Chủ tịch Fed Chicago Goolsbee: còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

Chủ tịch Fed Chicago Goolsbee: còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

08:10 18/12/2023

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee cho biết còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed, và các quyết định cắt giảm lãi suất sẽ dựa trên dữ liệu kinh tế sắp tới.

“Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ vào năm 2023, nhưng tôi vẫn cảnh báo mọi người rằng mọi việc vẫn chưa xong,” ông Goolsbee cho biết hôm Chủ Nhật trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của CBS.

Goolsbee lạc quan hơn hầu hết các nhà hoạch định chính sách về triển vọng hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ, ông đánh giá cao tiến trình hạ nhiệt lạm phát trong năm nay đồng thời lưu ý rằng con số này vẫn còn cách xa mục tiêu 2% của Fed.

Ông nói hôm Chủ nhật: “Chúng ta phải giảm lạm phát xuống mục tiêu. Chừng nào chúng ta còn chưa chắc chắn mình đang trên đường đạt được mục tiêu đó, thì đừng nên đếm cua trong lỗ"

Các nhà hoạch định chính sách đã giữ nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp vào ngày 13 tháng 12 và báo hiệu rằng họ dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất ba lần vào năm tới, theo dự báo lãi suất trung bình được công bố sau cuộc họp của Fed.

Chủ tịch Jerome Powell cũng cho biết các quan chức đã thảo luận về chủ đề cắt giảm lãi suất tại cuộc họp, tạo ra một đợt phục hồi trên thị trường.

Hai quan chức Fed đã cố gắng xoa dịu kỳ vọng của thị trường vào thứ Sáu, nói rằng vẫn còn quá sớm để các nhà hoạch định chính sách nghĩ đến việc giảm chi phí đi vay.

Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết trên CNBC: “Chúng tôi không thực sự nói về việc cắt giảm lãi suất”, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là “quá sớm”.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, ông Goolsbee trước đó không loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin hôm thứ Sáu, ông cho biết các rủi ro (lạm phát và tăng trưởng chậm) đang trở nên cân bằng hơn, cho thấy đã đến lúc Fed chuyển sang nhiệm vụ thúc đẩy việc làm tối đa.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ nhận được dữ liệu PCE vào thứ 6. Chỉ số CPI được công bố vào tuần trước cho thấy giá tiêu dùng tăng trong tháng 11 do chi phí nhà ở và các chi phí trong lĩnh vực dịch vụ khác tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ