Chiến thắng của Biden sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư chảy sang châu Á

Chiến thắng của Biden sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư chảy sang châu Á

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:50 10/11/2020

Việc châu Á thoát khỏi tình trạng phong tỏa Covid-19 nhanh hơn đã giúp họ thu hút dòng vốn đầu tư so với các thị trường mới nổi khác. Giờ đây, chiến thắng Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể sẽ đẩy nhanh xu hướng này.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích từ State Street Global Markets đến JPMorgan Chase & Co. đang dự đoán Nhà Trắng dưới thời Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn về thương mại với Bắc Kinh, đánh bóng sức hấp dẫn của các cường quốc xuất khẩu ở Bắc Á ngay khi khẩu vị rủi ro đang trở nên tích cực. Trong khi Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc là những nước đầu tiên dỡ bỏ các biện pháp hạn chế về đại dịch, thì Mỹ Latinh, Châu Âu, Trung Đông và một số khu vực của Châu Phi vẫn đang phải vật lộn với Covid-19.

Châu Á đã thống trị dòng vốn đầu tư chảy vào các quỹ ETF thị trường mới nổi trong năm nay

Chiến thắng của Tổng thống mới đắc cử Joe Biden đã được các thị trường đón nhận vì nó mang đến câu chuyện về mong muốn hòa giải, ngoại giao và hợp tác quốc tế,” Daniel Gerard, nhà chiến lược đa tài sản cao cấp tại State Street cho biết. “Châu Á, đặc biệt là các thị trường mới nổi ở Châu Á, sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ môi trường hiện tại do việc xử lý đại dịch tốt hơn, công nghệ tiên tiến và tập người tiêu dùng đang hồi phục cũng như câu chuyện thương mại toàn cầu đang dần hồi phục.”

Châu Á đã thống trị dòng vốn đầu tư chảy vào các quỹ ETF thị trường mới nổi trong năm nay, nhận được 8.4 tỷ USD, phần lớn trong số đó được chuyển đến Trung Quốc và Đài Loan, theo dữ liệu của Bloomberg. Để so sánh, các nhà đầu tư đã bỏ 671 triệu USD vào các quỹ ETF Mỹ, trong khi khu vực EMEA đã ghi nhận dòng vốn chảy ra khoảng 736 triệu USD.

“Hệ quả của việc thâm hụt ở Mỹ ngày càng lớn, chính sách đối ngoại dễ đoán hơn và lợi suất trái phiếu thấp hơn là một đồng USD suy yếu,” Kerry Craig, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management ở Melbourne, cho biết.

“Khi kết hợp với thành công trong việc xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 và sự phục hồi liên tục trong chu kỳ sản xuất và hàng hóa toàn cầu, điều này là tín hiệu tốt cho các thị trường đã hoạt động tốt trong năm nay: Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc.”

Ít thù địch hơn

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi Donald Trump đắc cử vào năm 2016. Ông lao vào cuộc chiến thuế quan, áp đặt các hạn chế đối với các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, đe dọa cắt đứt các liên kết tài chính và đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston. Mặc dù các mối quan hệ được cho là sẽ không còn dễ xảy ra xích mích như trước đây, nhưng chính quyền Biden có thể tỏ ra dễ đoán hơn và ít thù địch hơn chính quyền Trump.

“Thị trường Trung Quốc và giá tài sản có thể sẽ được hưởng lợi từ việc các yếu tố không chắc chắn giảm bớt,” các nhà kinh tế của Citigroup Inc. do Li-gang Liu dẫn đầu cho biết. “Kỳ vọng về việc dỡ bỏ một phần thuế quan và giảm nhẹ các lệnh trừng phạt công nghệ có thể sẽ thúc đẩy tâm lý kinh doanh và đầu tư sản xuất ở Trung Quốc.”

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã có mức tăng lớn thứ hai trong năm nay trong số các đồng tiền của thị trường mới nổi, tiếp theo là đồng Peso của Philippines và đô la Đài Loan. Thị trường chứng khoán của Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc cũng nằm trong số những tài sản hoạt động tốt nhất vào năm 2020, với lợi nhuận khoảng 15% tính theo đồng USD.

Châu Á là khu vực duy nhất có dự báo thu nhập đã phục hồi hoàn toàn sau cú sốc Covid-19

Việc phát triển và triển khai thành công vắc-xin Covid-19 có thể là một bài kiểm tra với việc phân bổ dòng vốn đầu tư ở châu Á trong bối cảnh khu vực này đang xử lý đại dịch tương đối tốt hơn và mang lại lợi ích cho các thị trường mới nổi nói chung.

Tuy nhiên, khi nói đến các yếu tố cơ bản, châu Á là khu vực duy nhất có dự báo thu nhập đã phục hồi hoàn toàn sau cú sốc Covid-19 và chuyển sang tích cực trong năm, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Điều đó cũng khiến các quốc gia đang phát triển ở châu Á có tỷ lệ “price-to-earnings” đắt nhất so với các khu vực khác kể từ tháng 9.

“Thị trường Châu Á sẽ tiếp tục hoạt động tốt”, Paul Sandhu, Trưởng bộ phận giải pháp định lượng đa tài sản và tư vấn khách hàng cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương của BNP Paribas Asset Management có trụ sở tại Hồng Kông cho biết. “Bên cạnh triển vọng tăng trưởng chung ở châu Á, xu hướng đa dạng hóa cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển từ các thị trường phát triển hơn sang các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục. Châu Á đang là thị trường hấp dẫn nhất trong số các thị trường mới nổi hiện nay, nó sẽ chiếm được một phần đáng kể trong dòng vốn đầu tư đó.”

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ