Core CPI Mỹ dai dẳng, con đường cho lạm phát hạ nhiệt vẫn nhiều gập ghềnh

Core CPI Mỹ dai dẳng, con đường cho lạm phát hạ nhiệt vẫn nhiều gập ghềnh

20:50 12/12/2023

Lạm phát cơ bản của Mỹ tăng lên trong tháng 11, củng cố ý định của Cục Dự trữ Liên bang nhằm giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian tới.

Theo số liệu của chính phủ, chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0.3% so với tháng trước, và 4% so với cùng kỳ.

Các nhà kinh tế coi lạm phát cơ bản là một chỉ báo tốt hơn so với CPI tổng thể, chỉ số này cũng tăng 3.1% so với cùng kỳ

Dữ liệu hôm thứ Ba nhấn mạnh sự khó lường của con đường đưa lạm phát trở lại mức bình thường.

Các quan chức Fed bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Ba và dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ nhắc lại rằng ông và các đồng nghiệp muốn thấy lạm phát hạ nhiệt một cách bền vững hơn trước khi nới lỏng chính sách.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng điểm sau tin nhưng sau đó giảm trở lại, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và đồng đô la cũng quét 2 chiều

S&P 500 quét hai chiều sau tin (Ảnh: DB-Pro)

Số liệu của báo cáo cho thấy giá thuê nhà, chi phí chăm sóc y tế và bảo hiểm xe cơ giới tăng. Giá ô tô đã qua sử dụng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 5. Mặt khác, chi phí may mặc và đồ nội thất lại giảm. Chi phí lưu trú, chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI tổng thể, tăng 0.4%, bù đắp cho sự sụt giảm của giá xăng. Các nhà kinh tế coi sự hạ nhiệt bền vững của chi phí lưu trú là chìa khóa để đưa lạm phát cơ bản xuống mức mục tiêu của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ