Chuyên gia tiền tệ Nhật Bản: JPY có thể suy yếu về 160 và sâu hơn

Chuyên gia tiền tệ Nhật Bản: JPY có thể suy yếu về 160 và sâu hơn

11:53 07/07/2023

Theo Eisuke Sakakibara, đồng Yên có thể chạm đáy ba thập kỷ - mức mà đồng tiền này đã gần chạm vào năm ngoái, khi sự phân kỳ trong chính sách của Nhật Bản và Mỹ tiếp tục mở rộng.

Eisuke Sakakibara - Mr Yên
Eisuke Sakakibara - Mr Yên

Được biết đến với cái tên “Mr. Yen” vì khả năng ảnh hưởng đến tiền tệ khi ông còn là thứ trưởng tài chính Nhật Bản từ năm 1997-1999, Sakakibara cho biết JPY có thể giảm hơn 10% so với mức hiện tại khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn duy trì chính sách siêu nới lỏng trong khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. USD/JPY đang được giao dịch quanh mức 144 hôm nay.

“Đồng tiền thậm chí có thể vượt quá 160 đổi 1 USD, khả năng là vào năm tới, đây có thể là mức mà các nhà chức trách muốn can thiệp để củng cố đồng Yên”, ông nói.

Các nhà đầu tư đã quay trở lại short JPY khi lợi suất tăng thúc đẩy các nhà đầu tư bán JPY để đổi lấy USD. Đồng Yên là đồng tiền có hiệu suất kém nhất nhóm G-10 trong năm nay sau khi giảm 9% so với đồng bạc xanh, khiến các quan chức buộc phải tiếp tục can thiệp bằng ngôn từ để làm chậm đà mất giá cũng như cảnh báo về hành động cứng rắn hơn.

Yen Last Traded at 160 Per Dollar in 1990s

Sakakibara, người đã dự đoán chính xác vào năm ngoái rằng đồng tiền của Nhật Bản sẽ suy yếu xuống 150 so với USD, cho biết đồng Yên có thể tiếp tục giảm cho đến khi BOJ thắt chặt chính sách, có thể là từ bỏ lãi suất âm lẫn chính sách kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối năm tới.

Nếu nền kinh tế Nhật Bản phát triển quá nóng, thì việc thắt chặt chính sách có thể xảy ra vào năm 2024, ông nói.

Rủi ro can thiệp

Các nhà chức trách Nhật Bản đã tham gia điều tiết thị trường vào tháng 9 để hỗ trợ JPY lần đầu tiên sau gần 25 năm sau khi đồng tiền này chạm mức 145.90 đổi 1 USD sau cuộc họp của BOJ. Tháng tiếp theo, Nhật Bản lại tiếp tục can thiệp khi USD/JPY khi nhanh chóng chạm mức 152.

Tổng cộng, quốc gia này đã chi khoảng 65 tỷ USD vào năm ngoái để hỗ trợ nội tệ.

Sakakibara nhớ lại việc thức dậy lúc 2 giờ sáng ở Tokyo khi ông còn là thứ trưởng tài chính để theo dõi và ra lệnh can thiệp vào quá trình giao dịch của Hoa Kỳ, mặc dù trong trường hợp của ông là làm suy yếu một đồng tiền mạnh hơn nhiều khi đó. Ông nói, can thiệp mà không báo trước có thể là chiến lược hiệu quả nhất để củng cố JPY ngay cả ngày nay nếu các nhà chức trách quyết định điều đó là cần thiết.

“Nếu tôi ở vị trí đó, vào thời điểm này, tôi sẽ làm điều đó để gây bất ngờ. Tôi sẽ im lặng một thời gian và chỉ thực hiện can thiệp dù thị trường không mong đợi. Như vậy sẽ hiệu quả hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ