Chỉ còn 7 tuần cho đàm phán Brexit, liệu Anh và EU có đạt được một thỏa thuận?

Chỉ còn 7 tuần cho đàm phán Brexit, liệu Anh và EU có đạt được một thỏa thuận?

17:18 18/08/2020

Các quan chức Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu có 7 tuần để tìm ra một thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai của họ. Các cuộc đàm phán đã chính thức được nối lại.

  • Có rất ít triển vọng cho một sự đột phá khi đàm phán Brexit được nối lại.
  • Các quan chức đang làm việc để kịp thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh EU vào giữa tháng 10.

Sau một mùa hè gián đoạn, các cuộc thảo luận trực tiếp sẽ được nối lại tại Brussels vào thứ Ba. Tối ngày hôm nay, nhà đàm phán hàng đầu của Thủ tướng Boris Johnson, ông David Frost, sẽ thảo luận về con đường để đạt được thỏa thuận với ông Michel Barnier, nhà đàm phán của EU. Sau đó, khoảng 50 quan chức của hai bên sẽ giải quyết các vấn đề kỹ thuật vào thứ Tư và thứ Năm trước khi hai người đứng đầu của đôi bên có một cuộc họp lại vào sáng thứ Sáu.

Anh và EU đều muốn đạt được một thỏa thuận trước khi các cuộc đàm phán được dự kiến sẽ ​​kết thúc vào ngày 2/10. Nhưng cho đến nay, cả hai bên đều đang thiếu sự nhượng bộ lẫn nhau. Theo các quan chức của đôi bên cho biết, họ vẫn đang chờ đợi các động thái từ phía còn lại. Họ cho rằng, có rất ít triển vọng về một bước đột phá trong tuần này, một quan chức của EU cho biết.

“Đánh giá của chúng tôi là vẫn có thể đạt được thỏa thuận vào tháng 9” phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Johnson, ông Jamie Davies đã nói với các phóng viên tại London vào thứ Hai.

Hai điểm mấu chốt nhất của cuộc đàm phán vẫn là thỏa thuận về quyền tiếp cận vùng biển Vương quốc Anh cho các tàu đánh bắt cá của EU và Anh sẽ phải tuân thủ các quy tắc của EU một cách chặt chẽ để đảm bảo một sân chơi cạnh tranh bình đẳng. EU đã coi thỏa thuận về cả hai vấn đề này là điều kiện tiên quyết của bất kỳ hiệp định thương mại nào. Mỗi chủ đề đã được phân bổ cho bốn phiên đàm phán, mỗi phiên 2 tiếng đồng hồ trong tuần này và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục khi các quan chức của đôi bên họp tại London vào tháng tới.

Thời hạn đàm phán:

Trừ khi đạt được thỏa thuận vào cuối giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31/12, người tiêu dùng vẫn sẽ phải đối mặt với sự trở lại của thuế quan và hạn ngạch từ cả hai bên lần đầu tiên trong một thế hệ. Nhưng sau 5 tháng đàm phán quanh co, thời gian không còn nhiều. Các quan chức EU cho biết, khối này cần ít nhất 11 tuần để phê chuẩn bất kỳ thỏa thuận nào, khiến hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo châu Âu vào ngày 15/10 trở thành thời hạn chót cho đàm phán Brexit.

EU đã có một số nhượng bộ, bao gồm việc chấp nhận rằng Tòa án Công lý châu Âu sẽ không có vai trò trong việc kiểm soát bất kỳ thỏa thuận nào - một yêu cầu chính của những nhà đàm phán trong Đảng Bảo thủ Anh. Về phần mình, Vương quốc Anh đã từ bỏ nỗ lực về một cấu trúc thỏa thuận bao gồm một loạt các thỏa thuận nhỏ với các cơ chế giải quyết tranh chấp của riêng họ - điều khiến EU khó chịu.

Các nhà đàm phán vẫn đang chờ đợi một văn bản pháp lý chung, một văn bản quan trọng đề ra các vấn đề chính trong thỏa thuận cho phép hai bên thu hẹp lại những khoảng cách giữa họ. Nếu không có điều này, cả hai bên đều đang làm việc một cách thiếu định hướng và sẽ khó để có được một thỏa thuận, quan chức EU cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ