Chiến tranh Nga - Ukraine sẽ còn kéo dài

Chiến tranh Nga - Ukraine sẽ còn kéo dài

15:28 08/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 07/12 cho thấy dấu hiệu phục hồi của thị trường sau phiên giảm điểm ngày hôm qua.

Chiến tranh Nga - Ukraine sẽ còn kéo dài
Chiến tranh Nga - Ukraine sẽ còn kéo dài

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 07/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 07/12 cho thấy dấu hiệu phục hồi của thị trường sau phiên giảm điểm ngày hôm qua. Trong đó, giá lúa mì tăng mạnh nhất với mức tăng 2.8%, sau khi Tổng thống Putin phát biểu rằng cuộc chiến với Ukraine sẽ kéo dài đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Tiếp theo đó là giá đậu tương (+1.2%) sau một loạt sự nới lỏng đối với các biện pháp hạn chế Covid. Trái lại, giá dầu thô vẫn tiếp tục giảm mạnh (-3%) khi những gián đoạn nguồn cung dầu Nga không xảy ra như thị trường kì vọng.

Tin tức chung

1. Trung Quốc đã công bố vào hôm nay những thay đổi sâu rộng nhất đối với chính sách zeroCovid kể từ khi đại dịch bắt đầu cách đây ba năm. Cơ quan y tế quốc gia của Trung Quốc cho biết các trường hợp Covid không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ có thể cách ly tại nhà. Trung Quốc cũng bỏ xét nghiệm đối với những người đi du lịch trong nước. Nhiều biện pháp trong số 10 biện pháp mới do Ủy ban Y tế Quốc gia công bố đã được thực hiện ở nhiều thành phố và khu vực khác nhau trong những ngày gần đây, theo sau các cuộc biểu tình phản đối các biện pháp kiểm soát Covid, đây là cuộc biểu tình lớn nhất thể hiện sự bất bình của công chúng kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

2. Liên minh châu Âu đã đồng ý vào thứ ba về một luật mới để ngăn chặn các công ty bán cà phê, thịt bò, đậu tương và các mặt hàng khác có liên quan đến nạn phá rừng trên khắp thế giới vào thị trường châu Âu. Luật sẽ yêu cầu các công ty đưa ra tuyên bố thẩm định cho thấy chuỗi cung ứng của họ không góp phần vào việc phá rừng trước khi họ bán hàng hóa vào EU, nếu không họ có thể bị phạt nặng.

3. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ bỏ phiếu về việc có nên đề xuất một số thay đổi lớn nhất đối với thị trường chứng khoán Mỹ trong gần hai thập kỷ tại cuộc họp ngày 14/12 hay không, cơ quan này cho biết hôm qua. Những thay đổi tiềm năng bao gồm các quy tắc mới yêu cầu các đơn đặt mua cổ phiếu bán lẻ có thể bán được trên thị trường phải được gửi đến các cuộc đấu giá trước khi chúng được thực hiện, một tiêu chuẩn mới để các nhà môi giới thể hiện rằng họ có được các lệnh thực thi tốt nhất có thể cho các đơn đặt hàng của khách hàng, đồng thời giảm mức tăng giao dịch và phí truy cập trên các sàn giao dịch.

4. Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng quân đội của ông có thể chiến đấu ở Ukraine trong một thời gian dài, nhưng hiện tại sẽ không có lệnh kêu gọi binh lính lần thứ hai.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo dữ liệu mới nhất từ EIA, Sản lượng Ethanol đã tăng mạnh trong tuần kết thúc vào ngày 2/12, với mức trung bình hàng ngày là 1.077 triệu thùng. Đó là số liệu hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 12 năm ngoái. Tồn kho ethanol tăng 1.4% lên tổng cộng 23.3 triệu thùng.

Cơ quan Anec của Brazil ước tính xuất khẩu ngô của nước này sẽ đạt 213.8 triệu giạ trong tháng 12. Nếu thành hiện thực, điều đó sẽ nâng luỹ kế xuất khẩu cho năm 2022 lên mức kỷ lục 1.677 tỷ giạ.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mì của Nga đã giảm 40% trong tuần tính đến ngày 6 tháng 12, do điều kiện thời tiết xấu đi đã làm chậm tốc độ mạnh mẽ được thấy trong ba tuần qua. Trong giai đoạn báo cáo, khối lượng lúa mì từ các cảng nước sâu của Nga đạt 601,834 tấn do gió mạnh và mưa làm chậm hoạt động bốc xếp, với một nửa khối lượng được phân chia giữa Algeria (162,603 tấn) và Thổ Nhĩ Kỳ (149,291 tấn).

Công ty tư vấn Sovecon của Nga đã nâng nhẹ dự báo xuất khẩu lúa mì niên vụ 2022/23 của nước này dựa trên xu hướng xuất khẩu hiện tại lên 1.613 tỷ giạ. Sovecon cho biết: “Xu hướng xuất khẩu nhanh chóng hiện nay dựa trên doanh số bán hàng tích cực kể từ đầu tháng 10 khi lúa mì Nga bắt đầu lấy lại lợi thế cạnh tranh”. Xuất khẩu từ tháng 10 đến tháng 12 dự kiến sẽ cải thiện 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Nhập khẩu đậu tương ở Trung Quốc giảm 8% so với cùng kì năm trước, xuống còn 7.35 triệu tấn trong tháng 11, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan (CGAC) cho biết vào ngày 07/12. Tuy nhiên, mức nhập khẩu vẫn tăng hơn so với con số 4.14 triệu tấn của tháng 10, nhưng thấp hơn mức 7.72 triệu tấn của tháng 9. Lũy kế nhập khẩu 11 tháng năm 2022 ước tính đạt 80.5 triệu tấn, giảm 8.1% so với cùng kì năm trước.

Cơ quan Anec của Brazil ước tính xuất khẩu đậu tương của nước này sẽ đạt 62.5 triệu giạ trong tháng 12. Luỹ kế xuất khẩu cho năm 2022 có thể sẽ giảm 9.8% so với năm ngoái, với ước tính là 2.869 tỷ giạ. Anec cũng kỳ vọng xuất khẩu khô đậu tương đạt tổng cộng 1.54 triệu tấn trong tháng này.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga vẫn đang nghiên cứu cách phản ứng đáp trả với mức trần giá do các cường quốc phương Tây áp đặt đối với việc bán dầu của Nga. Báo Vedomosti hôm thứ Tư viết rằng Nga đang xem xét ba lựa chọn, bao gồm cấm bán dầu cho một số quốc gia và đặt mức chiết khấu tối đa mà nước này sẽ bán dầu thô của mình, để chống lại giá trần.

Chủ tịch Tập Cận Bình đến Ả Rập Saudi vào thứ Tư trong chuyến thăm mà Trung Quốc ca ngợi là sáng kiến ngoại giao lớn nhất từ ​​trước đến nay của họ ở thế giới Ả Rập, khi Riyadh tìm cách mở rộng các liên minh toàn cầu ngoài quan hệ đối tác lâu dài với phương Tây. Cuộc gặp giữa cường quốc kinh tế toàn cầu và gã khổng lồ năng lượng vùng Vịnh diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ của Saudi với Washington đang căng thẳng do Mỹ chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Riyadh và sự ủng hộ của Saudi đối với việc cắt sản lượng dầu của OPEC+ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo nói với Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal trong một cuộc điện đàm hôm qua rằng không cần phải kiểm tra thêm đối với các tàu đi qua lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ theo như quy định giá trần đối với dầu của Nga, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết.

Đánh giá: Trung lập

Đường

Hầu hết các nhà máy ở khu vực Trung Nam Brazil, vùng sản xuất mía đường hàng đầu thế giới, sẽ kết thúc quá trình nghiền mía trong niên vụ 2022/23, để lại hàng triệu tấn nguyên liệu thô trên cánh đồng cho vụ thu hoạch năm sau, do mưa khiến hoạt động vận hành trở nên khó khăn và không hiệu quả. Theo Datagro, 8 triệu hoặc 9 triệu tấn mía có thể được nghiền trong quý 1 năm 2023, trước khi chính thức bắt đầu vụ mới vào tháng 4. Khối lượng này có thể tương đương với khoảng 800,000 tấn đường.

Đánh giá: Trung lập


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ