Charles trở thành vua, Vương quốc Anh đối mặt với nhiều thay đổi

Charles trở thành vua, Vương quốc Anh đối mặt với nhiều thay đổi

10:58 09/09/2022

Cái chết của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị ở tuổi 96 đánh dấu sự khởi đầu của 10 ngày đầy biến động đối với Vương quốc Anh, nơi sẽ chứng kiến ​​một nữ hoàng được chôn cất, một quốc gia để tang quốc vương trị vì lâu nhất và một vị vua mới sắp được tuyên bố.

Khắp Vương quốc chuẩn bị cho Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị Charles được tuyên bố là quốc vương tại các sự kiện trên khắp đất nước
Khắp Vương quốc chuẩn bị cho Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị Charles được tuyên bố là quốc vương tại các sự kiện trên khắp đất nước

Khắp Vương quốc chuẩn bị cho Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Thái tử Charles được tuyên bố trở thành quốc vương mới của Vương quốc Anh.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị ở tuổi 96 đánh dấu sự khởi đầu của 10 ngày đầy biến động đối với Vương quốc Anh, nơi sẽ chứng kiến ​​một nữ hoàng được chôn cất, một quốc gia để tang Nữ hoàng trị vì lâu nhất và một vị vua mới lên ngôi.

Trong vòng vài giờ, Charles, con cả trong số 4 người con của Elizabeth, sẽ chính thức được xưng vương trong một buổi lễ có niên đại hàng trăm năm. Ở tuổi 73, ông là người lớn tuổi nhất kế vị ngai vàng trong lịch sử nước Anh.

Cờ rủ được treo trên khắp đất nước, bắt đầu thời kỳ quốc tang. Các hoạt động chính trị sẽ tạm thời được gác lại để đón tiếp bạn bè thế giới đến viếng thăm. Tại London, quan tài của Nữ hoàng sẽ được đặt tại Westminster Hall trước lễ tang của bà, đánh dấu một ngày lễ chính thức của Vương quốc.

Hai tuần tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với một nước đã quen với việc được cai trị bởi cùng một nữ hoàng trong hơn 70 năm - quảng thời gian dài hơn tuổi thọ của 85% dân số hiện nay. Charles sẽ phải lèo lái một nền quan chủ bất biến đã thay đổi 1 cách chóng mặt kể từ khi mẹ ông lên ngôi. Vương quốc của ông phải đối mặt với khả năng tan rã, khi Scotland liên tục gây sức ép đòi ly khai và một vị thế ngày một lung lay trên thế giới sau khi rời Liên minh châu Âu.

Dưới đây là lịch trình về những ngày đầu trị vì của Charles dự kiến ​​sẽ diễn ra như thế nào. Thông tin chi tiết vẫn có thể thay đổi:

Ngày 0 (thứ Năm):

  • Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Charles nghiễm nhiên trở thành Vua.

Ngày 1 (thứ Sáu):

  • Vương quốc Anh bước vào thời kỳ quốc tang 10 ngày, trong thời gian đó chính phủ sẽ không đưa ra bất cứ thông báo nào. Hoạt động thường nhật của quốc hội sẽ bị trì hoãn khi các nghị sĩ tới bày tỏ lời chia buồn và bày tỏ lòng kính trọng đối với vị quốc vương mới.

Ngày 2 (thứ Bảy)

  • Charles chính thức được xưng là Vua. Ông dự kiến sẽ phát biểu trước quốc dân vào buổi tối. Các nghị sỹ sẽ tổ chức một buổi họp bất thường cuối tuần để tiếp tục bày tỏ lòng kính trọng và chia buồn. Tiếp theo, họ sẽ tuyên thệ trung thành với vị Vua mới.
  • Sau đó, quan tài của Nữ hoàng sẽ được đưa trở lại London

Ngày thứ 5

  • Quan tài của Nữ hoàng dự kiến ​​sẽ đến Hội trường Westminster để chuẩn bị quốc táng.

Ngày thứ 10:

  • Tang lễ cấp quốc gia diễn ra tại Tu viện Westminster.
  • Ngày lễ quốc gia. Thị trường sẽ đóng cửa. Hai phút mặc niệm sẽ được diễn ra

Vị vua mới lên chức thế nào?
Theo luật, Charles nghiễm nhiên trở thành Vua ngay khi mẹ ông qua đời. Sự công nhận chính thức sẽ thông qua Hội đồng gia nhập (Accession Council), thường được triệu tập trong vòng 24 giờ sau cái chết của một vị quốc vương.

Hội đồng bao gồm các thành viên của Hội đồng Cơ mật - trong lịch sử là những cố vấn đáng tin cậy nhất của quốc gia. Nếu thủ tướng đang ở hoặc gần London cũng có thể sẽ tham dự cuộc họp tại Cung điện St. James. Các quan chức từ Thành phố London, khu tài chính chính của thủ đô và Khối thịnh vượng chung, một nhóm các quốc gia chủ yếu bao gồm các thành viên một thời của Đế chế Anh cũng có mặt.

Trong thời hiện đại, hàng ngũ của Hội đồng Cơ mật được chọn lựa từ các chính trị gia, quý tộc và giáo sĩ, nhưng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ nhóm Anglo-Saxon “Witan” vào thế kỷ thứ 7, một nhóm các nhà thông thái sẽ cố vấn cho nhà vua và giám sát việc kế vị.

Sau cuộc họp, vị vua mới sẽ được tuyên bố lên ngôi bởi cận thần phụ trách, được biết đến là người có chức vụ cao nhất trong Đại học Vũ khí Anh, người sẽ phát biểu ở Phòng trưng bày Tuyên ngôn nhìn ra Tòa án Friary trong cung điện. Lời tuyên bố đó sẽ được lặp lại trên khắp các thị trấn và thành phố trên toàn quốc theo một truyền thống có trước truyền thông hiện đại. Cụm từ mong đợi được nghe: “Nữ hoàng đã chết. Đức vua vạn tuế."

Theo thông lệ, vị quốc vương mới phải nói điều gì đó đáng nhớ mà sau này được chính thức công bố trong hồ sơ chính thức của chính phủ, tờ London Gazette.

Liệu ông có được gọi là Vua Charles?
Đúng. Quốc vương mới được tuyên bố sẽ được gọi là Vua Charles III, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông
Các quốc vương Anh được quyền chọn một cái tên mới khi lên ngôi - Vua Edward VIII đã chọn Edward làm vương hiệu của mình, mặc dù ông được gia đình và bạn bè biết đến với cái tên David. Đã có suy đoán Charles sẽ chọn một cái tên khác. Một vị vua trước đó là Charles đã bị chặt đầu vào năm 1649 khi nước Anh trở thành một nước cộng hòa trong thời gian ngắn dưới thời Oliver Cromwell.

Liệu vợ ông có trở thành nữ hoàng?
Người vợ thứ hai của Charles, Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall, đã trở nên nổi tiếng sau khi nước Anh vượt qua cái chết sớm của Diana, Công nương xứ Wales trong một vụ tai nạn ô tô vào năm 1997.

Năm 2022, Nữ hoàng Elizabeth chỉ thị rằng con dâu của bà sẽ được gọi là Nữ hoàng Camilla, một phần thưởng cho sự ủng hộ của bà đối với Charles và vai trò của bà với tư cách là một thành viên hoàng gia.

Điều gì xảy ra trong quốc tang?
Các tòa nhà công cộng sẽ treo cờ rủ - trừ ngày Charles chính thức lên ngôi - và những cuốn sổ tang chia buồn sẽ được mở tại các đại sứ quán Anh trên khắp thế giới. Nhưng công chúng vẫn sẽ đến làm việc và các cửa hàng sẽ vẫn mở cửa.

Thi hài của Nữ hoàng sẽ được đặt nguyên trạng tại Westminster Hall - trung tâm của Tòa nhà Quốc hội từ thế kỷ 11. Quan tài của bà sẽ được đặt trên một nhà táng và được bảo vệ bởi các thành viên của lực lượng vũ trang. Các thành viên của gia đình hoàng gia, bao gồm cả con trai cả của Charles và người thừa kế là Hoàng tử William, dự kiến ​​sẽ đứng đó cầu nguyện, giống như họ đã làm khi mẹ của Nữ hoàng Elizabeth qua đời vào năm 2002. Công chúng cũng có thể viếng thăm và bày tỏ sự kính trọng của họ .

Ai sẽ tham dự lễ tang?
Các tổng thống và hoàng gia từ khắp nơi trên thế giới có thể sẽ tham dự buổi lễ ở Tu viện Westminster, chỉ cách nơi nữ hoàng quốc táng vài mét.

Nếu nó diễn ra vào một ngày trong tuần, một ngày lễ quốc gia sẽ được tuyên bố và Sở giao dịch chứng khoán London sẽ đóng cửa.

Khi nào Charles sẽ lên ngôi Vua?
Lễ đăng quang của ông sẽ không diễn ra ngay lập tức. Dự tính sẽ chỉ được bắt đầu một cách nghiêm túc sau khi thời gian quốc tang kết thúc. Tới gần 16 tháng trôi qua kể từ khi mẹ ông lên ngôi và chính thức đăng quang vào năm 1953. Nhưng khó có khả năng Charles sẽ phải chờ đợi lâu như vậy với độ tuổi của mình và sự sụt giảm tôn kính của công chúng đối với Hoàng gia.

Lễ Đăng quang tại Tu viện Westminster sẽ là một sự kiện nghi lễ lớn với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới. Trước đây, lễ đăng quang của mẹ ông là một trong những sự kiện quốc gia đầu tiên được truyền hình, chỉ với hai màu đen trắng và đã thu hút hàng triệu khán giả.

Buổi lễ này được tổ chức để giới thiệu vị vua có chủ quyền với người dân của mình và nhấn mạnh cách quyền lực của vị vua bắt nguồn từ Chúa. Trong buổi lễ, Charles sẽ được xức dầu và tuyên thệ Lời thề Đăng quang - một lời hứa sẽ cai quản theo luật pháp, thực thi công lý và duy trì đạo Tin lành.

Charles sẽ tự động trở thành người đứng đầu Nhà thờ Anh, nhưng, khác với quá khứ, buổi lễ này có khả năng có sự xuất hiện của các giáo phái Cơ đốc giáo khác và các tôn giáo khác.

Trong một sự khác biệt so với truyền thống, đừng mong đợi buổi lễ sẽ có sự tham dự đông đảo các thành viên của Viện Quý tộc Anh (thượng viện). Vào lễ đăng quang của mẹ ông, các khán đài nhiều tầng phải được xây dựng để chứa càng nhiều quý tộc càng tốt trong tòa nhà cổ kính - một hình ảnh hoài cổ khi các quý tộc bày tỏ lòng kính trọng đối với quốc vương. Gần như hầu hết hậu duệ quý tộc đều đã bị loại khỏi Viện Quý tộc (thượng viện) vào năm 1999.

Charles sẽ có những quyền lực gì với tư cách là Vua?
Vai trò của Charles bị hạn chế nhiều và phần lớn là nghi lễ. Ông sẽ phải giữ thái độ trung lập trong chính trị - một thách thức tiềm tàng đối với một người trong quá khứ đã bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình về các vấn đề từ bảo vệ môi trường đến những thất bại của kiến ​​trúc hiện đại.

Mặc dù là người chính thức bổ nhiệm thủ tướng, nhưng ông vẫn buộc phải bổ nhiệm một người nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Quốc hội. Không có quốc vương từng nào tự ý sa thải chính phủ kể từ khi William IV cách chức Lãnh chúa Melbourne vào năm 1834. Không có quốc vương nào bác bỏ một quyết định của Nghị viện kể từ Nữ hoàng Anne vào năm 1708. Charles sẽ tham dự lễ buổi họp đầu tiên của Quốc hội mỗi năm - nhưng Bài phát biểu của ông sẽ được viết bởi các bộ trưởng.

Điều đó không có nghĩa là Charles sẽ hoàn toàn là một bù nhìn. Ông sẽ có ảnh hưởng đáng kể. Ông sẽ được xem tất cả các tài liệu chính phủ mà ông ấy muốn, tổ chức các cuộc tiếp kiến ​​hàng tuần với các thành viên nội các, và đón tiếp các chức sắc nước ngoài. Ông cũng sẽ là người đứng đầu các lực lượng vũ trang, binh lính Anh tuyên thệ trung thành với quốc vương, không phải với chính phủ đương nhiệm.

Ông ấy liệu sẽ là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung?
Đúng. Charles cũng sẽ trở thành người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, nhóm 54 quốc gia có nguồn gốc từ Đế quốc Anh. Mặc dù vị trí này không phải do cha truyền con nối, nhưng các nhà lãnh đạo Khối thịnh vượng chung đã tuyên bố vào năm 2018 sau yêu cầu từ Nữ hoàng rằng vị trí này sẽ được truyền lại cho con trai bà.

Nhưng một số người đã lập luận rằng Khối thịnh vượng chung sẽ được phục vụ tốt hơn bởi một người đứng đầu được luân phiên giữa các thành viên, phản ánh mối quan hệ hiện đại mà các quốc gia có với nhau là bình đẳng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ