Chặng đường tăng lãi suất của BoJ đang tới gần

Chặng đường tăng lãi suất của BoJ đang tới gần

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:11 12/03/2024

Càng nhiều đồn đoán cho rằng BoJ đang tiến gần hơn đến việc tăng lãi suất trong tuần tới.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi các quan chức có số liệu từ các cuộc đàm phán lương vào thứ Sáu. Kết quả đàm phán tích cực có thể tạo ra động lực cho việc tăng lãi suất vào tháng 3, trong khi một số người vẫn giữ quan điểm thận trọng rằng ngân hàng nên đợi đến tháng 4 để xem thêm dữ liệu.

Các quan chức đang chuẩn bị cho quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 18-19 tháng 3. BoJ gần như đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất, vấn đề sẽ chỉ là vào tháng 3 hay tháng 4.

Tin tức này đã giúp đồng yên giảm bớt áp lực và đẩy lợi suất TPCP Nhật Bản kỳ hạn 10 năm lên cao, củng cố quan điểm rằng BoJ đang hướng tới việc loại bỏ chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.

Trong trường hợp lãi suất được giữ nguyên, các quan chức có thể sẽ cần duy trì việc phát tín hiệu tăng lãi suất để duy trì kỳ vọng và hạn chế những biến động thị trường có thể xảy ra.

Trong số những số liệu tích cực gần đây, Rengo, liên đoàn lao động lớn nhất Nhật Bản, cho biết các thành viên của họ yêu cầu mức tăng lương trung bình là 5.85% trong năm nay so với 4.49% một năm trước.

Nếu kết quả của cuộc đàm phán tăng lương ngày 15 tháng 3 vượt con số kỷ lục vào năm ngoái, BoJ có thể ước tính sức mạnh tăng trưởng tiền lương ở các doanh nghiệp nhỏ mặc dù báo cáo phần lớn phản ánh kết quả từ các doanh nghiệp lớn.

Đồng thời, một số quan chức cho rằng kết quả ban đầu sẽ không đủ để xác nhận xu hướng tiền lương chung và BoJ có thể sẽ cần thu thập thêm dữ liệu cho đến cuộc họp ngày 25-26 tháng 4. .

Một số người cho biết, nếu BoJ hành động trong tháng này, ngân hàng này có thể bị coi là có xu hướng hawkish và tạo ra những đồn đoán không cần thiết về việc tăng lãi suất bổ sung.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ