Chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất nhưng đây mới chính là yếu tố mà gây bất ngờ tới thị trường

Chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất nhưng đây mới chính là yếu tố mà gây bất ngờ tới thị trường

10:52 21/09/2022

Điều quan trọng nhất sau cuộc họp hai ngày vào thứ Tư không phải là những gì Fed làm, mà là những gì họ có thể làm trong tương lai

Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản - lần thứ ba liên tiếp. Họ cũng sẽ đưa ra dự báo hàng quý về lạm phát, nền kinh tế và định hướng lãi suất trong tương lai vào lúc 1 giờ sáng thứ Năm (theo giờ Việt Nam).

Các nhận định của Fed luôn quan trọng, nhưng lần này chúng thậm chí còn hơn thế nữa bởi vì giới đầu tư đang dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất cao đến mức nào và các quan chức kỳ vọng hành động của họ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu lúc 1:30 sáng (theo giờ Việt Nam), và ông có thể sẽ nhấn mạnh rằng Fed sẽ làm những gì cần thiết để kiềm chế lạm phát và không có khả năng giảm lãi suất sớm.

Các dự báo mới cũng được đưa ra khi Fed tăng lãi suất đến mức mà một số nhà kinh tế nhận định rằng nó có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Fed đã tăng lãi suất trong bảy tháng qua và sẽ nâng lãi suất mục tiêu lên trên mức trung lập khi lạm phát ở mức thấp. Trung lập được coi là mức lãi suất mà chính sách của Fed không nới lỏng nhưng chưa thắt chặt. Fed đã coi 2.5% là trung lập và nếu họ tăng 75 điểm cơ bản, lãi suất sẽ nằm trong khoảng 3% đến 3.25%.

“Điều này thực sự đang chuyển sang vùng chính sách tiền tệ thắt chặt,” Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG cho biết. “Chúng tôi thực sự đã không thắt chặt chính sách để chống lạm phát kể từ đầu những năm 1980. Dự định của họ khiến suy thoái kéo dài để làm giảm lạm phát từ từ và làm tăng tỷ lệ thất nghiệp. Liệu họ có đạt được điều đó hay không lại là một vấn đề khác ”.

Lãi suất kỳ vọng tăng vọt

Các nhà kinh tế đã tăng dự đoán về mức lãi suất trước khi ngừng tăng. Mức đó được gọi là lãi suất dài hạn.

Kỳ vọng về sự thắt chặt của Fed đã tăng mạnh trong tuần qua, sau báo cáo CPI tháng 8 nóng bất ngờ. HĐTL lãi suất Fed hôm thứ Hai đã định giá mức lãi suất dài hạn là 4.5% vào tháng Tư, tăng từ mức khoảng 4% trước khi báo cáo CPI được công bố vào thứ Ba tuần trước.

Chỉ số CPI đã tăng 0.1% trong tháng 8, trong khi các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ giảm.

Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho biết: “Chỉ số CPI tuần trước đã ảnh hưởng nhiều đến việc định giá lại thị trường. Cổ phiếu bị bán tháo, và lợi suất trái phiếu tăng cao, với một số lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn tăng trên 4%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3.59% vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.

Dự đoán cuối cùng của Fed, vào tháng 6, ước tính lãi suất dài hạn là 3.8% vào năm 2023.

Các nhà kinh tế hiện kỳ vọng Fed sẽ nâng mức dự đoán lãi suất dài hạn lên trên 4%. Các nhà kinh tế của Citigroup cho biết nó thậm chí có thể tăng trên 5% nếu Fed quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống lạm phát.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs, trong một báo cáo, cho biết họ kỳ vọng dự báo trung bình của các quan chức Fed sẽ cho thấy lãi suất ở mức 4% đến 4.25% vào cuối năm, với một đợt tăng nữa lên 4.25% lên 4.5% vào năm 2023. Sau đó, họ sẽ giảm vào năm 2024 và hai lần nữa vào năm 2025.

Thị trường lao động bất ổn

Swonk dự đoán một số vấn đề sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên trên 5% vào cuối năm tới.

Vào tháng 6, Fed dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ là 3.7% trong năm nay, bằng với mức của tháng 8. Các quan chức Fed cũng nhận định tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 3.9% vào năm 2023 và 4.1% vào năm 2024.

Jim Caron, người đứng đầu chiến lược vĩ mô về thu nhập cố định của Morgan Stanley Investment Management cho biết việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái.

Ông nói: “Tăng rủi ro suy thoái sẽ giảm rủi ro lạm phát bởi vì đều nhằm giảm nhu cầu trong nền kinh tế. Sự hy sinh là tăng trưởng chậm hơn trong tương lai."

Có một số nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản, nhưng hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng mức tăng 75 điểm cơ bản.

Caron nói: “Tôi nghĩ rằng 75 điểm cơ bản có khả năng cao. Bây giờ, điều quan trọng sẽ là những gì họ nói... Fed sẽ không đưa ra định hướng chính sách, nhưng thực tế là thị trường vẫn sẽ xem xét những gì họ nói để dự đoán lãi suất trong tương lai."

Thị trường “không còn hawkish”

Powell đã có một giọng điệu hawkish. Ông đã có một bài phát biểu ngắn và trực tiếp tại hội nghị Jackson Hole vào cuối tháng 8, với cảnh báo về nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi sự thắt chặt của Fed. Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng họ sẽ dựa vào dữ liệu kinh tế để định hướng chính sách và ông cũng khẳng định rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất ở mức cao cho đến khi lạm phát giảm bớt.

Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Bank of America, cho biết: “Tôi nghĩ rằng Fed sẽ tiếp tục đưa ra thông điệp sẽ giống với bài phát biểu ở Jackson Hole. Nó sẽ là về việc chính sách thắt chặt, đạt được nó trong một khoảng thời gian với mục tiêu bao trùm là ổn định giá cả."

Caron cho biết có khả năng Powell nghe có vẻ dovish vì Fed đã quá hawkish.

Caron nói: “Tôi nghĩ rằng việc tăng 75 điểm cơ bản là khá hawkish, là động thái thứ ba liên tiếp. Tôi không nghĩ rằng họ phải cố gắng để giúp thị trường “không còn hawkish”.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ