CEO JPMorgan: Triển vọng kinh tế Mỹ đang rất tiêu cực!

CEO JPMorgan: Triển vọng kinh tế Mỹ đang rất tiêu cực!

09:48 15/07/2022

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon hôm thứ Năm đã tóm tắt tình hình nền kinh tế Hoa Kỳ trong một đoạn văn, và nó có cả những điểm tốt, và rất nhiều điểm xấu.

Một mặt, Dimon cho biết kinh tế Mỹ “tiếp tục được củng cố và cả thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng, cũng như khả năng chi tiêu của họ, vẫn có dấu hiệu tích cực."

Đây là tất cả những điểm tốt ông có thể nói. “Nhưng căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao, niềm tin của người tiêu dùng giảm, sự không chắc chắn về mức tăng lãi suất, việc thắt chặt định lượng chưa từng thấy và ảnh hưởng của chúng đối với thanh khoản toàn cầu, hơn nữa là cuộc chiến ở Ukraine và tác động lên giá năng lượng và lương thực rất có thể sẽ gây thêm hậu quả cho nền kinh tế toàn cầu."

Ông Dimon đưa ra những bình luận của mình khi các nhà đầu tư và nhà kinh tế cố gắng tìm hiểu xem liệu nền kinh tế có rơi vào suy thoái hay không - và phần lớn dữ liệu kinh tế gần đây không cung cấp nhiều thông tin rõ ràng.

Mặt tích cực

Hiện tại, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Mỹ đang bước vào suy thoái, theo nhận xét của ban điều JPMorgan trong ngày công bố báo cáo tài chính quý II.

Như ông Dimon nói, thị trường lao động đang rất ổn định. Tháng trước, nền kinh tế Mỹ có thêm 372,000 việc làm, cao hơn ước tính 250,000. Trong khi đó, lương trung bình theo giờ đã tăng với tốc độ 5.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiêu của người tiêu dùng cũng đang tương đối ổn định, dù tăng trưởng với tốc độ chậm hơn. Chi tiêu trong tháng 5 tăng 0.2%, thấp hơn ước tính 0.4%.

Ngay cả trong hoạt động kinh doanh của JPMorgan cũng có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu cho các lĩnh vực như du lịch và ăn uống. Tại bộ phận ngân hàng tiêu dùng, chi tiêu thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng đã tăng 15% trong quý II. Các khoản cho vay đã tăng 16%, với các tài khoản mới được mở liên tục.

Mặt tiêu cực

CPI tháng trước đã tăng 9.1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo 8.8% và là tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ năm 1981.

Nguyên nhân hàng đầu của sự gia tăng đó là giá năng lượng tăng vọt. Dầu WTI đã tăng hơn 28% vào năm 2022, do chiến tranh giữa Ukraine và Nga làm gia tăng lo ngại về nguồn cung vốn đã eo hẹp trên thị trường.

Giá cả leo thang cũng đã tác động đến tâm lý người tiêu dùng Mỹ. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã đạt mức thấp kỷ lục vào tháng trước, giảm xuống còn 50.

Những áp lực lạm phát này đã thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay nhanh hơn dự đoán của các nhà đầu tư. Tháng trước, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và Phố Wall kỳ vọng Fed sẽ tăng thêm nhiều nhất 1% vào cuối tháng Bảy.

Lạm phát cũng đã ảnh hưởng lớn đến chính trị Hoa Kỳ.

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống còn 37% - với đa số người Mỹ cho rằng các chính sách của ông đã khiến nền kinh tế tồi tệ hơn. Pew cũng ghi nhận chỉ 13% người Mỹ đánh giá các điều kiện kinh tế của Hoa Kỳ là “tuyệt vời/tốt”.

Nhận xét của ông Dimon theo sau những bình luận mà ông đưa ra vào tháng trước, trong đó ông cảnh báo các nhà đầu tư phải chuẩn bị tinh thần cho một “cơn bão” kinh tế.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ