Cập nhật thị trường phiên Á 22.03: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau khi Phố Wall lập kỷ lục mới

Cập nhật thị trường phiên Á 22.03: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau khi Phố Wall lập kỷ lục mới

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:24 22/03/2024

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều vào thứ Sáu (22/03), dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn sau khi dữ liệu mới về lạm phát dai dẳng tại Mỹ xuất hiện.

Chứng khoán Úc ổn định, chứng khoán Nhật Bản tăng nhẹ. HĐTL chứng khoán Hồng Kông giảm. Những động thái này diễn ra sau đợt tăng mạnh hôm 21/03, đẩy chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương lên mức đỉnh trong gần hai năm.

HĐTL chứng khoán Mỹ tăng đầu phiên Á sau khi chỉ số S&P 500 tăng 0.3% lên mức đỉnh mới hôm 21/03, dẫn đầu bởi đà tăng của lĩnh vực công nghiệp và ngân hàng. Cổ phiếu của Reddit đã bứt phá hơn 48% sau khi IPO. Mặt khác, cổ phiếu Apple và Alphabet lao dốc trong bối cảnh áp lực pháp lý tăng cao.

Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện nhà sản xuất iPhone vì vi phạm luật chống độc quyền. Tại châu Âu, công ty được cho là đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về việc liệu họ có tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số của khu vực hay không. Cổ phiếu Apple đã bốc hơi hơn 4%, mất 115 tỷ USD giá trị thị trường.

Dữ liệu kinh tế mới công bố của Mỹ hôm 21/03 về nhà ở, sản xuất và thị trường lao động cho thấy khả năng phục hồi nền kinh tế mạnh mẽ có thể khiến Fed hạ lãi suất chậm hơn so với kỳ vọng.

(Chỉ số S&P 500)

Sau tin, TPCP Mỹ giảm, với lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm tăng 3bps hôm 21/03, lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm cũng tăng hơn 1bps. Lợi suất tăng cao đã đẩy chỉ số DXY tiến 0.4% trong phiên, sau đó ổn định vào hôm 22/03.

Tỷ giá USD/JPY giảm mạnh, giao dịch quanh mức 151 đầu phiên hôm nay khi lạm phát ở Nhật Bản tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 tháng. Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ xem liệu BoJ có tiếp tục thực hiện các đợt tăng lãi suất tiếp theo vào cuối năm nay hay không.

Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cảnh báo Fed đang xem xét thời điểm cắt giảm lãi suất, nhưng ông cho rằng điều này có thể không cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ và thị trường tài chính sôi động. Ông chia sẻ: "Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại vội vàng như vậy".

Mặt khác, Societe Generale SA đã nâng dự báo về chỉ số S&P 500 từ 4,750 điểm lên 5,500 điểm vào cuối năm nay, mức cao nhất trong số các chiến lược gia được Bloomberg theo dõi. Manish Kabra, giám đốc chiến lược của Societe Generale, nhận định: "Nền kinh tế Mỹ đang có sự tăng trưởng vượt trội so với các quốc gia khác. Mặc dù thị trường đang có tâm lý lạc quan, chúng tôi tin rằng dự báo này là hoàn toàn hợp lý."

Trên thế giới, một số ngân hàng trung ương khác đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và ngân hàng trung ương Mexico đã cắt giảm lãi suất, khiến đồng tiền của họ mất giá. Những động thái này là dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương ở Anh, Châu Âu và Mỹ cũng sẽ sớm thực hiện nới lỏng chính sách.

Ngân hàng Trung ương Anh đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 16 năm tại 5.25% vào hôm 21/03. Hai quan chức BoE với lập trường diều hâu đã từ bỏ quan điểm tăng lãi suất, một dấu hiệu cho thấy BoE đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất. Đồng GBP suy yếu sau tin.

Tại châu Á, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ công bố báo cáo tài chính, Đài Loan cũng sẽ công bố dữ liệu việc làm tháng 2.

Giá dầu giảm trong hai phiên liên tiếp trong bối cảnh nhà đầu tư đánh giá triển vọng về lãi suất toàn cầu và căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông. Bitcoin giao dịch dưới mốc 66,000 USD, trong khi đó, giá vàng giảm sau khi lần đầu tiên tăng trên 2,200 USD/ounce.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ