Chờ đợi gì từ các ngân hàng trung ương tuần này?

Chờ đợi gì từ các ngân hàng trung ương tuần này?

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:39 24/07/2023

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ họp trong tuần tới để thiết lập chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát có tín hiệu hạ nhiệt

Các ngân hàng trung ương sẽ công bố quyết định lãi suất tuần này
Các ngân hàng trung ương sẽ công bố quyết định lãi suất tuần này

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, trọng tâm vấn đề sẽ là liệu các nhà hoạch định chính sách nâng lãi suất thêm hay không - hoặc liệu họ có kế hoạch tạm dừng tăng trong dài hạn hay không.

Cả Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde đều cảnh báo rằng lạm phát vẫn ở mức cao, buộc họ phải tăng lãi suất điều hành hơn nữa. Nhưng với việc ngân hàng trung ương sẽ không họp tiếp cho đến tháng 9, các nhà kinh tế cho biết triển vọng chính sách vào cuối năm nay vẫn còn chưa rõ ràng.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn là ngoại lệ, với hơn 80% các nhà phân tích được thăm dò kỳ vọng Thống đốc Kazuo Ueda sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế nước này ngay cả khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% mà họ đề ra.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất vào thứ Tư lên mức cao nhất trong 22 năm, trong khi vẫn duy trì xu hướng thắt chặt, báo hiệu khả năng có thêm một động thái vào cuối năm nay.

Jerome Powell
Ông Jerome Powell - Chủ tích Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất phạm vi lãi suất lên 5.25-5.5%, mức tăng thứ 11 trong 16 tháng qua. Quyết định sẽ được công bố vào 1h sáng thứ Năm. Sau đó 30 phút, chủ tịch Powell tổ chức họp báo.

Đợt tăng lãi suất vào tháng 7 sau khi không tăng vào tháng 6 khi lãi suất tiếp cận mức được cho là đủ để hạn chế và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, chủ tịch Powell và các nhà hoạch định chính sách khác sẽ muốn tỏ ra kiên quyết, đánh tiếng tiếp tục tăng lãi suất nếu cần thiết để tránh tình trạng lạm phát tái diễn.

James Knightley, chuyên gia tại ING, cho biết: “Lạm phát đang chậm lại, nhưng mức độ chưa đủ nhanh đối với Fed. Với thị trường việc làm vẫn ổn định, các quan chức sẽ không mạo hiểm.”

Ngân hàng trung ương Châu Âu

Với việc gần như chắc chắn ECB sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tuần này, sự chú ý sẽ đổ dồn vào cách bà Lagarde mô tả các kế hoạch chính sách của ECB sau tháng 7. Các quan chức đã nhấn mạnh rằng quyết định sẽ dựa trên dữ liệu và tháng 9 có thể là tháng đầu tiên họ thực sự làm điều đó.

Không nói gì sẽ vi phạm thoái quen nói trước về hành động trong cuộc họp tiếp theo. Thay đổi cách tiếp cận có thể cần thiết, khi ECB tiến gần đến đỉnh lãi suất sau chu kỳ thắt chặt nhanh nhất trong 25 năm

Các nhà hoạch định chính sách đã nâng lãi suất tiền gửi thêm 400 điểm cơ bản kể từ tháng 7 năm ngoái và mong đợi có hai lần nâng lãi suất nữa, vào tháng 7 và tháng 9.

European Central Bank President Christine Lagarde Rates Decision News ConferenceBà Christine Largarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu

Phần lớn chính sách thắt chặt đó vẫn chưa tạo ra tác động lớn đến nền kinh tế, và phần lớn các cuộc họp gần đây cũng tập trung vào việc liệu những gì đang được triển khai có đủ để đưa lạm phát trở lại mức 2% hay không, hay cần nhiều biện pháp hơn nữa.

Trong khi cuộc khảo sát về hành vi cho vay của các ngân hàng vào thứ Ba có thể sẽ cho thấy nhu cầu vay vốn và các tiêu chuẩn tín dụng tiếp tục giảm đi trong quý hai, nhưng áp lực giá cơ bản vẫn đang rất cao.

Đến tháng 9, các quan chức sẽ đón nhận thêm 2 báo cáo lạm phát, 1 báo cáo GDP cùng nhiều dữ liệu khác trước khi đưa ra quyết định của mình.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản

Ông Kazuo Ueda - Chủ tịch Ngân hàng trung ương Nhật Bản tiếp tục cho rằng việc chính sách thắt chặt tiền tệ có thể gây ra nhiều khó khăn, ngay cả khi CPI tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn mục tiêu lạm phát 2% của BOJ.

Bank of Japan Governor Kazuo Ueda News Conference After Rate DecisionÔng Kazuo Ueda - Chủ tịch Ngân hàng trung ương Nhật Bản

Theo khảo sát mới nhất của Bloomberg, 80% các chuyên gia dự báo rằng BOJ không điều chỉnh chính sáhc. 20% còn lại mong đợi BOJ mở rộng thêm biên độ YCC hoặc các điều chỉnh tương tự. Trong khảo sát trước, 33% dự báo có điều chỉnh trong tháng 7.

Tuy nhiên, tình trạng lạm phát kéo dài có thể khiến BOJ nâng dự báo lạm phát trong năm nay. Đó là một trong những tín hiệu dự báo rằng BOJ sẽ điều chỉnh các biện pháp kích thích của trong vào tháng 7. Các chuyên gia tại Bloomberg cho rằng các quan chức thấy chưa cần thiết phải giải quyết các tác động phụ của YCC vào thời điểm này, mặc dù họ mong đợi sẽ thảo luận về vấn đề này.

Nhưng thị trường đã không còn bàn tán nhiều khi ông Ueda tiếp tục nhắc lại giả định của mình rằng, hiện tại, lạm phát vẫn chưa đến mục tiêu. Ngoại trừ một bất ngờ trong tuần này, những người theo dõi BOJ dự báo cuộc họp tháng 10 là thời điểm có nhiều khả năng điều chỉnh chính sách nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ