghẽn vận chuyển và khó khăn trong việc thuê mướn, các doanh nghiệp đã tăng giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Trong khi các đợt tăng giá của các mặt hàng liên quan đến việc mở cửa trở lại của nền kinh tế đang bắt đầu giảm bớt, vấn đề về các chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2022 và giữ cho lạm phát cao.

Một cuộc khảo sát của Fed New York hôm thứ 2 cho thấy người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát ở mức 4% trong 3 năm tới, mức kỳ vọng lạm phát cao nhất giữa năm 2013. Báo cáo CPI cũng cho thấy thị trường nhà ở đang bắt đầu hạ nhiệt, vốn tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2020.

Các chỉ số CPI được công bố trước cuộc họp của FOMC vào tuần tới, nơi các quan chức Fed sẽ tranh luận về cách thức và thời điểm bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản. Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tháng trước cho biết ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu trong năm nay, nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Jennifer Lee, chuyên gia kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets cho biết: “Cuộc tranh luận về lạm phát có phải là tạm thời còn lâu mới kết thúc nhưng ít nhất, mức tăng của CPI vừa phải hơn trong tháng 8 sẽ mang lại cho Fed sự thoải mái hơn vào tuần tới. Nhưng không lâu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ