CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase: Hoa Kỳ nên tăng cung dầu để ngăn chặn cuộc chiến khủng hoảng năng lượng

CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase: Hoa Kỳ nên tăng cung dầu để ngăn chặn cuộc chiến khủng hoảng năng lượng

09:49 11/10/2022

Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon cho biết hôm 10/10 rằng Hoa Kỳ nên đi trước trong việc cung cấp thêm dầu và khí đốt để giúp giảm bớt khủng hoảng năng lượng toàn cầu, so sánh tình hình này như nguy cơ an ninh quốc gia ở mức độ chiến tranh.

Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm CEO của JPMorgan Chase, ngân hàng thương mại lớn nhất Hoa Kỳ
Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm CEO của JPMorgan Chase, ngân hàng thương mại lớn nhất Hoa Kỳ

Phát biểu với CNBC, Dimon cho rằng cuộc khủng hoảng là “khá dễ đoán trước”, xảy ra do Châu Âu phụ thuộc quá mức vào năng lượng của Nga trong quá khứ, và kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ Hoa Kỳ, người dẫn đầu trong an ninh năng lượng quốc tế.

“Theo quan điểm của tôi, Hoa Kỳ lẽ ra phải bơm thêm dầu, khí đốt và đáng ra họ phải được hỗ trợ” Dimon chia sẻ với phóng viên Julianna Tatelbaum của CNBC tại hội nghị JPM Techstars ở London.

“Hoa Kỳ cần đóng vai trò lãnh đạo thực sự. Hoa Kỳ là quốc gia sẽ quyết định giá quốc tế thay đổi tùy vào sản lượng của của mình, chứ không phải Ả Rập Xê Út. Đáng lẽ ra, chúng ta nên làm điều đó ngay từ tháng 3”, ông tiếp tục đề cập đến sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng năng lượng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Châu Âu - từng là nhà nhập khẩu năng lượng lớn của Nga, phụ thuộc vào nước này tới 45% nhu cầu khí đốt tự nhiên - phải chịu hậu quả đầu tiên trong cuộc khủng hoảng này, họ đã phải đối mặt với giá cao hơn và nguồn cung giảm do các lệnh trừng phạt áp lên Điện Kremlin.

Và trong khi các quốc gia EU đã đạt được các mục tiêu để tăng nguồn cung cấp khí đốt trong những tháng mùa đông tới, Dimon cho biết các nhà lãnh đạo hiện nên xem xét các mối quan ngại về việc đảm bảo năng lượng trong tương lai.

Ông nói: “Chúng ta có một vấn đề dài hạn hơn hiện nay, đó là thế giới không sản xuất đủ dầu và khí đốt để giảm lượng than, thực hiện chuyển đổi sang năng lượng xanh để đảm bảo đầy đủ năng lượng cho người dân. “Tôi sẽ xếp việc bảo đảm năng lượng vào danh mục quan trọng. Tại thời điểm này, điều này gần như được coi như một vấn đề của chiến tranh”, ông nói thêm.


Đề cập sâu hơn đến cuộc chiến ở Ukraine, Dimon gọi đây là một cuộc tấn công có quy mô tương tự như trận “Trân Châu Cảng” hay cuộc xâm lược Tiệp Khắc năm 1968. “Cuộc chiến ở Ukraine là trận chiến Trân Châu Cảng, là cuộc chiến tranh Tiệp Khắc, và đó thực sự là một cuộc tấn công vào thế giới phương Tây,” ông nói.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase cho biết họ cũng tạo cơ hội cho phương Tây “cùng hành động” và bảo vệ các giá trị của mình khi đối mặt với các chế độ chuyên quyền. “Đây là cơ hội để chúng ta cùng hành động và đoàn kết các nước phương Tây tự do, dân chủ, tư bản chủ nghĩa, phong trào tự do, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo trong thế kỷ tới. Bởi vì nếu chúng ta không hiểu được sự cấp bách này và hành động kịp thời, thì 50 năm tới có thể thế giới sẽ rơi vào cảnh hỗn loạn”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ