Có 80% khả năng điều gì đó khủng khiếp đang xảy ra trên thị trường chứng khoán

Có 80% khả năng điều gì đó khủng khiếp đang xảy ra trên thị trường chứng khoán

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:50 20/05/2022

Đà bán tháo cổ phiếu Mỹ mà chúng ta đã thấy hôm thứ Tư nghiêm trọng đến mức nào? Trong khi các nhà kinh tế đang quay cuồng để tìm ra xác suất xảy ra suy thoái, công bằng mà nói rằng các nhà giao dịch chứng khoán ít nhất cũng đang cảm nhận được một số tín hiệu nào đó.

Trong những thời điểm "bình thường" hơn, bạn sẽ cho rằng nhịp giảm 4% ở Chỉ số S&P 500 sẽ thu hút những người chờ “buy on dip”. Nhưng rõ ràng lần này không phải như vậy.

Tôi đã thiết lập một bài kiểm tra để xem xét điều này, phân tích dữ liệu từ năm 2000, với giả thuyết không (null hypothesis) là tất cả các các nhịp sụt giảm đáng kể đều được tiếp nối bằng các nhịp tăng điều chỉnh, dù là rất nhỏ. Chỉ có 40 trường hợp chúng tôi thấy mức bán tháo lớn 4% trong một ngày. Theo thống kê, điều đó có nghĩa là nếu bạn giao dịch cổ phiếu trong 1,000 ngày liên tục, bạn có thể chứng kiến ​​một cơ hội như vậy chỉ khoảng 1 trong số 7 ngày. (Trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chỉ có 4 trường hợp như vậy kể từ khi bắt đầu giai đoạn thử nghiệm!)

Trong hầu hết các trường hợp khi cổ phiếu bị bán tháo trên quy mô đó, các nhà đầu tư đã chờ mua lại đủ vào ngày hôm sau để đẩy Chỉ số S&P 500 vào vùng dương. Tuy nhiên, điều đó đã không thể xảy ra vào thứ Năm. Điều đó cực kỳ hiếm và chủ yếu xảy ra khi nền kinh tế Hoa Kỳ phải đối mặt với một thử thách lớn: trong thời kỳ bong bóng dotcom bùng nổ, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và làn sóng đầu tiên của đại dịch như bảng dưới đây cho thấy.

Trong 40 trường hợp đà bán ra vượt quá 4%, chỉ có 14 trường hợp không đủ lực mua vào ngày sau đó (ngoại trừ tuần này). Chỉ có 3 trong số những trường hợp đó là không liên quan đến một điều gì đó đang ảnh hưởng nghiêm trọng với nền kinh tế. Có nghĩa là các nhà giao dịch đang cho rằng có khoảng 80% cơ hội đang diễn ra điều gì đó đáng sợ trên thị trường.

Rõ ràng, mức sụt giảm hôm thứ Tư không chỉ là một nhịp điều chỉnh bình thường trong bối cảnh Fed tiếp tục tăng lãi suất. Nếu đúng như vậy, các nhà đầu tư sẽ phải quay lại ngay để mua vào và hưởng lợi từ những gì họ coi là đang bị định giá thấp. Thực tế đã không xảy ra cho thấy rằng các nhà giao dịch có thể đang tính đến tăng trưởng thu nhập suy giảm đáng kể, có thể trùng với sự chậm lại của nền kinh tế hoặc tệ hơn là suy thoái.

Tất nhiên, có khả năng một số “tín hiệu” do chứng khoán Mỹ tạo ra có thể chỉ là “tiếng ồn” về lâu dài, nhưng khi chúng ta thấy một sự sụt giảm nghiêm trọng mà chúng ta đã thấy vào đầu tuần này, thì tốt nhất là nên thận trọng.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Ngành công nghiệp Trung Quốc đang ''bóp méo'' nền kinh tế thế giới
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Ngành công nghiệp Trung Quốc đang ''bóp méo'' nền kinh tế thế giới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen chỉ trích việc Trung Quốc dùng trợ cấp để làm lợi thế cạnh tranh, với cái giá phải trả là làm bóp méo nền kinh tế toàn cầu đồng thời chia sẻ rằng bà cũng đang có kế hoạch gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề này trong chuyến thăm sắp tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ