Chủ tịch Fed Atlanta dự đoán một lần cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Fed Atlanta dự đoán một lần cắt giảm lãi suất

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:35 10/04/2024

Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, tái khẳng định dự đoán về việc cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh ông sẵn sàng thay đổi quan điểm này nếu tình hình kinh tế thay đổi.

Trong cuộc phỏng vấn trên Yahoo Finance Live, ông Bostic đã nêu bật sức mạnh bền vững của nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ. Nhưng ông cho biết các dấu hiệu suy yếu trong thị trường việc làm sẽ khiến ông cân nhắc việc cắt giảm lãi suất sớm hơn và nhiều hơn theo dự kiến.

Trước đây, người đứng đầu Fed Atlanta đã từng dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất vào quý 4.

Khi được hỏi về khả năng Fed không cắt giảm lãi suất trong năm nay, ông Bostic trả lời, "Tôi cho rằng những rủi ro đang cân bằng và vì nền kinh tế Mỹ đang hoạt động mạnh mẽ và linh hoạt cho nên tôi cũng không thể loại trừ khả năng việc cắt giảm lãi suất có thể phải lùi xa hơn."

Nhưng ông nói thêm, "Nếu tôi bắt đầu nhận được các tín hiệu khác nhau cho thấy thị trường lao động sắp gặp nhiều khó khăn, thì tôi sẵn sàng thay đổi lập trường chính sách của chúng tôi và có thể cắt giảm sớm hơn."

Các quan chức Fed có những dự đoán khác nhau về mức độ mạnh mẽ của việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Biểu đồ dot plot của Fed cho thấy 10 quan chức dự báo ba lần cắt giảm lãi suất 0.25% trở lên trong năm nay, trong khi 9 quan chức dự đoán hai lần trở xuống.

Ông Bostic bày tỏ sự vui mừng khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tạo ra nhiều việc làm, đồng thời mô tả báo cáo việc làm gần đây là một bất ngờ tích cực.

Dựa trên thông tin từ các đối tác kinh doanh ở miền Đông Nam, ông Bostic tin tưởng rằng thị trường lao động sẽ vẫn duy trì sự ổn định, mục tiêu của ông là đưa lạm phát trở lại mức 2% với ít thiệt hại nhất có thể về phía việc làm.

"Nếu suy thoái kinh tế nghiêm trọng xảy ra, chắc chắn tôi sẽ phải tính đến điều đó khi suy nghĩ về thời điểm thích hợp để giảm lãi suất", ông nói.

Ông Bostic cho biết sẽ được khuyến khích nếu chỉ số giá tiêu dùng tháng 3, dự kiến được công bố vào thứ Tư, khớp với dự báo của các nhà kinh tế. Ông nói thêm rằng ông sẽ tập trung vào các thông tin cơ bản, lấy làm bằng chứng rõ ràng hơn về xu hướng lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ