Còn quá sớm để nói về sự sụp đổ của đồng Dollar!

Còn quá sớm để nói về sự sụp đổ của đồng Dollar!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:13 13/10/2020

Đồng Dollar Mỹ đang trong giai đoạn đầu của một xu hướng giảm kéo dài trong nhiều năm, nhưng việc vội vàng viết “cáo phó” cho nó sẽ là một sai lầm đắt giá.

Có nhiều lý do hợp lý để giữ quan điểm “bearish” dài hạn đối với đồng USD. Tuy nhiên, trong nhiều loại tài sản và đặc biệt là FX, các xu hướng dài hạn không diễn ra suôn sẻ và chậm rãi. Sự sụp đổ của đồng Dollar sẽ bao gồm nhiều tháng giảm theo xu hướng chính xen kẽ bởi các cuộc nhịp điều chỉnh tăng.

Sự kết hợp giữa số lượng lớn vị thế đầu cơ Short USD trên thị trường và toàn cảnh các tác nhân gây biến động tiềm ẩn trong tháng tới khiến đây trở thành giai đoạn mà các động lực ngắn hạn có thể sẽ lấn át xu hướng giảm giá dài hạn. Khi các yếu tố tiêu cực của một tài sản đã được ghi nhận rộng rãi, chúng sẽ trở nên ít liên quan hơn trong các quyết định giao dịch có thể dẫn dắt xu hướng ngắn hạn.

Đầu tiên, các vị thế Short USD không còn mang lại lợi nhuận một cách dễ dàng. Chỉ số DXY duy trì trên mức đóng cửa tháng 8. Một số người cho rằng đây là một nhịp điều chỉnh “lành mạnh”, nhưng nó cũng có nghĩa là “phe bán” sẽ lo lắng hơn với bất kỳ nhịp tăng đột biến nào.

Với việc thị trường đang nghiêng về phía Short, đồng Dollar vẫn sẽ hoạt động như một tài sản trú ẩn, ít nhất là trong ngắn hạn. Đặc biệt là khi nó vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới, ngay cả khi sức ảnh hưởng của nó đang bị xói mòn một cách chậm rãi.

Và không cần một chuyên gia thị trường để nhận thức được các yếu tổ tiềm ẩm có thể gây biến động mạnh ngoài kia - cuộc bầu cử ở Mỹ, Brexit, các biện pháp phong tỏa Covid-19, tin tức về vắc xin khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn ba, căng thẳng Mỹ-Trung. Đây chỉ là những yếu tỗ dẫn dắt hiển nhiên nhưng tác động tích cực đến đồng USD cũng sẽ là kết quá của nhiều chất xúc tác không lường trước được.

Tuy nhiên, Trung Quốc dường như đã can thiệp vào xu hướng giảm của USD/CNH sau khi giảm gần 7% từ cuối tháng 5 đến cuối tuần qua. Ảnh hưởng có thể lan tỏa ra toàn bộ thị trường FX, vì nó loại bỏ một yếu tố hỗ trợ tăng giá của một loạt các đồng tiền khác, do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất thế giới.

Phần này không phải để tranh luận về xu hướng tiếp theo của đồng Dollar (rất có thể giảm, theo quan điểm của tác giả) mà thay vào đó là để làm nổi bật phân tích risk-reward cho thấy rằng tháng tới nhiều khả năng sẽ chứng kiến đồng USD mạnh lên.

Với việc một trong những yếu tố chính hỗ trợ cho sự suy yếu của đồng Dollar trong những tháng gần đây là lợi suất thực âm, chất xúc tác cho một nhịp điều chỉnh lên cao hơn có thể xảy ra ngay sau thời điểm công bố CPI của Mỹ hôm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ