Còn nhiều dư địa cho xu hướng đi ngang tích lũy của USD?

Còn nhiều dư địa cho xu hướng đi ngang tích lũy của USD?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:08 19/01/2021

Những “chú gấu” Dollar - bao gồm cả tôi - có thể sẽ phải tự liếm vết thương của mình lâu hơn khi sự đảo chiều của đồng Bạc Xanh vẫn duy trì sức mạnh nhờ các chất xúc tác trong ngắn hạn.

Sự suy yếu của đồng USD đã tạm thời dừng lại - từ đà tăng lợi suất của TPCP Hoa Kỳ cho đến hàng nghìn tỷ USD trong gói kích thích tài khóa được đề xuất thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng. Tất cả điều này xảy ra trong khi triển vọng kinh tế châu Âu xấu đi do việc triển khai vắc xin chậm chạp, các đợt đóng cửa kéo dài và xích mích chính trị - thể hiện rõ trong các bản sửa đổi dự báo kinh tế của Hoa Kỳ so với châu Âu kể từ giữa tháng 12.

Bên cạnh xác nhận về việc Hoa Kỳ duy trì chính sách đồng Dollar mạnh, căng thẳng địa chính trị và rủi ro về làn sóng chốt các vị thế Short USD (sau một đợt tích lũy khác vào tuần trước), và thật khó để có thể bỏ qua các chất xúc tác hỗ trợ đồng USD trong ngắn hạn.

Các bản sửa đổi dự báo kinh tế của Hoa Kỳ so với châu Âu kể từ giữa tháng 12

Tất nhiên, các yếu tố cơ bản vẫn nghiêng về xu hướng giảm trung hạn. Thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ sẽ tăng vọt, chuyển trọng tâm sang tình hình thâm hụt kép. Việc mở rộng bảng cân đối kế toán của Fed sẽ khiến các NHTW khác trông không đáng kể, với việc nguồn tiền tràn vào làm giảm sức hấp dẫn của đồng Dollar. Và sự phục hồi tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng nhanh nhờ việc triển khai vắc xin, cuối cùng sẽ hướng dòng vốn ra nước ngoài một lần nữa. Chưa kể đến nỗ lực mới nhất của EU nhằm thúc đẩy sự hấp dẫn của đồng tiền chung EUR.

Nhưng sau khi xem xét tất cả mọi thứ, có vẻ như đây là một kịch bản USD đi ngang tích lũy trong Quý I trước khi xu hướng giảm dài hạn của đồng Dollar có thể tiếp diễn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ