Chuyên gia Morgan Stanley: Tháng 12 sẽ là thách thức đối với cổ phiếu

Chuyên gia Morgan Stanley: Tháng 12 sẽ là thách thức đối với cổ phiếu

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

12:52 05/12/2023

Theo chiến lược gia Michael Wilson của Morgan Stanley, chứng khoán Mỹ đang hướng tới một kết thúc năm đầy khó khăn sau khi phục hồi vào tháng 11 khi lợi suất trái phiếu biến động.

Chiến lược gia này - người nhìn chung vẫn giữ quan điểm bearish trong năm nay ngay cả khi S&P 500 tăng gần 20% - cho biết tháng 12 có thể mang lại “sự biến động trong ngắn hạn về cả lãi suất và cổ phiếu” trước các xu hướng theo mùa mang tính xây dựng hơn và “hiệu ứng tháng 1” hỗ trợ cổ phiếu trong tháng tới.

Chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 9% trong tháng trước - một trong những tháng 11 tốt nhất trong một thế kỷ - nhờ sự lạc quan về việc lãi suất đạt đỉnh. Điều đó đã khiến chỉ số này rơi vào vùng quá mua – mức thường được coi là tiền đề của một pha điều chỉnh.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD của S&P 500 vẫn đang ở mức dương, khi nền kinh tế đang hạ nhiệt và lạm phát giảm đẩy mạnh kỳ vọng rằng Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất ngay từ tháng 3. Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Sáu đã bác bỏ kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024.

Ông Wilson cho biết rằng mặc dù các nhà đầu tư đã định giá Fed xoay trục nhiều lần trong năm qua, nhưng lần này họ đã thể hiện “sự hỗ trợ nhiều nhất” vì họ kỳ vọng nó sẽ diễn ra “trong bối cảnh vĩ mô vẫn lành mạnh”. Kịch bản đó “sẽ là bullish nhất đối với cổ phiếu”, chiến lược gia này viết.

Các nhà dự báo khác của Phố Wall cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của chứng khoán Mỹ trong năm tới, trong đó có BofA, Deutsche Bank và RBC Capital Markets dự báo S&P 500 sẽ đạt mức kỷ lục mới. Wilson nhìn chung vẫn giữ quan điểm trung lập đối với chỉ số này trong năm nay vì ông kỳ vọng S&P 500 sẽ đóng cửa năm 2024 ở mức khoảng 4,500 điểm - giảm khoảng 2% so với mức hiện tại.

Mặt khác, các chiến lược gia của JPMorgan đang là một trong những bên bearish nhất Phố Wall, dự báo S&P 500 sẽ giảm xuống 4,200 điểm vào cuối năm 2024. Trong một ghi chú hôm thứ Hai, nhóm phân tích do Mislav Matejka dẫn đầu cho biết cả các nhà kinh tế và thị trường tài chính đều mong đợi một nền kinh tế hạ cánh mềm, nên năm tới không được phép có một sai sót nào.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ