Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ liệu đã trở lại mức bình thường?

Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ liệu đã trở lại mức bình thường?

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:20 02/01/2024

Người đứng đầu hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Joe Biden cho biết, những căng thẳng đối với chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ như tỷ lệ nợ quá hạn ngày càng tăng cho thấy nợ của người Mỹ đang trở lại mức trước đại dịch

Jared Bernstein, người ủng hộ chính cho chương trình nghị sự kinh tế của Biden khi ông hướng đến nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024, đã đề cập đến sự gia tăng của tài sản, sức mạnh của thị trường việc làm và mức lương thực tế tăng vào năm 2023 là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ đã có tiến triển từ tình trạng lạm phát gia tăng.

Đồng thời, nợ tiêu dùng đã tăng lên khi các chương trình kích thích thời đại dịch giảm dần. Theo dữ liệu của Fed New York, số dư thẻ tín dụng ở Mỹ đã tăng 4.7%, khoảng 48 tỷ USD trong quý 3, nâng tổng số tiền lên 1.08 nghìn tỷ USD, theo dữ liệu của Fed New York.

Bernstein cho biết trên Fox News Sunday: “Thu nhập khả dụng tăng 3.7% trong năm qua là một trong những yếu tố thuận lợi giúp hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng”.

Khi lạm phát giảm bớt, các nhà kinh tế kỳ vọng rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ cắt giảm lãi suất vay vào năm tới. Người Mỹ lạc quan hơn về triển vọng lạm phát so với năm 2021.

Đó là dữ liệu mà Nhà Trắng đang dựa vào để thuyết phục cử tri về khả năng quản lý nền kinh tế của Biden. Khi được hỏi về chương trình nghị sự của Biden cho năm 2024, Bernstein nói: “Cần chú ý đến việc cắt giảm chi phí”.

Bernstein nói, điều đó có nghĩa là tiếp tục “dựa trên những tiến bộ đã đạt được” để giảm chi phí cho các mặt hàng chăm sóc sức khỏe cũng như hạn chế "phí rác" mà người Mỹ phải trả cho mọi thứ từ buổi hòa nhạc đến ngân hàng.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ