Cơn ác mộng đối với các ngân hàng trung ương sẽ còn kéo dài tới bao giờ?

Cơn ác mộng đối với các ngân hàng trung ương sẽ còn kéo dài tới bao giờ?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:00 27/12/2022

Uy tín của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã bị tổn hại nghiêm trọng trong năm 2022 và điều này có thể vẫn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới

Cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng và tiền điện tử đều là những nỗi ám ảnh của thị trường trong năm 2022. Tuy nhiên, tổn thất lớn nhất trong năm nay phải kể đến đó là danh tiếng của các ngân hàng trung ương lớn. Dự báo lạm phát của họ đã không chính xác kể từ sau sự bùng phát của đại dịch coronavirus và cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những động thái phản ứng đối với xu hướng tăng của giá cả cũng là vô cùng chậm trễ.

Lối suy nghĩ truyển thống của các ngân hàng trung ương cho rằng cần phải loại bỏ tác động từ cú sốc nguồn cung năng lượng cũng như sự đứt gãy của chuỗi cung ứng bởi những tác động của chúng chỉ là nhất thời đối với sản lượng tiềm năng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, rõ ràng là các cú sốc về nguồn cung và lạm phát do các yếu tố như phi toàn cầu hóa gây ra sẽ dẫn đến sự suy giảm sản lượng tiềm năng trong dài hạn. Trong những trường hợp như vậy, các nhà điều hành chính sách tiền tệ phải thắt chặt để điều chỉnh nhu cầu phù hợp với năng lực sản xuất thấp hơn. Một trong những bài học về lạm phát do chi phí đẩy của thập niên 1970 sau đợt tăng giá dầu đầu tiên là những cú sốc từ phía cung cũng có thể phá vỡ mức kỳ vọng lạm phát và gây ra tác động lần nữa trên thị trường lao động.

Những sai lầm trong chính sách tiền tệ gần đây có thể phản ánh sự "đãng trí" của một thế hệ. Rất ít lãnh đạo ngân hàng trung ương ngày nay từng trải qua cú sốc giá dầu vào những năm 1970. Sự tự tin thái quá sau nhiều thập kỷ với mức lạm phát thấp có thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quan điểm của các nhà điều hành.

Phó chủ tịch Fed Lael Brainard đã chỉ ra một loạt cú sốc kéo dài đối với nguồn cung lao động, hàng hóa và các đầu vào quan trọng như chất bán dẫn. Điều này làm lu mờ sự khác biệt giữa một cú sốc nhất thời và một cú sốc mãn tính đối với sản lượng tiềm năng.

Tất cả những điều này đã dẫn đến việc các ngân hàng trung ương mất quyền lực. Đồng thời, việc thắt chặt chính sách chậm trễ của họ đang gây bất lợi cho bảng cân đối kế toán của chính họ vì việc tăng lãi suất tạo ra khoản lỗ lớn trên thị trường đối với danh mục đầu tư trái phiếu khổng lồ được tích lũy trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Không phải tất cả các ngân hàng trung ương sẽ buộc phải báo cáo những tổn thất này vì thông lệ báo cáo rất khác nhau. Nhiều người cho rằng các NHTW không phải là những tổ chức theo đuổi mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và họ có thể hoạt động tốt với vốn chủ sở hữu âm. Họ không thể phá sản vì họ có khả năng in tiền.

Tuy nhiên cũng có thời điểm thị trường lo sợ rằng sự yếu kém về tài chính có thể dẫn đến tình trạng lạm phát cao hoặc siêu lạm phát. Việc dựa vào Bộ tài chính để huy động vốn có thể làm giảm sự độc lập của các ngân hàng trung ương kể từ cuộc khủng hoảng tài chính (tất nhiên là ngoại trừ Ngân hàng Trung ương Anh vì ngân hàng này đã yêu cầu và được Bộ Tài chính bồi thường cho những tổn thất phát sinh trong cuộc khủng hoảng).

Bởi vì tình trạng của các nền kinh tế phát triển là không rõ ràng, nên có nguy cơ tiền tệ trở nên quá mức cần thiết hoặc không cần thiết. Một cuộc suy thoái vào năm 2023 có thể làm lộ ra những lỗ hổng tài chính do thời gian lãi suất cực thấp kéo dài, và kích thích các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận bất chấp rủi ro.

Các ngân hàng trung ương tin rằng trong khi bảng cân đối ngân hàng đã tăng lên kể từ cuộc khủng hoảng thì rủi ro đã chuyển sang khu vực tài chính phi ngân hàng. Điều này là có cơ sở, cụ thể như việc tích lũy đòn bẩy trong hệ thống hưu trí của Vương quốc Anh được tiết lộ bởi cuộc khủng hoảng lợi suất TPCP vào tháng 9.

Tuy nhiên, có những rủi ro ngoại bảng đáng kể và không rõ ràng trong cả lĩnh vực tài chính ngân hàng và phi ngân hàng, đặc biệt là đối với khoản nợ bằng đồng đô la trong các hợp đồng hoán đổi ngoại hối, hợp đồng tương lai và hoán đổi tiền tệ. Claudio Borio, Robert McCauley, và Patrick McGuire lập luận trong một báo cáo cho Ngân hàng Thanh toán Quốc tế rằng 85 nghìn tỷ đô la chưa thanh toán trong các cam kết thanh toán bằng đô la trong các công cụ này vượt quá lượng tín phiếu kho bạc Mỹ, hợp đồng mua lại và thương phiếu cộng lại.

Các nghĩa vụ thanh toán đã tăng lên nhanh chóng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, chủ yếu là với kỳ hạn tương đối ngắn và thường có sự không khớp về thời điểm đáo hạn. Nhu cầu tái đầu tư dẫn đến việc tài trợ bằng đồng đô la bị siết chặt, như đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính và vào tháng 3 năm 2020 khi bắt đầu đại dịch. Các nghĩa vụ thanh toán bằng đô la này không xuất hiện trên bảng cân đối kế toán và không có trong thống kê nợ tiêu chuẩn. Điều này rõ ràng là nguyên nhân gây nên sự rắc rối.

Hiện tại, những người tham gia thị trường tin rằng chính sách "thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn" của các ngân hàng trung ương sẽ khiến lợi suất trái phiếu tăng và cổ phiếu giảm. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính, các ngân hàng trung ương có cảm thấy bắt buộc phải tiếp tục mua tài sản để hỗ trợ thị trường và các tổ chức tài chính hay không, đồng thời làm suy yếu lập trường chống lạm phát của họ.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ