Chuyên gia Goldman Sachs: Báo cáo CPI sẽ phá vỡ sự ổn định của thị trường chứng khoán

Chuyên gia Goldman Sachs: Báo cáo CPI sẽ phá vỡ sự ổn định của thị trường chứng khoán

10:35 12/04/2023

Sự ổn định của thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần này sẽ kết thúc khi báo cáo CPI được công bố vào thứ Tư và John Flood của Goldman Sachs Group đã dự đoán những điều mà giới đầu tư có thể sớm phải đối mặt.

Dự kiến S&P 500 sẽ giảm ít nhất 2% nếu chỉ số CPI YoY cao hơn mức 6% của tháng 2, ông Flood cho biết hôm thứ Ba. Nhưng thị trường chứng khoán có khả năng tăng cao, ông nói, nếu CPI bằng hoặc thấp hơn 5.1%, đây là ước tính từ các nhà kinh tế Bloomberg.

Ông Flood cho biết: “Thị trường chứng khoán kỳ vọng CPI sẽ hạ nhiệt vì một dữ liệu nóng sẽ khiến thị trường lo lắng về những gì Fed sẽ làm. Liệu họ sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 5 nhưng sau đó cắt giảm mạnh trong quý IV? Đây là những gì thị trường HĐTL lãi suất Fed đang định giá về dữ liệu CPI ngày mai.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vào thứ Ba và thị trường chứng khoán biến động trong biên độ hẹp khi các trader chờ đợi dữ liệu CPI và báo cáo thu nhập của một số ngân hàng vào cuối tuần này. Biến động trong biên độ 0.5%, S&P 500 hướng đến phiên giao dịch ổn định nhất kể từ tháng 11 trong bối cảnh khối lượng giao dịch giảm.

Fed vào năm 2021 và đầu năm 2022 đã đánh giá sai rằng lạm phát là nhất thời, sau đó buộc phải đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất và làm chậm nền kinh tế. Sự không chắc chắn về định hướng chính sách của họ đã khiến dữ liệu CPI trở thành một trong những nguyên nhân khiến thị trường biến động mạnh trong năm qua.

Trong thời gian đó, S&P 500 đã biến động, tăng hoặc giảm, trung bình 1.9% vào những ngày chỉ số CPI được công bố, nhiều hơn gấp đôi so với mức tăng trong 12 tháng trước.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 7% kể từ tháng 1, một phần do kỳ vọng Fed sẽ xoay trục lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay khi khả năng xảy ra suy thoái gia tăng.

Phân tích của Flood đưa chỉ ra những rủi ro mà giới đầu tư phải đối mặt vào thứ Tư. Một trong những thách thức là các chỉ số lạm phát được đo lường theo nhiều cách khác nhau.

Trong khi một số nhà kinh tế và nhà phân tích tập trung vào chỉ số CPI MoM, những người khác lại chú ý đến dữ liệu CPI lõi, loại bỏ giá lương thực và năng lượng.

Trong cuộc khảo sát về dữ liệu CPI lõi của 22V Research, khoảng một nửa số người được hỏi kỳ vọng chỉ số này sẽ đạt mức tăng 5.6% hoặc cao hơn và chỉ hơn 25% đánh giá điều này sẽ thúc đẩy tâm lý risk-on.

Dennis DeBusschere, người sáng lập 22V Research, cho biết: “Giới đầu tư đang chờ đợi một đợt pullback và nghĩ rằng dữ liệu vĩ mô sẽ sớm cho thấy điều này.”

Lạm phát dự kiến sẽ giảm trong tháng thứ 9 liên tiếp. Mặc dù sự suy yếu là một dấu hiệu cho thấy các động thái thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Fed đã phần nào kiềm chế được áp lực giá cả, nhưng lạm phát vẫn còn cách rất xa mục tiêu 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ