Cơn sốt bầu cử tại Mỹ đang nóng hơn bao giờ hết

Cơn sốt bầu cử tại Mỹ đang nóng hơn bao giờ hết

23:33 30/09/2020

Cổ phiếu vẫn đang được định giá khá cao và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 chưa rõ ràng. Một chiến thắng của Đảng Dân chủ sẽ giáng một đòn mạnh vào đồng USD và hỗ trợ các tài sản rủi ro ở châu Âu, trong khi đó, việc Trump tiếp tục đắc cử có thể khiến thị trường chìm trong hỗn loạn

Một biện pháp phong tỏa khác hay nỗ lực giữ nền kinh tế mở cửa, chiến tranh thương mại leo thang hay sẽ tăng cường đàm phán, phi điều tiết hóa hoặc những chính sách tăng thuế đáng lo ngại? Những vấn đề nêu trên giúp chúng ta phân biệt 2 ứng cử viên tổng thống, tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Ngoài ra sự cân bằng của Quốc hội Mỹ cũng rất quan trọng, vì tổng thống chỉ có thể thi hành các quyết định, chính sách với sự ủng hộ của lưỡng viện quốc hội. Cuộc bầu cử ngày 03/11 sẽ cực kỳ thú vị, khi thị trường chứng khoán đang ở mức cao hơn so với những năm bầu cử thông thường.

Chúng tôi cho rằng cuộc đua đang đến rất gần, gần hơn nhiều so với những cuộc khảo sát phản ánh, và kể cả khả năng Biden chiến thắng là cao, thì kịch bản đó vẫn còn quá xa vời. Nếu Biden chiến thắng và Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện, chúng ta có thể kỳ vọng các tài sản rủi ro tại châu Âu sẽ tăng vượt trội so với Mỹ và tỷ giá EUR/USD cũng sẽ tăng cao.

Biden đang dẫn trước, nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra ….

Biden đang áp đảo theo các cuộc khảo sát trong nước, nhưng cuộc bầu cử không chỉ được quyết định bởi các lá phiếu quốc gia. Một ví dụ chính là cuộc bầu cử vào năm 2016, khi Clinton có hơn 3 triệu phiếu bầu toàn quốc so với Trump nhưng đã không giành được phiếu bầu từ các Đại cử tri Đoàn  sau khi Trump thắng thế ở các bang cạnh tranh quan trọng. Các cuộc khảo sát ở các bang chiến trường mang tính quyết định hơn là các phiếu bầu phổ thông, kể cả khi Biden đang dẫn trước.

Một số mô hình, chẳng hạn như mô hình FiveThirtyEight nổi tiếng, cho ra xác suất 80% Biden chiến thắng. Tuy nhiên, cuộc bầu cử còn hơn 1 tháng nữa và nhiều điều có thể xảy ra. Chúng tôi nghĩ rằng tỷ lệ đặt cược trên thị trường, giúp Biden có một chút lợi thế nhưng chỉ với xác suất khoảng 54%, phản ánh tốt hơn so với tỷ lệ thực.

Tỷ lệ dẫn trước của Biden ở các bang cạnh tranh thấp hơn so với các phiếu bầu phổ thông.

Biden dẫn trước Trump ở các bang cạnh tranh. Nguồn: Nordea ja Macrobond 

Cuộc chạy đua vào nhà Trắng không phải là vấn đề duy nhất. Trên thực tế, nếu không giành được sự ủng hộ của Quốc hội, tổng thống sẽ bị bó buộc trong nhiều vấn đề. Trump đã gặp nhiều khó khăn trong phần sau của nhiệm kỳ, đặc biệt trong mặt trận đối nội, sau khi Đảng Cộng Hòa mất quyền kiểm soát Hạ Viện vào cuộc bỏ phiếu giữa năm 2018.

Hạ viện có thể rất quan trọng nhưng chắc chắn nó sẽ nằm trong tay của Đảng dân chủ, nhưng số phận của Thượng viện còn bất định hơn. Mỗi bang có 2 trong số 100 ghế của Thượng viện, bất kể quy mô của chúng và chỉ có 35 ghế trống trong năm nay. Đảng Cộng hòa chiếm đa số với tỷ lệ 53-47, nhưng 23 đảng viên Đảng Cộng hòa sẽ phải bảo vệ ghế của mình so với 12 đảng viên Đảng Dân chủ.

RealClearPolitics dự kiến 46 ghế sẽ được giữ an toàn trong tay của Đảng Dân chủ và số lượng tương đương đối với Đảng Cộng hòa, trong khi 8 ghế được gọi là nguy hiểm, tức là các cuộc đua sát nút. Các thị trường các cược mang lại cho Đảng Dân chủ xác suất khoảng 55% tỷ lệ áp đảo trong cả viện sau cuộc bỏ phiếu vào tháng 11. Do đó Đảng Dân chủ đang có một cơ hội tốt để chiếm giữ cả 2 viện của Quốc hội và Nhà trắng, và đó là kịch bản độc lập có khả năng xảy ra cao nhất. Tuy nhiên, nhiều kịch bản khác cũng có khả năng xảy ra cao.

Đảng Dân chủ cũng có một cơ hội tốt để kiểm soát Quốc hội

Sức mạnh của Quốc hội sau bầu cử. Nguồn: Macrobond and Nordea

Chính sách thương mại của Biden sẽ hỗ trợ tỷ giá EUR/USD

Chúng tôi đã xác định 3 kịch bản, với xác suất cao. Kịch bản có khả năng xảy ra nhất (40% xác suất) là Biden giành chiến thắng và đảng Dân chủ sẽ giành kiểm soát ở Thượng Viện. Trong kịch bản này, Biden và Đảng Dân chủ có thể sẽ đưa ra một gói nới lỏng tài khóa khá lớn vào đầu năm 2021, với giả định nền kinh tế vẫn chịu những tác động nặng nề từ Covid 19. Ông sẽ tìm cách tăng cường đầu tư vào thị trường nhà ở, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe. Và ông sẽ đảo ngược một số chính sách cắt giảm thuế mà Donald Trump thực hiện, đồng thời đảo ngược các quyết định về các chương trình nghị sự, đặc biệt là liên quan tới khí hậu.

Kế hoạch tăng thuế thu nhập của Biden có thể gây áp lực trên thị trường chứng khoán. Ngay cả khi việc tăng thuế chủ yếu nhằm đến những người thu nhập cao, thuế thu nhập doanh nghiệp, cổ tức và lãi chứng khoán, khiến giới đầu tư cổ phiếu lo sợ.

Về mặt chính sách thương mại, Biden và Đảng Dân chủ sẽ giữ lập trường gay gắt đối với Trung Quốc và giữ quan hệ bình ổn với EU. Biden nhiều khả năng sẽ cố gắng hàn gắn quan hệ với EU và hợp tác với khối này trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc. Ông cũng dễ đoán hơn nhiều trong các quyết định chính sách của mình so với Trump. Do đó, nhiệm kỳ tổng thống của Biden sẽ dẫn đến một môi trường thương mại toàn cầu ổn định hơn, điều này sẽ khiến đồng USD yếu hơn và EUR / USD tăng cao hơn. Các tài sản rủi ro ở châu Âu sẽ tăng tốt hơn các tài sản rủi ro tại Mỹ. Triển vọng dài hạn về lãi suất sẽ không thay đổi quá nhiều, nhưng gói kích thích tài khóa lớn sẽ khiến đường cong lợi suất dốc hơn trong ngắn hạn.

Trump chiến thắng và Đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền vẫn là một kịch bản khả thi. (xác suất 30%). Trump sẽ ủng hộ việc cắt giảm thuế, bãi bỏ các quy định và kích thích trở nên hạn chế hơn. Hạ viện có thể sẽ chặn hầu hết các kế hoạch của ông ấy, mặc dù Trump có thể thúc đẩy bãi bỏ quy định bằng cách sử dụng quyền tổng thống của mình. Thỏa thuận về gói kích thích hạn chế hơn cũng có thể sẽ đạt được, bao gồm một số khoản đầu tư vào các cơ sở hạ tầng. Tâm lý rủi ro ít nhất cũng được thúc đẩy nhẹ vì ban đầu chưa có nhiều bất ổn.

Ông Trump có thể nhanh chóng gây thất vọng vì không thể thực hiện các kế hoạch đối nội, và chỉ có thể tập trung vào các chính sách thương mại. Chiến tranh thương mại có thể leo thang và sự khó đoán của ông có thể làm tâm lý rủi ro suy yếu lâu hơn nữa. Thương mại quốc tế sẽ tiếp tục trở nên bất ổn, hỗ trợ đồng USD. Tỷ giá EUR/USD sẽ giảm, đặc biệt nếu thuế dành cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu xuất hiện trong kế hoạch của ông.

Kịch bản thứ ba của chúng tôi cho thấy Biden chiến thắng nhưng đảng Cộng hòa vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện (xác suất khoảng 20%). Thỏa thuận về một kích thích tài khóa hạn chế hơn có thể đạt được nhưng Đảng Cộng hòa sẽ chặn đứng kế hoạch tăng thuế và chi tiêu mà Biden đang lên kế hoạch. Tác động đến khẩu vị rủi ro có thể khó nhận ra nhưng hậu quả về chính sách thương mại sẽ giống kịch bản số 1, tức là USD yếu hơn, tỷ giá EUR/USD và tài sản rủi ro ở châu Âu được hưởng lợi

Chiến thắng của Biden sẽ là tin xấu dành cho đồng bạc xanh

Nguồn: Macrobond and Nordea

Thị trường chứng khoán thường sẽ trở lại bình thường sau khi những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử qua đi

Sự bất ổn có xu hướng xuất hiện trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và thông thường, thị trường cổ phiếu Mỹ đều không duy trì được đà tăng tốt như thế này trước bầu cử. Sau cuộc bầu cử, khi mà những bất ổn đã qua đi, chứng khoán Mỹ sẽ tăng vọt. Vì những bất ổn còn biến động hơn trong thời điểm này, trường hợp thị trường chứng khoán suy yếu trước ngày bỏ phiếu là rất cao, và kết quả được công bố vào tháng 11 này sẽ mở rộng đà tăng cho cổ phiếu Hoa Kỳ.

Thị trường chứng khoán thường sẽ tăng tốt sau khi những bất ổn bầu cử qua đi

Diễn biến chỉ số S&P 500 trước và sau ngày bầu cử. Nguồn: Nordea and Macrobond

Nếu không có một kết quả rõ ràng thì sao?

Thị trường tài chính đã quen với một kết quả bầu cử rõ ràng vào tối ngày bỏ phiếu. Đúng như vậy, phải mất hơn 1 tháng cho đến khi Tòa án tối cao dừng cuộc kiểm phiếu tại Florida và tuyên bố người chiến thắng, nhưng ngay sau đó AI Gore cũng nhanh chóng chấp nhận phán quyết. Lần này Trump đã từ chối nói rằng ông sẽ tôn trọng kết quả và thừa nhận thất bại, ngay cả khi kết quả kiểm phiếu chỉ ra như vậy.

Tệ hơn nữa, nếu số phiếu ban đầu cho thấy Trump dẫn trước, ông ấy thậm chí có thể cố gắng làm sai lệch kết quả kiểm phiếu trong đêm bầu cử để bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình, thậm chí trong trường hợp đó có khả năng giảm đi khi cuộc kiểm phiếu diễn ra. Ông là người chỉ trích gay gắt về độ tin cậy của phiếu bầu qua bưu điện và đã từ chối hỗ trợ thêm kinh phí cho Bưu điện Hoa Kỳ. Các phiếu bầu chỉ có giá trị nếu chúng tới kịp vào ngày bầu cử.

Vào năm 2016, khoảng một phần tư số phiếu bầu được thực hiện qua bưu điện, một tỷ lệ có thể sẽ tăng đáng kể trong năm nay do Covid-19.

Khi ngày bỏ phiếu tới gần, càng có nhiều khả năng Trump sẽ từ chối chấp nhận kết quả (giả định ông ta đứng sau). Là một tổng thống đương nhiệm, ông vẫn còn quyền lực. Sự bất định về kết quả bầu cử kéo dài có thể làm suy giảm niềm tin của thị trường kinh tế và tài chính.

Sự bất ổn của cuộc bầu cử đã được phản ánh trên hợp đồng tương lai các chỉ số chứng khoán.

Chỉ số VIX cho thấy sự biến động trên thị trường chứng khoán tương lai. Nguồn: Macrobond, Bloomberg

Sự chỉ định của Tòa án Tối cao làm gia tăng căng thẳng

Mối hiềm khích giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ càng gia tăng khi Trump đang tiến hành lấp chỗ trống trong Tòa án Tối cao bất chấp các cuộc bầu cử sắp diễn ra. Vào năm 2016, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã từ chối bỏ phiếu cho đề xuất của Obama đối với vị trí trong Tòa án Tối cao, cho rằng họ không nên làm như vậy trong một năm bầu cử trước cuộc bỏ phiếu. Lần này, đảng Cộng hòa dự định lấp đầy ghế theo quy trình nhanh chóng trước ngày bầu cử.

Đảng Dân chủ đã đe dọa rằng trong trường hợp đảng Cộng hòa lấp đầy ghế của Tòa án Tối cao, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra sau cuộc bầu cử. Theo luật lệ thông thường cần đa số 60 phiếu tại Thượng viện, ngưỡng mà không Đảng nào đạt được ít nhất trong cuộc bầu cử này. Nếu đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện, họ đã đe dọa sẽ loại bỏ yêu cầu này và thông qua luật bỏ phiếu đa số đơn giản, ví dụ: tăng số lượng thẩm phán trong Tòa án tối cao.

Quan trọng hơn, việc loại bỏ giới hạn đó có thể sẽ dẫn đến các chính sách biến động hơn ở Mỹ vì ngay cả những thay đổi lớn cũng có thể được thông qua với việc lấy phiếu số đông đơn giản. Sự khác biệt trong quan điểm của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa là rất lớn, điều này dẫn đến những thay đổi lớn về chính sách, nếu một bên có thể áp đảo thực hiện các yêu cầu một mình. Nếu đảng Dân chủ thực hiện bước đó và nắm quyền kiểm soát Quốc hội, Biden có thể thể hiện nhiều quyền lực hơn trong chính sách của ông. Đảng Cộng hòa đương nhiên sau đó cũng có thể thực hiện những thay đổi lớn vào lần tiếp theo họ nắm quyền kiểm soát. Ít nhất, việc lấp đầy ghế của Tòa án Tối cao sớm sẽ làm xấu đi mối quan hệ giữa hai bên, khiến cho việc hợp tác sau bầu cử trở nên khó khăn hơn.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục bất kể ai thắng

Mối quan hệ Trung-Mỹ đã xấu đi đáng kể trong năm nay. Covid-19 đã thúc đẩy trò chơi đổ lỗi giữa hai quốc gia và sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là một siêu cường về quân sự, công nghệ cũng như các chính sách nhân quyền và tác động môi trường của nước này được Mỹ coi là vấn đề nghiêm trọng. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, kỷ lục 73% người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc vào tháng 3 và chính sách hiếu chiến với Trung Quốc có sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ.

Tất cả điều này cho thấy rằng lời lẽ hùng biện sau bầu cử về Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không dịu đi, ngay cả khi Biden dự kiến ​​sẽ chuyển đến Nhà Trắng. Nhìn chung, Quốc hội Mỹ cũng đã đóng một vai trò rất tích cực trong việc thắt chặt các chính sách của Trung Quốc trong năm nay và điều đó sẽ tiếp tục bất kể thành phần của Quốc hội mới. Do đó, chúng tôi không kỳ vọng Biden sẽ nới lỏng các mức thuế hiện hành đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và những hạn chế mới đối với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh Trung-Mỹ sẽ thay đổi theo một số cách.

Thứ nhất, Biden rất có thể sẽ dễ đoán hơn và nhất quán hơn trong thái độ đối với Trung Quốc. Như vậy, mức độ bất ổn chung liên quan đến quan hệ Mỹ - Trung sẽ thấp hơn. Điều đó có thể sẽ hạn chế khả năng xảy ra một cú sốc lớn trên thị trường tài chính.

Thứ hai, Biden thực dụng hơn Trump và đã mở đường để hợp tác với EU và các đồng minh khác để gây áp lực với Trung Quốc về những thay đổi quan trọng. So với tình hình bốn năm trước, các liên minh mới có lẽ cũng được tạo điều kiện thuận lợi hơn nhờ giai điệu định hình, ví dụ: từ EU đối với Trung Quốc và sự thể hiện gần đây của von der Leyen quan tâm đến việc hợp tác với Hoa Kỳ trong các vấn đề toàn cầu.

Cuối cùng, các công cụ chính sách đang thay đổi về bản chất. Vai trò của thuế quan rõ ràng đã suy giảm. Những hạn chế trên toàn cầu đối với việc kinh doanh với Huawei, các yêu cầu cải cách TikTok và Wechat và các lệnh trừng phạt đối với Hồng Kông và Tân Cương cho thấy Mỹ đang đa dạng hóa hộp công cụ của mình. Các hành động trừng phạt trong tương lai chống lại Trung Quốc có thể sẽ bao gồm các hạn chế đối với các hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc, phát triển công nghệ và có thể cả các liên kết của Trung Quốc với thị trường tài chính toàn cầu.

Thái độ ở Mỹ hiện tiêu cực hơn đối với Trung Quốc so với năm 2016

Thái độ của Mỹ với Trung Quốc. Nguồn Macro bond và Nordea

Thuế quan đã làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ so với Trung Quốc

Cán cân thương mại của Mỹ so với các nước. Nguồn: Macrobond and Nordea

Góc nhìn tiêu cực của Mỹ với Trung Quốc

Những vấn đề của Trung Quốc khiến Mỹ ngứa mắt. Nguồn: Macrobond and Nordea

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ