Chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc không hiệu quả?

Chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc không hiệu quả?

18:58 30/06/2023

Theo khảo sát của China Beige Book công bố hôm thứ Sáu, chính sách kích thích tiền tệ của Trung Quốc năm ngoái đã không làm tăng nhu cầu vay trong quý II - mặc dù chi phí vay cho các doanh nghiệp thấp hơn một năm trước.

Điều này cho thấy việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào tháng 8 có thể có tác dụng hạn chế trong việc thúc đẩy tăng trưởng và đặt ra nghi ngờ về việc liệu đợt cắt giảm lãi suất mới nhất vào giữa tháng 6 có hiệu lực hay không.

Leland Miller, giám đốc điều hành của China Beige Book, cho biết: “Trong nhiều tháng, các nhà phân tích đã đưa ra ý kiến rằng Bắc Kinh có rất ít sự lựa chọn ngoài việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn. PBoC đã bắt đầu thúc đẩy vài tháng trước và nhưng chưa có kết quả khả quan”.

China Beige Book nhận thấy rằng khoản vay quốc gia của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, cho thấy nhu cầu vay thậm chí còn yếu hơn so với năm ngoái.

Các điều kiện tín dụng dễ dàng hơn được ghi nhận ở lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc trong nhiều tháng nay, China Beige Book chỉ ra, nhưng các nhà môi giới nhà ở đã báo cáo sự sụt giảm hàng tháng và hàng năm về doanh số bán và giá cả.

Điểm sáng trong sự phục hồi của Trung Quốc

Tuy nhiên, công ty Hoa Kỳ hy vọng tăng trưởng quý II ở Trung Quốc sẽ mạnh hơn quý đầu tiên, vì dữ liệu cho thấy sản xuất, bán lẻ và dịch vụ báo cáo tăng tốc doanh thu theo quý. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cũng lặp lại thông điệp lạc quan vào đầu tuần này.

China Beige Book khảo sát 4,604 người ở Trung Quốc, trong hai khoảng thời gian giữa tháng 4 và từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6.

Báo cáo phản ánh tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc trước một loạt dữ liệu chính thức của chính phủ dự kiến được công bố vào giữa tháng Bảy.

Shehzad Qazi, giám đốc điều hành của China Beige Book, cho biết: “Thị trường chuyển hy vọng về sự phục hồi từ nhờ tiêu dùng sang nhờ kích thích, nhưng dữ liệu tháng 6 cho thấy chi tiêu của người dân vẫn đang tăng lên”.

Ông nói thêm: “Thu nhập bán lẻ tăng nhanh, chi tiêu cho du lịch và khách sạn không hề giảm sút và doanh thu sản xuất được cải thiện trong tháng thứ 3 liên tiếp. Sự phục hồi của Trung Quốc vào năm 2023 không mạnh, nhưng chưa lụi tàn.”

China Beige Book cho biết, với sự giàu có hơn và khả năng chi tiêu mạnh mẽ từ người dân, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi các thành phố hạng nhất.

Tuy nhiên, vẫn có những thách thức mà những người tham gia khảo sát nhận thấy: lạm phát giảm trong nỗ lực duy trì thị phần toàn cầu trong thời kỳ suy thoái kinh tế, khiến cho đồng nhân dân tệ suy yếu, chạm đáy 8 tháng so với USD trong tuần này.

China Beige Book cho biết kỳ vọng của thị trường về sự phục hồi của nền kinh tế có lẽ đã quá lạc quan - cũng giống như sự bi quan hiện tại của thị trường đối với Trung Quốc có thể bị thổi phồng.

Derek Scissors, nhà kinh tế trưởng của China Beige Book cho biết: “Câu chuyện trong quý II của Trung Quốc là một câu chuyện trong đó sai lầm này sinh ra sai lầm khác. Nếu bạn tin rằng nền kinh tế đang rất tồi tệ khi thực tế không phải như vậy, thì có thể bạn sẽ dự đoán về các gói kích thích lớn hơn dù điều này không xảy ra”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ