Cổ phiếu một ngân hàng Nhật Bản giảm sâu khi giá bất động sản Mỹ mất giá

Cổ phiếu một ngân hàng Nhật Bản giảm sâu khi giá bất động sản Mỹ mất giá

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

11:10 01/02/2024

Ngân hàng Aozora, Nhật Bản đã gây bất ngờ với khoản lỗ liên quan đến bất động sản thương mại của Hoa Kỳ, đẩy giá cổ phiếu giảm sâu và làm gia tăng lo ngại khi đặt cược vào bất động sản

Ngân hàng thông báo rằng họ dự kiến ​​sẽ lỗ 28 tỷ yên (191 triệu USD), so với dự báo trước đó là lãi 24 tỷ yên, làm cho cổ phiếu giảm hơn 21% xuống 2,557 yên.

Tình hình của Aozora gần giống với với trường hợp New York Community Bancorp cắt giảm cổ tức và dự trữ vốn do đầu tư thị trường bất động sản thương mại Hoa Kỳ. Vào tháng 11, Chủ tịch Aozora Kei Tanikawa cho biết ngân hàng có thể sẽ không cần dự trữ bổ sung cho các khoản vay bất động sản ở Mỹ.

Tomoichiro Kubota, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Matsui Securities, cho biết: “Đây là một cú sốc, thị trường trước đó kỳ vọng ngân hàng đã trích lập đủ dự phòng để đối phó với rủi ro”.

Định giá thị trường bất động sản thương mại ở Mỹ đã bị tác động bởi lãi suất cao. Đặc biệt, các văn phòng đã rơi vào tình trạng báo động do nhu cầu thuê giảm trước sự bùng nổ của đại dịch, với giá thuê giảm tới 25% trong 1 năm qua tính đến tháng 12.

Aozora là một ngân hàng tiếp cận nhiều khoản vay bất động sản ở nước ngoài, với hơn một phần ba khoản cho vay trị giá 4 nghìn tỷ yên đến từ nước ngoài. Các khoản vay bất động sản văn phòng tại Mỹ của ngân hàng này ở mức 1.89 tỷ USD tính đến tháng 12.

Theo Kubota của Matsui, các ngân hàng khác khó có thể bị ảnh hưởng vì Aozora đã gặp nhiều rủi ro hơn so với các đối thủ. Ông cho biết, ba ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản đã có biện pháp kiểm soát rủi ro đầy đủ.

Tháng trước, một quan chức cấp cao của Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cho biết cơ quan này sẽ kiểm tra khả năng tiếp cận những khoản cho vay bất động sản của các ngân hàng trong bối cảnh bất ổn của thị trường bất động sản ở Mỹ và châu Âu. Điều đó diễn ra sau khi FSA cảnh báo về việc tiếp xúc với bất động sản thương mại ở nước ngoài vào tháng 8.

Aozora đã trích lập dự phòng thêm 32.4 tỷ yên để xử lý các khoản nợ xấu liên quan đến bất động sản văn phòng tại Mỹ trong quý 3.

Aozora cho biết họ đã xem xét việc định giá bất động sản và tăng dự trữ vốn bằng cách đưa ra các điều khoản bổ sung để chuẩn bị gia tăng các biện pháp giải quyết nợ, bao gồm cả việc thu nợ thông qua bán bất động sản. Họ cho biết có thể phải mất một hoặc hai năm nữa để thị trường ổn định.

Aozora cũng cho biết họ quyết định đẩy nhanh việc bán trái phiếu nước ngoài để bù đắp những khoản lỗ trên danh mục đầu tư của họ, chủ yếu là do lãi suất của Mỹ tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ