Chứng khoán Châu Á khởi đầu năm 2023 tích cực, nhưng vẫn gặp chướng ngại vật Trung Quốc

Chứng khoán Châu Á khởi đầu năm 2023 tích cực, nhưng vẫn gặp chướng ngại vật Trung Quốc

14:49 03/01/2023

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều tăng ở phiên ngày thứ Ba trong bối cảnh kỳ vọng rằng lãi suất của Hoa Kỳ sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong năm nay, mặc dù sự không chắc chắn về việc mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc và cảnh báo về suy thoái kinh tế tiềm tàng đã hạn chế mức tăng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt tăng 0.2% và 0.7%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1.4%. Nhưng ba chỉ số này đã giảm lần lượt từ 14% đến 21% vào năm 2022.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại trong năm nay, các nhà phân tích dự báo khó khăn trong ngắn hạn khi nước này phải vật lộn với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm Covid-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tiếp tục nhấn mạnh về những thách thức từ Covid-19 trong bài phát biểu năm mới của mình, khiến thị trường phải thận trọng hơn. Dữ liệu gần đây cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 12.

Sự suy thoái của Trung Quốc đã tác động đến một số nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào nước này trong năm 2022, một phần dẫn đến tình trạng suy giảm chứng khoán của cả khu vực.
Tuy nhiên, chứng khoán khu vực có thể sẽ giảm nhẹ trong bối cảnh gia tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn trong năm nay. Một loạt các dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy lạm phát trong nước có khả năng đã chạm đỉnh, điều này đòi hỏi Fed phải có những biện pháp bớt cứng rắn hơn.

Trọng tâm của tuần này là biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp để biết thêm tín hiệu về chính sách tiền tệ. Lãi suất của Hoa Kỳ tăng cao đã ảnh hưởng nặng nề đến chứng khoán châu Á vào năm 2022, với hầu hết các sàn giao dịch lớn kết thúc năm giảm mạnh.

Các thị trường hiện đang định giá trên 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng Hai.

Chứng khoán châu Á đã tăng vào thứ Ba (3/1). Chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex 30 của Ấn Độ đều tăng 0.1% sau khi vượt xa các chỉ số khác ở châu Á vào năm 2022.

Chỉ số TWII tăng 0.6%, trong khi hầu hết các sàn Đông Nam Á cũng ghi nhận mức tăng mạnh.

Tuy nhiên, tâm lý cũng bị tác động tiêu cực bởi cảnh báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế rằng ít nhất ⅓ các nước trên thế giới phải đối mặt với nguy cơ suy thoái trong năm nay, trong bối cảnh lạm phát phi mã và lãi suất tăng.

Một kịch bản như vậy, đặc biệt là nếu việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc bị trì hoãn hơn nữa, có thể gây ra nhiều trở ngại hơn cho thị trường châu Á vào cuối năm nay.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ