CommerzBank: ECB và Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

CommerzBank: ECB và Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

11:26 19/12/2022

ECB và Fed báo hiệu về những lần tăng lãi suất tiếp theo tại các cuộc họp của họ trong tuần này – đặc biệt là Chủ tịch ECB Lagarde. Chúng tôi nâng nhẹ dự báo của mình về lãi suất cơ bản và những nhận định dưới đây sẽ cho biết điều này có ý nghĩa gì đối với lợi suất trái phiếu và đồng EUR.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu - ECB
Ngân hàng Trung ương Châu Âu - ECB

Hôm thứ Năm (15/12), ECB đã tăng lãi suất cơ bản lên 50 bps, đúng như dự đoán của thị trường, sau khi tăng 75 điểm cơ bản hai lần liên tiếp. Lãi suất chính sách hiện ở mức 2.0%. Việc giảm tốc độ tăng lãi suất gây ngạc nhiên ở chỗ ECB đã tăng mạnh các dự báo về lạm phát, nần dự báo lạm phát cơ bản trong năm tới thêm 0.8 điểm phần trăm lên 4.2%. Cũng cần lưu ý rằng họ kỳ vọng lạm phát sẽ cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% vào năm 2025. Nói cách khác, họ không tin rằng họ sẽ đưa được lạm phát trở lại trong trung hạn với việc lãi suất tăng chỉ dưới 3%, được giả định bởi thị trường.

Bảng 1 - ECB dự đoán tỷ lệ lạm phát duy trì ở mức trên 2% vào năm 2025

Image loading...

Chúng tôi nâng dự báo lãi suất của ECB
Theo đó, Chủ tịch ECB Lagarde đã kiên quyết hơn nhiều so với trước đây đối với chính sách trong tương lai. Bà nói rằng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản đáng kể lên mức đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% trong trung hạn. Lagarde cũng nói rằng ECB sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo và có lẽ cả trong cuộc họp sau đó. Bà nhấn mạnh rằng thị trường gần đây đã hạ thấp kỳ vọng tăng lãi suất nhưng lại chưa định giá đầy đủ về các động thái lãi suất.

Từ những tuyên bố của ECB, chúng tôi đang nâng dự báo lãi suất cơ bản của Eurozone. Mặc dù trước đây chúng tôi đã kỳ vọng lãi suất tiền gửi là 3.0% cho mùa xuân (cao hơn kỳ vọng của thị trường), nhưng hiện tại chúng tôi kỳ vọng là 3.25%. Tại hai cuộc họp đầu tiên của năm 2023, chúng tôi cho rằng ECB sẽ tăng lãi suất chính sách lên 50 bps,và 25 bps trong cuộc họp tiếp theo.

Fed cũng sẽ có những động thái tương tự như ECB
Fed rõ ràng cũng chưa thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Chủ tịch Fed Powell báo hiệu rất rõ ràng tại cuộc họp báo sau cuộc họp hôm thứ Tư (14/12) rằng Fed sẽ không ngồi yên bất chấp dữ liệu lạm phát khá khả quan gần đây. Biểu đồ dot plot - ước tính về mức lãi suất điều hành phù hợp bởi những người tham gia cuộc họp - cho thấy mức lãi suất sẽ còn tăng lên đáng kể trong năm 2023, dự kiến mức đỉnh lãi suất là trên 5%. Chúng tôi đang nâng dự báo về đỉnh lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và hiện đặt phạm vi mục tiêu cao nhất là 5.00% - 5.25%.

Chiến lược này của Fed giúp củng cố dự báo về suy thoái kinh tế của chúng tôi trong năm tới. Do đó, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ban đầu vào cuối năm 2023 là không cần phải thay đổi.

Lợi suất trái phiếu dự kiến tăng nhẹ
Việc tăng lãi suất mạnh hơn có nghĩa là lợi suất trái phiếu cũng có thể sẽ cao hơn một chút trong năm tới. Hiện chúng tôi kỳ vọng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ đạt đỉnh trong quý II (trước đây dự kiến sẽ là quý I) ở mức 2.40%, nhưng lợi suất có khả năng sẽ giảm trở lại trong thời gian tới của năm do tỷ lệ lạm phát giảm và chu kỳ tăng lãi suất kết thúc.

EUR có thể sẽ tăng nhẹ
Đồng Euro sẽ nhận được lợi ích từ lập trường diều hâu hơn của ECB, vì điều này rõ ràng đã gây ấn tượng với thị trường hơn là tuyên bố của Powell vào thứ Tư. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tăng dự báo tỷ giá EUR/USD trong quý đầu tiên của năm 2023 lên 1.06 (trước đây: 1.04).

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ