Chỉ số đo lường "sợ hãi" VIX tăng vọt do căng thẳng Trung Đông leo thang

Chỉ số đo lường "sợ hãi" VIX tăng vọt do căng thẳng Trung Đông leo thang

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:07 19/04/2024

Chỉ số biến động đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 do các nhà đầu tư gia tăng các biện pháp phòng ngừa rủi ro giảm giá cho cổ phiếu.

Các nhà đầu tư tại Mỹ đang chi trả khoản phí bảo hiểm cao nhất kể từ tháng 10 để bảo vệ danh mục đầu tư của họ trước những biến động mạnh của thị trường. Nguyên nhân của sự biến động này là do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và kỳ vọng giảm lãi suất giảm, dẫn đến sự gia tăng đột biến của tính biến động.

Chỉ số VIX, chỉ số đo lường "sự sợ hãi "của Phố Wall, đã đạt mức 19.6 trong tuần này, mức cao nhất kể từ ngày 20/10, hai tuần sau cuộc tấn công của Hamas châm ngòi cho cuộc chiến tranh của Israel ở Gaza.

Chỉ số này đo lường giá của các quyền chọn cho phép các nhà đầu tư hưởng lợi từ những biến động của chỉ số S&P 500. Tính đến cuối ngày thứ Tư tại Mỹ, chỉ số đã giảm nhẹ xuống khoảng 18.2, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 12.6 của cuối tháng 3.

Sự hỗn loạn của thị trường cũng ảnh hưởng đến trái phiếu Mỹ, với chỉ số ICE BofA Move - theo dõi mức độ biến động của trái phiếu chính phủ Mỹ, đã đạt 121, mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 và tăng so với mức 86 của tháng 3.

Biến động thị trường chứng khoán Mỹ lên mức cao nhất trong sáu tháng

Alex Kosoglyadov, Giám đốc điều hành bộ phận phái sinh toàn cầu tại Nomura, cho biết sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu về quyền chọn bán - một dạng bảo hiểm rủi ro khi giá cổ phiếu giảm - đánh dấu sự tương phản rõ rệt so với đầu năm nay.

Ông cho rằng trước đây, các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến việc bỏ lỡ các khoản lợi nhuận tiềm năng trên thị trường chứng khoán hơn là bảo vệ danh mục đầu tư của họ trước đợt bán tháo.

"Các nhà đầu tư đang mua các vị thế chiều tăng giá như một cách phòng ngừa rủi ro", Kosoglyadov nói.

Thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Israel và Iran kể từ khi Tehran ra tín hiệu vào tuần trước về việc lên kế hoạch tấn công để đáp trả một cuộc tấn công nghi ngờ của Israel nhằm vào lãnh sự quán của họ ở Damascus.

Theo Mandy Xu, Giám đốc tình báo thị trường phái sinh tại Cboe Global Markets, đơn vị điều hành các sàn giao dịch quyền chọn và chứng khoán, khối lượng giao dịch quyền chọn VIX đã đạt mức cao nhất trong sáu năm vào thứ Sáu.

Căng thẳng Trung Đông tiếp tục leo thang, khi Iran vào thứ Bảy đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa tấn công Israel, quốc gia này hiện đang cân nhắc đáp trả.

Solita Marcelli, Giám đốc đầu tư khu vực châu Mỹ tại UBS Global Wealth Management, cho biết các nhà đầu tư đang mua bảo hiểm giảm giá trước những căng thẳng địa chính trị.

Các nhà đầu tư cũng đang đánh giá lại chiến lược của mình sau sự thay đổi kỳ vọng về lãi suất do sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số S&P 500 giảm mạnh vào thứ Hai sau khi các báo cáo doanh số bán lẻ bùng nổ, và ảnh hưởng lan rộng đến các thị trường trên toàn thế giới vào thứ Ba.

Chủ tịch Fed Jay Powell cho biết vào thứ Ba rằng có khả năng mất nhiều thời gian hơn dự kiến để lạm phát giảm xuống mức mục tiêu của ngân hàng trung ương và khiến việc cắt giảm lãi suất trở nên phù hợp.

Trong khi Fed dự kiến sẽ thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất 25 bps trong năm nay, thì hiện tại các nhà đầu tư chỉ kỳ vọng một hoặc hai lần cắt giảm. Vào tháng 1, họ đã dự đoán có tới sáu lần cắt giảm.

Sự thay đổi kỳ vọng về lãi suất đã ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu, với lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Điều đó khiến cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, vì hiện tại họ có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn từ trái phiếu chính phủ Mỹ mà lại đảm bảo an toàn.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ