Chủ tịch Fed: Lãi suất tiếp tục tăng là điều khó có thể tránh khỏi

Chủ tịch Fed: Lãi suất tiếp tục tăng là điều khó có thể tránh khỏi

23:01 29/06/2023

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết ít nhất hai lần tăng lãi suất có thể cần thiết trong năm nay để đạt mức tăng giá ổn định ở mức 2% mà ngân hàng trung ương Mỹ đề ra

"Phần lớn các thành viên trong ủy ban kỳ vọng rằng tăng lãi suất ít nhất hai lần nữa vào cuối năm là điều hợp lý. Áp lực lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn dài."

Trong bài phát biểu tại một hội nghị của Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, Powell lặp lại những ý kiến mà ông đã đưa ra sau khi giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp Fed tháng 6.

Các quan chức đã quyết định giữ nguyên phạm vi lãi suất 5-5.25%, đồng thời cho biết có thể cần tăng thêm hai lần lãi suất trong năm nay để đánh giá tốt hơn cách chính sách và khó khăn của ngành ngân hàng đang ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trong năm trước đó, Fed đã tăng lãi suất một cách nhanh chóng, bao gồm bốn lần tăng 0.75 điểm liên tiếp, từ gần như 0% vào tháng 3 năm 2022. Các quan chức bắt đầu giảm tốc độ vào tháng 12 và tăng 0.25 điểm cơ bản trong ba cuộc họp đầu tiên của năm nay.

Trong một phiên hỏi đáp sau đó, Powell nói rằng tương lai phía trước không gì là không thể.

"Cam kết của chúng tôi không phải là một số lần tăng lãi suất cụ thể, mà là một chính sách đủ để đưa lạm phát trở lại 2%", ông nói. "Thời gian và mức độ của bất kỳ lần tăng lãi suất tiếp theo nào sẽ phụ thuộc vào tiến triển của nền kinh tế."

"Chúng tôi đã nhìn thấy tác động của việc thắt chặt đến nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất nhất của nền kinh tế, đặc biệt là ngành nhà ở và đầu tư", Powell nói trong bài diễn thuyết đã chuẩn bị sẵn. "Tuy nhiên, ta cần thời gian xem lãi suất có gây tác động đến lạm phát.”

Khi được hỏi liệu Mỹ có bao giờ trở lại mức lãi suất thấp như những năm trước đại dịch hay không, Powell nói rằng điều đó sẽ không xảy ra "trong một thời gian dài" và ông chưa thể nói trong dài hạn.

Trong khi lạm phát đã giảm đáng kể so với đỉnh điểm 9.1% cách đây một năm, thước đo lạm phát lõi đã giảm chậm hơn nhiều. Chủ tịch Fed nói rằng đây mới là thước đo cần theo dõi.

Powell nói thứ Năm rằng các cơ quan quản lý cam kết rút kinh nghiệm từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và hai ngân hàng khác tại Mỹ. Trong khi các ngân hàng lớn vẫn duy trì vốn tốt và an toàn, sự đa dạng quy mô của hệ thống ngân hàng nên được suy trì, có thể cần kiểm soát tốt hơn các ngân hàng cỡ vừa và lĩnh vực phi ngân hàng.

"Các sự kiện này cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường giám sát và quy định các ngân hàng có quy mô như SVB. Tôi sẽ chờ đánh giá các đề xuất thay đổi và thực hiện chúng khi phù hợp."

Phó Chủ tịch giám sát Michael Barr đang tiến hành xem xét quy định ngân hàng và dự kiến sẽ đề xuất các thay đổi sớm.

Khi được hỏi về việc đảm bảo ổn định giá và ổn định tài chính, Powell nói rằng hai yếu tố này "liên quan chặt chẽ" và Fed đã sử dụng các công cụ của mình để kiểm soát lạm phát và tạo ổn định tài chính.

Kết quả của việc Fed tăng lãi suất đã gây khó khăn trong ngành ngân hàng, dẫn đến điều kiện tín dụng thắt chặt.

Ông nhận thấy rằng mặc dù thị trường lao động vẫn còn khó khăn, có một số dấu hiệu cho thấy cung và cầu đang cân bằng hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ