Covid-19 sẽ là tâm điểm của sự chú ý sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc

Covid-19 sẽ là tâm điểm của sự chú ý sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:50 09/11/2020

Hiện tại, những ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ đang nhanh chóng qua đi. Vấn đề tiếp theo mà các nhà giao dịch sẽ tập trung vào là Covid-19 và điều đó có thể sẽ mang lại một giai điệu không mấy lạc quan cho các tài sản rủi ro.

Chính quyền Biden đang mong muốn có những biện pháp khác biệt với Donald Trump trong nỗ lực kiểm soát đại dịch. Trên thực tế, ngay cả trong khi chờ đợi kết quả của Pennsylvania, cựu phó tổng thống đã tham dự các cuộc họp giao ban về Covid-19 và tác động của nó lên tình hình kinh tế. 

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên sau chiến thắng của mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói: "Tôi sẽ không tiếc bất kỳ nỗ lực hay cam kết nào để xoay chuyển đại dịch này." Nếu có bất kỳ bài học nào từ nhiệm kỳ của Trump, đó là nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ có quyền lực vô song để quyết định xu hướng chính sách toàn cầu. 

Sức mạnh đó sẽ cần thiết khi mùa đông tại Bắc bán cầu mang đến làn sóng dịch bệnh thứ hai, có thể còn lớn hơn cả làn sóng thứ nhất. Ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, hơn 20.000 người đã thiệt mạng do virus này vào tuần trước cuộc bầu cử - nhiều nhất kể từ tháng 4. Thị trường gần đây đã giao dịch dựa trên kỳ vọng sẽ có gói kích thích tài khóa, với các đường cong lợi suất trở nên dốc hơn. Thị trường chứng khoán đã lấy lại hầu hết, nếu không phải là tất cả, những nhịp giảm do Covid-19 mang đến, trong khi các tài sản rủi ro tập trung nhiều vào các gói kích thích tài khóa hơn là tỷ lệ lây nhiễm. Các trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ đã tương đối được kiểm soát. Nhưng ở 1 số nơi như Idaho, có báo cáo rằng một số bệnh viện đang phải vật lộn để đối phó với dịch bệnh. 

Chính quyền mới sẽ muốn kiểm soát điều này một cách nhanh chóng, khi biết rằng sự suy thoái kinh tế có thể được coi là nguyên nhân thất bại của chính quyền Trump. Họ cũng sẽ muốn cung cấp một gói kích thích tài khóa để hạn chế những tác động của dịch bệnh. Nhưng liệu điều đó có thể thực hiện hay không vẫn còn là một ẩn số, với cấu trúc của Thượng viện chưa hề rõ ràng. Bối cảnh hiện tại có thể gợi nhớ cho chúng ta về tháng 3, khi đại dịch càn quét nền kinh tế toàn cầu. Các tài sản rủi ro có khả năng sẽ gặp nhiều áp lực, mặc dù các cổ phiếu “làm việc tại nhà” sẽ lại tăng trưởng tốt hơn. Nhưng cuối cùng, điều này làm cho một cuộc suy thoái kép toàn cầu có nhiều khả năng xảy ra hơn và thị trường chưa hề phản ánh điều này vào giá!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ