Chứng khoán châu Á mở cửa trong sắc đỏ sau phản ứng của Fed

Chứng khoán châu Á mở cửa trong sắc đỏ sau phản ứng của Fed

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:42 18/12/2023

Chứng khoán châu Á mở cửa yếu hơn sau khi cổ phiếu Mỹ kết thúc đợt tăng kéo dài sáu ngày do Fed đang kìm lại các kỳ vọng cắt giảm lãi suất quá khích năm tới.

Trong đầu phiên giao dịch châu Á, chứng khoán Nhật Bản, Úc và hợp đồng tương lai chứng khoán Hồng Kông đều giảm, trong khi đó, hợp đồng tương lai của Mỹ tăng cao hơn sau khi Nasdaq 100 đạt mức cao kỷ lục. Đồng đô la biến động trái chiều so với các đồng tiền lớn. Lợi suất TPCP Mỹ lãi kéo dài đà tăng sau khi Chủ tịch Fed NYJohn Williams cho rằng còn quá sớm để hướng đến việc giảm lãi suất.

Tom Esaye, người sáng lập bản tin The Sevens Report cho rằng thị trường cần sát sao đợt tăng giá này do S&P 500 đã tăng hơn 10% trong vòng chưa đầy hai tháng đặc biệt khi Fed có những biện pháp đẩy lùi sự quá khích của thị trường trong thời gian tới.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, cho rằng ​​sẽ có hai đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024 nhưng phải đến quý III mới bắt đầu. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho rằng sẽ là quá lời khi các quan chức tin rằng lạm phát đang trên đà giảm xuống mức mục tiêu thì mới cắt giảm lãi suất. Thống đốc Ngân hàng Canada, Tiff Macklem cũng có quan điểm tương tự.

Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu Joachim Nagel nhận thấy còn quá sớm để xem xét cắt giảm lãi suất và Madis Muller cũng cho rằng thị trường đang kỳ vọng vào nới lỏng chính sách trong nửa đầu năm sau. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết ngân hàng chưa có công bố liên quan tới cắt giảm lãi suất.

Theo Bancorp, thị trường tài chính không có biến động trong một tuần trước Giáng sinh, cho đến khi các thống đốc ngân hàng trung ương bắt đầu lên tiếng và các nhà đầu tư từ bỏ quan điểm lãi suất sẽ phải ở mức 'cao hơn trong thời gian dài'

Sự nắm giữ cuối cùng

Thị trường sẽ sớm chuyển sự chú ý sang Nhật Bản khi BOJ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Hai với dự báo sẽ sớm chấm dứt chu kỳ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới, các nhà kinh tế cho rằng sẽ có thay đổi trong tháng 4. Trong số hơn 50 nhà kinh tế được khảo sát, có khoảng 15% kỳ vọng thống đốc Ueda sẽ dỡ bỏ lãi suất âm vào tháng 1.

Wei Tao: “BOJ không cần phải vội vàng thực hiện các thay đổi chính sách. Nhưng thị trường sẽ theo dõi các hành động của hội đồng thống đốc liên quan tới chấm dứt lãi suất âm hoặc kiểm soát đường cong lợi suất.”

Thị trường cũng sẽ đón nhận cuộc cải tổ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sau khi ông sa thải bốn nhà lập pháp bị cáo buộc che giấu thu nhập có được từ việc gây quỹ sự kiện. Vụ bê bối đã làm rung chuyển Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và làm dấy lên suy đoán rằng đảng này có thể xem xét thay đổi lãnh đạo trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 9.

Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 trong khi Ngân hàng Indonesia sẽ đưa ra quyết định chính sách cuối cùng của năm. Các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Trung Đông khi Israel đẩy lùi trước lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và các cuộc tấn công leo thang nhằm vào các tàu buôn ở Biển Đỏ.

Dầu tăng trong phiên giao dịch sớm ở châu Á, giảm bớt hơn 20% so với mức đỉnh tháng 9. Vàng đi ngang sau khi giảm tới 0.8% vào thứ Sáu, kết thúc mức tăng hàng tuần.

Chile đã bác bỏ đề xuất thứ hai về hiến pháp mới trong nhiều năm vào cuối tuần, nêu bật sự thất bại của hệ thống chính trị quốc gia trong việc điều phối nhu cầu xã hội thành một bộ luật cơ bản mới. Hiến chương hiện tại có từ chế độ độc tài Augusto Pinochet sẽ vẫn được giữ nguyên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ