Chính sách xoay trục của Fed đang khiến các nhà đầu tư lạc quan về thị trường chứng khoán

Chính sách xoay trục của Fed đang khiến các nhà đầu tư lạc quan về thị trường chứng khoán

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:59 19/12/2023

Việc xoay trục chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đang khiến những người đầu cơ kiên định nhất ở Phố Wall dần thay đổi quan điểm của họ đối với chứng khoán Hoa Kỳ.

Mike Wilson của Morgan Stanley, cho biết hôm thứ Hai rằng sự thay đổi của ngân hàng trung ương vào tuần trước là tin tốt đối với chứng khoán. Michael Kantrowitz của Piper Sandler, người có triển vọng thấp nhất về chỉ số S&P 500 trong năm nay, đã đưa ra một lời nhận xét sai lầm và hiện nói rằng đợt phục hồi có thể tiếp tục.

Lời thừa nhận từ những nhà dự báo này đánh dấu một bước ngoặt sau khi họ khuyên khách hàng nên thận trọng với chứng khoán Mỹ trong năm nay - ngay cả khi thị trường tăng vọt lên mức tăng hai con số khiến các chỉ số chính đạt hoặc gần mức cao kỷ lục.

Bước sang năm 2023, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng lãi suất cao hơn sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái và làm suy giảm thu nhập của doanh nghiệp, thúc đẩy tình trạng bán tháo cổ phiếu. Thay vào đó, thị trường lao động, người tiêu dùng và các công ty Mỹ lại phản kháng mạnh mẽ, đẩy mạnh S&P 500 tăng khoảng 24%.

Một số chiến lược gia vẫn kiên trì cho rằng tác động chậm trễ của lãi suất tăng cao cuối cùng sẽ mang lại hậu quả cho các nhà đầu tư. Sau khi các quan chức Fed báo hiệu vào tuần trước rằng chiến dịch tăng lãi suất của họ có thể đã kết thúc và dự kiến ​​cắt giảm lãi suất vào năm tới, việc tuân thủ những cảnh báo đó càng trở nên khó khăn hơn.

“Năm nay tôi đã sai rất nhiều về mức lợi nhuận của cổ phiếu,” Kantrowitz cho biết hôm thứ Sáu trong một lưu ý gửi khách hàng khi ông thừa nhận rằng chính sách xoay trục của Fed đã có tiền lệ bullish trong lịch sử.

Các chiến lược gia Phố Wall đã lạc quan hơn về thị trường chứng khoán khi bước vào năm 2024. Các công ty bao gồm Bank of America Corp, Deutsche Bank AG và BMO Capital Markets nằm trong số những người dự đoán S&P 500 sẽ đạt hoặc đạt đỉnh 5,000. Tuy nhiên, quan điểm vẫn còn thận trọng, khi chỉ số được dự báo chỉ trên 4,800 trong năm tới, ngụ ý mức tăng ít ỏi khoảng 1% kể từ đây.

Goldman Sachs đã tăng dự báo S&P 500 sau 1 tháng. Chiến lược gia David Kostin nhận thấy chỉ số này sẽ tăng lên 5,100 điểm vào cuối năm sau, cao hơn gần 9% so với mức 4,700 mà ông dự đoán vào giữa tháng 11.

Nhưng trong khi Wilson của Morgan Stanley cho rằng chính sách xoay trục của Fed là “tin tức đáng mừng đối với thị trường chứng khoán”, thì ông vẫn chưa hoàn toàn thay đổi quan điểm. Ông đặt mục tiêu S&P 500 ở mức 4,500 cho năm tới, ngụ ý mức giảm 5% so với mức đóng cửa ngày thứ Hai.

“Đây là một kết quả lạc quan đối với chứng khoán vì nó cho thấy khả năng hạ cánh mềm sẽ tăng lên nếu Fed bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc duy trì tăng trưởng thay vì lo lắng quá nhiều về việc đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.” Wilson nói. “Điều đó không có nghĩa là sự xoay trục này không làm tăng nguy cơ lạm phát tăng trở lại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ