Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bứt phá trước hỗ trợ của chính phủ

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bứt phá trước hỗ trợ của chính phủ

14:37 13/07/2023

Cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc tăng trong ngày thứ 4 liên tiếp khi có những dấu hiệu cho thấy cuộc truy quét của chính phủ lên ngành công nghệ đã kết thúc và niềm tin giới đầu tư khôi phục.

Đà tăng gần đây diễn ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường họp với các nhà điều hành cấp cao của các công ty công nghệ hàng đầu của đất nước vào ngày thứ Tư và yêu cầu các chính quyền địa phương hỗ trợ cho các doanh nghiệp này. Ông yêu cầu các công ty hỗ trợ nền kinh tế thực thông qua sáng tạo và cam kết rằng các quan chức sẽ tạo ra môi trường công bằng và giảm chi phí tuân thủ.

Chỉ số Hang Seng Tech tăng 3.7%, kéo dài đà tăng của tuần này lên hơn 8%. Trong số các cổ phiếu tăng mạnh nhất, Bilibili tăng 8.6% và Kuaishou Technology tăng 8.1%. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China tăng 3.4% tại New York.

Các bình luận từ ông Lý Cường "chứng tỏ các cơ quan chức Trung Quốc đang sử dụng các công ty công nghệ lớn như một công cụ để thực hiện chính sách công nghiệp, tạo việc làm và giải quyết những điểm nghẽn trong các công nghệ quan trọng", Redmond Wong, chiến lược gia tại Saxo Capital Markets, nhận xét.

Trong tuần trước, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt Ant Group và Tencent hơn 1 tỷ USD, có vẻ như là hành động kết thúc cuộc truy quét đã làm mất hàng tỷ USD giá trị thị trường của ngành công nghệ.

Đại diện của nền tảng giao hàng đồ ăn Meituan và công ty công nghệ Xiaohongshu, một nền tảng truyền thông xã hội giống Instagram phổ biến ở Trung Quốc, cũng đã phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Lý Cường vào ngày thứ Tư, trong khi JD.com Inc. và công ty PDD Holdings, một nền tảng mua sắm giá rẻ, đã nộp bài diễn thuyết bằng văn bản, theo thông tin từ đài truyền hình quốc gia CCTV.

Đà tăng diện rộng

Chỉ số Hang Seng China Enterprises, chỉ số rộng về các công ty đại lục được niêm yết tại Hồng Kông, tăng tới 2.7%. Tâm lý thị trường đã cải thiện trong tuần này sau khi các cơ quan chức Trung Quốc kéo dài một số biện pháp giảm nợ cho các nhà phát triển bất động sản và các báo chí trong nước nói rằng chính phủ sẵn sàng tung thêm các biện pháp hỗ trợ để nâng cao niềm tin doanh nghiệp.

Nhiều nhà đầu tư đã mệt mỏi với cuộc truy quét của chính phủ với doanh nghiệp tư nhân, ngay cả khi nền kinh tế đang gặp khó khăn. Quỹ đầu tư nước ngoài đã giảm nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc và Hồng Kông trong tháng 6, trong khi các nhà đầu tư trong nước đã bán ròng 5.8 tỷ HKD (741 triệu USD) cổ phiếu Hồng Kông, tháng đầu tiên có dòng tiền ra kể từ tháng 11.

Chính phủ Trung Quốc đang gửi một "tín hiệu thân thiện" đến các công ty công nghệ, Willer Chen, nhà phân tích cấp cao tại Forsyth Barr Asia Ltd. ở Hồng Kông, cho biết. "Tín hiệu quan trọng mà chính phủ gửi đi vẫn hy vọng các công ty nền tảng sẽ tạo ra nhiều việc làm, duy trì sự cạnh tranh quốc tế và giúp đỡ nền kinh tế thực."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ