Cập nhật thị trường phiên Á 27.02: Chứng khoán châu Á thận trọng trước loạt dữ liệu kinh tế mới

Cập nhật thị trường phiên Á 27.02: Chứng khoán châu Á thận trọng trước loạt dữ liệu kinh tế mới

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:22 27/02/2024

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều đầu phiên khi thị trường chờ đợi các dữ liệu kinh tế sắp được công bố vào cuối tuần này để đánh giá về triển vọng lãi suất toàn cầu. Đồng yên tăng giá sau dữ liệu lạm phát của Nhật Bản mạnh hơn dự báo.

Chứng khoán Nhật Bản tăng điểm, trong khi chứng khoán Hàn Quốc, Úc và Trung Quốc đều giảm. HĐTL chứng khoán Mỹ ổn định sau khi S&P 500 đảo chiều giảm lần đầu tiên sau 4 phiên vào ngày 26/02.

Cổ phiếu các công ty khai thác mỏ toàn cầu của Australia BHP Group, Fortescue và Rio Tinto chìm trong sắc đỏ, gây áp lực lên lĩnh vực vật liệu xây dựng trong S&P/ASX 200. Sự sụt giảm này cũng phản ánh áp lực lên giá quặng sắt, do đó có thể ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới - do giá cả tăng cao.

Ann Miletti, Giám đốc đầu tư tại quỹ Allspring Global Investments, cho biết: “Nhiều nhà đầu tư đã rút lui và từ bỏ hoàn toàn lĩnh vực này, khiến ngay cả những công ty chất lượng cao cũng lao dốc xuống mức thấp nhất mọi thời đại”.

Đồng Yên tăng khi dữ liệu CPI vượt ước tính, điều này là động lực cho việc chấm dứt chính sách lãi suất âm của BoJ. Mặc dù đồng Yên mạnh hơn nhưng tỷ giá USD/JPY vẫn giao động quanh mức 150, mức đã duy trì trong hai tuần qua.

Đồng USD giảm nhẹ so với hầu hết các đồng tiền trong Nhóm G10. Tại Trung Quốc, một số tổ chức tài chính đã giảm giao dịch swaps USD, cho thấy nhu cầu nhà đầu tư nước ngoài đối với trái phiếu của Trung Quốc có thể đã chậm lại. Theo nguồn đáng tin cậy, ít nhất ba tổ chức nước ngoài đã giảm giao dịch swaps trong tuần qua.

Thị trường chứng khoán Mỹ vào 26/02 cũng đã giảm điểm, đáng chú ý là cổ phiếu Alphabet sụt giảm do lo ngại về những sai lầm của Google trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể ảnh hưởng đến mảng tìm kiếm. Ngược lại, cổ phiếu Zoom Video Communications tăng mạnh nhờ dự báo kết quả kinh doanh tích cực và kế hoạch mua cổ phiếu quỹ.

Lợi suất TPCP Mỹ tăng sau phiên đấu thầu TPCP kỳ hạn 2 năm và 5 năm vào ngày 26/02. Trong khi đó, các công ty có cổ phiếu thuộc nhóm blue-chip ở Mỹ đã bán 172 tỷ USD trái phiếu trong tháng 2 nhằm nắm bắt cơ hội của việc lãi suất giảm.

Kế hoạch mua lại United States Steel với giá 14.1 tỷ USD của Nippon Steel vẫn đang được theo dõi chặt chẽ. Mặc dù United Steelworkers tuyên bố phản đối thương vụ này, hai bên vẫn ký thỏa thuận bảo mật thông tin để các cuộc đàm phán có thể tiếp tục.

Giá dầu WTI ổn định sau khi tăng 1.4% vào ngày 26/02. Vàng cũng ổn định quanh mức 2,032 USD/ounce.

Bitcoin giảm nhẹ sau khi tăng lên mức cao nhất trong hơn hai năm vào phiên trước đó. Sự lạc quan gia tăng rằng nhu cầu ổn định của nhà đầu tư thông qua các quỹ ETF có thể đẩy giá của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này trở lại mức kỷ lục.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ